5 nhóm bệnh cần đặc biệt chú ý sau bão lũ và cách phòng tránh

() - Mưa, ngập úng là điều kiện thuận lợi để các mầm bệnh sinh sôi và gây bệnh cho con người. Các vi sinh vật, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường.

Dưới đây là những dịch bệnh phổ biến trong mùa mưa lũ mà mọi người cần biết để có biện pháp phòng tránh và bảo vệ sức khỏe.

Các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa

Theo bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng, sau mưa lũ các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa thường tăng đáng kể. Lý do là người dân thiếu nguồn nước sạch để sử dụng trong ăn uống, sinh hoạt, việc bảo quản thức ăn cũng rất khó khăn do thiếu điện, thiếu các thiết bị bảo quản thức ăn…

Vì thế, người dân dễ mắc các bệnh như tả, lỵ, thương hàn, nhiễm khuẩn, nhiễm độc thức ăn do các loại vi khuẩn khác (E.coli, Campylobacter...). Các bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa cũng dễ lây lan từ người này sang người khác do tiếp xúc với chất thải của người bệnh. 

Bệnh nhân có các triệu chứng như đau bụng, nôn, tiêu chảy cấp, nặng có thể gây mất nước điện giải nguy hiểm đến tính mạng.

5 nhóm bệnh cần đặc biệt chú ý sau bão lũ và cách phòng tránh - 1

Tiếp xúc và ngâm nước bẩn khiến người dân dễ mắc bệnh về da, đường hô hấp... (Ảnh: Kiều Minh).

Các bệnh do muỗi truyền

Muỗi là loài động vật truyền bệnh nguy hiểm. Chúng thường sinh sôi và phát triển mạnh trong mùa mưa bão. Vì vậy, vào thời điểm này, các căn bệnh do muỗi lây truyền tăng cao và đe dọa đến sức khỏe mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ. 

Muỗi đốt vật/người mang mầm bệnh và lây nhiễm bệnh cho người bị muỗi đốt. Một số căn bệnh nguy hiểm thông qua đường truyền từ muỗi như bệnh sốt xuất huyết, viêm não…

Bệnh đường hô hấp

Những ngày mưa kéo dài dễ làm gia tăng các bệnh đường hô hấp như viêm họng, viêm mũi, cảm lạnh, cảm cúm... Các triệu chứng thường là đau họng khi nuốt, rát cổ họng, sốt, khàn tiếng, ho do bị kích ứng ở đường hô hấp trên, kèm theo sổ mũi…

5 nhóm bệnh cần đặc biệt chú ý sau bão lũ và cách phòng tránh - 2

Trẻ em dễ mắc bệnh hô hấp sau bão lũ. Trong ảnh, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai khám cho trẻ ở xã Tri Phú, huyện Chiêm Hóa, Tuyên Quang sáng 14/9 (Ảnh: Hồng Hải).

Ngoài ra, một số người bệnh có cảm giác khó thở tăng lên khi tham gia các hoạt động thể lực, khó thở khi nằm, ho dai dẳng…

Đối tượng thường gặp nhất là người cao tuổi, trẻ em và người mắc các bệnh mạn tính về đường hô hấp. Nếu không được điều trị dứt điểm và có chế độ chăm sóc dinh dưỡng tốt có thể biến chứng sang viêm phế quản, viêm phổi, gây khó khăn trong điều trị và tốn kém chi phí.

Các bệnh lý về da

Những người tiếp xúc và ngâm nước bẩn lâu ngày có nguy cơ mắc 4 nhóm bệnh về da bao gồm viêm da tiếp xúc, nhiễm nấm da, bệnh ngoài da do chấn thương và các bệnh ngoài da khác. 

Người bệnh thường có các biểu hiện như xuất hiện các mảng ban đỏ tại vùng tiếp xúc, mụn nước, cảm giác châm chích, bỏng rát và đau nhức, trợt loét da, ngứa...

Các bệnh về mắt

Một trong những căn bệnh cũng phổ biến trong mùa mưa lũ đó là các bệnh liên quan đến mắt như đau mắt đỏ, viêm tuyến lệ, viêm bờ mi…

Thời tiết ẩm tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, virus phát triển, kèm theo đó là việc phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm bẩn, là những nguyên nhân khiến số người mắc bệnh về mắt tăng cao. 

Các bệnh về mắt đặc biệt là bệnh đau mắt đỏ thường gặp ở cả người lớn lẫn trẻ em. Bệnh dễ mắc và có thể bùng phát thành dịch tại những nơi mà điều kiện vệ sinh, nước sạch không bảo đảm…

Vì thế, người dân cần thực hiện những biện pháp phòng chống bệnh dịch mùa mưa lũ sau đây:

- Vệ sinh môi trường

Tiến sĩ - Lương Y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Phát triển Y dược Cổ truyền Việt Nam, cho biết, người dân cần thực hiện các hoạt động vệ sinh môi trường sau mưa lớn, lũ lụt, đảm bảo nước rút đến đâu làm vệ sinh môi trường đến đó. 

Chúng ta cần thu gom và sử dụng vôi bột hoặc các hóa chất để xử lý khi chôn xác động vật tránh phát sinh dịch bệnh truyền nhiễm, phun hóa chất diệt côn trùng truyền bệnh tại các vùng có nguy cơ.

Người dân cần chủ động đảm bảo vệ sinh môi trường quanh khu vực mình sinh sống. Cụ thể, dọn dẹp tàn dư của bão lũ, rửa trôi bùn đất, gom và xử lý rác bẩn. Đồng thời, thau rửa và khử trùng bể nước, giếng nước, nước sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế tại địa phương. 

"Sau khi dọn dẹp sạch sẽ nhà cửa, nơi làm việc, chúng ta có thể xông thảo dược để khử ẩm thấp, vi sinh vật, mùi hôi. Bạn có thể sử dụng các loại thảo dược thơm như bồ kết, quế, hồi, sả, bạch chỉ, đinh hương, vỏ bưởi… để đốt hoặc đun nước xông. Để tiện ích hơn có thể dùng nụ trầm, tinh dầu để xông nhà", Lương y Giang nói.

- Vệ sinh cá nhân

Sau khi cơn bão đi qua hay nước lũ đã rút, người dân cần phải vệ sinh cá nhân sạch sẽ. Chúng ta cần thau rửa, khử trùng nước sinh hoạt, tắm rửa sạch sẽ. Quần áo, chăn gối, dụng cụ vệ sinh cá nhân bị ngập không thể làm sạch nên loại bỏ đi.

Vệ sinh cá nhân hàng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn.

- Vệ sinh, an toàn thực phẩm

Trong cơn bão lũ cũng như sau khi bão lũ đi qua, việc đảm bảo được lương thực, thực phẩm cũng là điều hết sức khó khăn, đặc biệt là những nơi bị cô lập, ở vùng sâu vùng xa. Tuy nhiên, cần cố gắng đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm để phòng các bệnh lây nhiễm qua đường tiêu hóa.

Theo Lương y Giang, người dân cần thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất được cơ quan y tế hướng dẫn để khử trùng nước sử dụng cho ăn uống và sinh hoạt. Đồng thời, thực hiện ăn chín uống sôi, bảo đảm an toàn thực phẩm, thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Ngoài việc đảm bảo vệ sinh, cần kịp thời phát hiện và dập tắt bệnh dịch truyền nhiễm như tả, lỵ, thương hàn, tiêu chảy, đau mắt đỏ, sốt xuất huyết, viêm da, cảm cúm, viêm đường hô hấp… 

Người dân cũng cần lưu ý tiêu diệt lăng quăng/bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô… hoặc các hốc nước tự nhiên để không cho muỗi đẻ trứng. Đồng thời, mắc màn khi ngủ kể cả ban ngày.