Căn hộ của tôi đã có... sổ

Đó là ước mơ của hàng vạn người sở hữu căn hộ nhưng không có sổ khi UBND TP.HCM lập kế hoạch cấp sổ hồng cho các dự án nhà ở thương mại còn vướng mắc.

Căn hộ của tôi đã có... sổ - Ảnh 1.

Ước mơ của hàng vạn người sở hữu căn hộ ở TP.HCM là có sổ hồng khi mua nhà - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trước đó họ đã trải qua nhiều cung bậc: hồ hởi khi mua căn hộ, lo lắng khi chủ dự án không thực hiện đúng cam kết hay dự án vướng pháp lý, rồi năm 2023 từng hy vọng khi TP vào cuộc tháo gỡ nhưng rồi vẫn lại... chờ sổ. Dù vậy, nay họ vẫn hy vọng và một lần nữa giấc mơ nhà có sổ lại òa về.

Lần này kế hoạch của UBND TP có vẻ "bài bản" hơn khi lập tổ công tác; giao đầu mối, đầu việc và thời gian hoàn thành cụ thể. Kế hoạch này chia thành 3 giai đoạn thực hiện cho đến cuối năm 2024 sẽ sơ kết.

Thêm người mua nhà của Novaland được nhận sổ hồngChung cư bị 'treo' sổ hồng: Lỗi của chủ đầu tư và ngân hàng, không thể bắt dân chịu

Theo Sở Tài nguyên - Môi trường TP, nếu tính từ khi Luật Đất đai 2013 có hiệu lực, TP triển khai 335 dự án với hơn 191.000 căn hộ nhưng có hơn 81.000 căn chưa được cấp sổ. UBND TP đã phân ra 6 nhóm vướng mắc khi cấp sổ và giao Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Xây dựng giải quyết.

Tuy nhiên, từ các báo cáo của Sở Xây dựng, của UBND các quận huyện và TP Thủ Đức, con số có vênh.

Vì thế thực tế số dự án và căn hộ vướng là bao nhiêu vẫn chưa có con số đầy đủ và chính xác. Như vậy, bức tranh nhà chưa có sổ là rõ, nhưng chi tiết thế nào chưa ai hình dung ra.

Trong khi đó, việc cấp sổ có liên quan đến pháp lý đất đai, dự án, tới nghĩa vụ tài chính, tới giao dịch dân sự… nếu không hiểu rõ tường tận, chi tiết sẽ khó giải quyết dứt dạt. Mà càng để lâu, việc hoàn thiện hồ sơ để cấp sổ càng phức tạp.

Nhà, đất phải có sổ. Nhà có sổ không chỉ là quyền lợi của người dân, mà còn phục vụ cho công tác quản lý về nhà đất. Nhà có sổ sẽ hạn chế các phức tạp trong giao dịch dân sự, tài sản của người dân được pháp luật công nhận sẽ giúp họ có thể tính toán làm ăn như vay vốn, thế chấp...

Có đẩy nhanh tiến độ cấp sổ cho dân mới có bằng chứng để chỉ mặt điểm tên những chủ đầu tư làm ăn bê bối, chụp giựt, vi phạm pháp luật...

Kỳ vọng của xã hội là quá lớn, hàng vạn người có cùng giấc mơ nhưng không xa vời. Phải hiểu đằng sau hàng vạn căn hộ chưa có sổ hồng là bấy nhiêu bức xúc, tâm tư cứ ngày tháng chất chồng mà không giải quyết được.

Vì vậy liệu TP.HCM có thể nâng kế hoạch "căn hộ có sổ" lên thành "chiến dịch 500 ngày đêm cấp sổ cho người dân", như Chính phủ đã có kế hoạch "500 ngày đêm làm 3.000km đường cao tốc" được hay không?

Nếu quyết tâm, có thể làm được. Chỉ có nâng cấp lên "cấp chiến dịch" mới xóa được tình trạng nhà, căn hộ treo sổ hồng. Sự quyết tâm đó phải xuất phát từ những giấc mơ nhà có sổ, đi kèm nỗi lo tài sản hợp pháp lại chưa được pháp luật công nhận của người dân. Nỗi lo đó đeo bám dai dẳng quá nhiều năm rồi.

Rồi đâu chỉ có căn hộ chờ sổ, hàng vạn căn nhà vướng pháp lý cũng đang chờ sổ mà Luật Đất đai 2024 đã trao quyền cho cơ quan chức năng cấp sổ hồng cho dân. Đó cũng là thước đo cải cách hành chính, phục vụ nhân dân của cơ quan chức năng.

Yêu cầu nhà có sổ cấp bách là thế, dù cũng được sự quan tâm của hội đồng nhân dân, của đại biểu Quốc hội nhưng con số căn hộ chờ sổ, hàng vạn giấc mơ mua nhà có sổ vẫn cao chất chồng.

Căn hộ của tôi đã có... sổ - Ảnh 1.TP.HCM sẽ lập tổ công tác về cấp sổ hồng cho nhà dự án

UBND TP.HCM vừa có kế hoạch lập tổ công tác cấp sổ hồng cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.