Cặp vợ chồng Hàn Quốc nhận hơn 127.000 USD nhờ sinh 5

Với ca sinh 5 bằng phương pháp tự nhiên, cặp vợ chồng ở Dongducheon, tỉnh Gyeonggi nhận sự hỗ trợ từ nhiều nguồn với tổng số tiền lên tới 170 triệu won (127.000 USD).

Ngày 20/9, Sagong Hye-ran, nhân viên hành chính tại một trường học ở Yangju, tỉnh Gyeonggi, đã hạ sinh 3 bé trai, 2 bé gái tại bệnh viện St. Mary ở Seoul. Đây cũng đánh dấu là trường hợp sinh 5 nhờ thụ thai tự nhiên đầu tiên ở Hàn Quốc, theo Korea Herald.

Chồng Sagong, anh Kim Joon-young, là giáo viên trung học ở thành phố Dongducheon. Kim cho biết hai vợ chồng có kế hoạch sinh con song chưa từng nghĩ sẽ có tới 5 em bé cùng lúc. Vì số lượng thai nhi lớn, bác sĩ chỉ định mổ lấy thai vào tuần thứ 27. Năm đứa trẻ đều được đưa vào lồng ấp ở khoa chăm sóc tích cực ngay sau khi chào đời.

Ca sinh 5 hiếm gặp của vợ chồng Kim và Sagong xuất hiện như một tin vui trong bối cảnh tỷ lệ sinh thấp kỷ lục ở Hàn Quốc. Hôm 22/9, văn phòng Tổng thống Yoon Suk Yeol cho biết đã gửi thư và quà chúc mừng tới cặp vợ chồng trẻ.

"Mọi người đều vui mừng khi trường hợp sinh 5, vốn rất hiếm gặp trên thế giới, được sinh ra khỏe mạnh ở Hàn Quốc. Tôi sẽ nỗ lực để đảm bảo người bố, mẹ và 5 đứa trẻ có thể cùng nhau tạo nên một tương lai hạnh phúc", ông Yoon Suk Yeol viết trong bức thư.

Món quà của văn phòng tổng thống gồm các bộ quần áo có 5 màu sắc khác nhau và rong biển, một nguyên liệu thường được dùng để nấu súp cho các bà mẹ mới sinh con.

ty le sinh han quoc anh 1

Kim Joon-young nhận quà từ văn phòng tổng thống sau khi chào đón 5 đứa con. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc.

Cũng nhờ trường hợp sinh con đặc biệt, cặp vợ chồng trẻ nhận được nhiều phần quà hỗ trợ.

Đầu tiên, chính quyền thành phố Dongduseong sẽ tặng hai vợ chồng 15 triệu won dưới dạng phiếu mua hàng, có thể sử dụng ở bất kỳ cửa hàng nào trong thành phố có doanh số hàng năm dưới 1 tỷ won. Theo chính sách khuyến khích sinh đẻ của thành phố, cặp đôi sẽ nhận 1 triệu won cho đứa con đầu lòng; 1,5 triệu won cho đứa thứ 2; 2,5 triệu won cho đứa thứ 3 và 5 triệu won cho đứa thứ 4 trở đi.

Thành phố cũng sẽ tặng 3,5 triệu won tiền hỗ trợ chăm sóc sau sinh dưới hình thứ phiếu mua hàng.

Bên cạnh đó, cặp vợ chồng còn đủ điều kiện nhận quà trong chương trình "Gặp mặt lần đầu" của Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc trị giá 14 triệu won, ngoài 2 khoản trợ cấp hàng tháng - trợ cấp cho cha mẹ và trợ cấp cho trẻ em - lần lượt là 85 triệu won và 47,5 triệu won.

Cụ thể, chương trình "Gặp mặt lần đầu" bao gồm khoản trợ cấp một lần dành cho cha mẹ khi sinh con, với 2 triệu won cho bé đầu tiên và 3 triệu won cho bé thứ 2 trở đi. Trong khi đó, chương trình trợ cấp nuôi con hỗ trợ 1 triệu won/tháng/trẻ trong 11 tháng đầu sau khi sinh, sau đó là 500.000 won/tháng trong 11 tháng tiếp theo.

Cha mẹ cũng sẽ nhận được trợ cấp nuôi con là 100.000 won mỗi tháng cho mỗi trẻ từ khi sinh ra cho đến khi trẻ được 95 tháng tuổi.

ty le sinh han quoc anh 2

Cặp vợ chồng Kim và Sagong có 5 con nhờ thụ thai tự nhiên. Ảnh: Yonhap.

Cặp đôi và 5 đứa con còn nhận được nhiều hình thức hỗ trợ khác nhau từ chính phủ, bao gồm hỗ trợ chi phí sinh hoạt và y tế, học bổng bổ sung và miễn lãi cho các khoản vay học phí.

Hàn Quốc đang là một trong những quốc gia đối mặt tình trạng già hóa dân số. Năm 2023, tỷ lệ sinh của nước này giảm năm thứ 4 liên tiếp, xuống mức thấp kỷ lục 0,72, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ khuyến cáo 2,1 để đảm bảo dân số ổn định.

Theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc, dân số nước này dự kiến giảm từ 51,33 triệu vào cuối năm 2020 xuống còn 36,22 triệu vào năm 2072. Lúc đó, một nửa dân số sẽ trên 63 tuổi.

Hồi tháng 6, Tổng thống Yoon Suk-yeol tuyên bố Hàn Quốc đang trong "tình trạng khẩn cấp quốc gia về nhân khẩu học" do dân số giảm. Do vậy, chính phủ nước này cần tăng cường các biện pháp nhằm thúc đẩy tỷ lệ sinh.

Sách chữa lành tại Việt Nam

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, đại diện FirstNews Trí Việt cho biết điểm chung của độc giả dòng sách chữa lành là người đã và đang chịu sự tổn thương mà không thể thoát ra được, hoặc không thể nói cùng ai. Lúc này, họ chọn sách chữa lành để vượt qua và phát triển bản thân. Còn đại diện truyền thông Huy Hoàng Books nhận định trước đây, độc giả thích đọc sách cuốn hút, kịch tính hoặc truyền tải thông điệp vĩ mô như nhân sinh, sắc tộc, thì giờ đây, những cuốn sách nhẹ nhàng, chữa lành tâm hồn dần có chỗ đứng riêng.