Đồng Nai: Chi tiết 3 dự án 18 ngàn tỷ đồng kết nối với sân bay Long Thành

Các dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường tỉnh 769, 773 và đầu tư xây dựng mới đường tỉnh 770B là những dự án quan trọng của tỉnh Đồng Nai trong việc kết nối các địa phương với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành

Theo UBND tỉnh Đồng Nai , sân bay Long Thành được xác định là cực tăng trưởng mới và rất quan trọng đối với sự phát triển của tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới. Do đó, việc kết nối các địa phương trong tỉnh với cực tăng trưởng mới này được xem là yếu tố quyết định để lan tỏa động lực phát triển.

Trên cơ sở đó, sau khi rà soát, tỉnh Đồng Nai đã quyết định triển khai thực hiện 3 dự án hạ tầng giao thông kết nối các địa phương trong tỉnh với Sân bay Long Thành gồm: dự án nâng cấp, mở rộng tuyến 3 dự án giao thông kết tỉnh 769, đường tỉnh 773 và dự án đầu tư xây dựng mới đường tỉnh 770B.

Đồng Nai: Chi tiết 3 dự án 18 ngàn tỷ đồng kết nối với sân bay Long Thành- Ảnh 1.

Tỉnh lộ 769, một trong 3 tuyến đường tỉnh kết nối sân bay Long Thành

Trong đó, Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 có tổng chiều dài gần 30km, đi qua địa bàn các huyện Thống Nhất và Long Thành có điểm đầu tuyến giao với quốc lộ 1 tại ngã tư Dầu Giây, huyện Thống Nhất; điểm cuối giao với quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, huyện Long Thành.

Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 773 có chiều dài hơn 39km, có điểm đầu giao với quốc lộ 1 tại xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc và điểm cuối tuyến đến hương lộ 10 giao với đường vành đai 4 - Thành phố Hồ Chí Minh.

Dự án đường tỉnh 770B có chiều dài hơn 42km, có điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 763 tại xã Suối Nho, huyện Định Quán và điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 51 tại xã Phước Thái, huyện Long Thành. 3 dự án hạ tầng giao thông kết nối Sân bay Long Thành do tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện có tổng vốn đầu tư hơn 18 ngàn tỷ đồng.

Theo kế hoạch ban đầu, nguồn vốn thực hiện 3 dự án giao thông này sẽ được bố trí từ số tiền bán đấu giá quỹ đất vùng phụ cận các dự án. Tuy nhiên, thời gian qua, việc lập thủ tục cũng như thực hiện việc đấu giá đất gặp nhiều khó khăn. Điều này đã làm ảnh hưởng đến nguồn vốn để triển khai thực hiện các dự án.

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Quốc hội hỗ trợ một phần kinh phí đầu tư từ nguồn vốn tiết kiệm được do giảm tổng mức đầu tư Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay Long Thành hơn 3,7 ngàn tỷ đồng (điều chỉnh từ 22.856 tỷ đồng giảm xuống còn 19.207 tỷ đồng) để thực hiện các dự án này trước khi sân bay Long Thành giai đoạn 1 hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác.