EU chuyển tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết sẽ chuyển 160 triệu euro từ tài sản bị đóng băng của Nga đến Ukraine trong mùa đông năm nay.

Ngoài khoản tiền mặt phân bổ nhằm đáp ứng nhu cầu nhân đạo cấp bách của Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến hỗ trợ sửa chữa và xuất khẩu thêm điện năng cho Ukraine. Cơ quan Năng lượng Quốc tế thông tin, Ukraine có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt 6 GW điện năng vào mùa đông năm nay khi nhu cầu điện cao điểm tăng lên.

Trước đó, Nga lấy khoảng 9 GW điện năng của cơ sở hạ tầng năng lượng Ukraine. Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tiết lộ số GW điện năng này "tương đương với công suất của ba quốc gia vùng Baltic".

EU chuyển tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine- Ảnh 1.

EU phân bổ số tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Một nhà máy điện nhiên liệu đang bị tháo dỡ ở Litva sẽ được xây dựng lại ở Ukraine, nơi 80% nhà máy nhiệt điện của đất nước bị phá hủy. Một phần ba nhà máy thủy điện của Ukraine cũng bị phá hủy trong thời gian qua.

"Chúng tôi đặt mục tiêu khôi phục công suất 2,5 GW điện năng, tương đương 15% nhu cầu của Ukraine" , bà Von der Leyen cho biết khi đề cập đến việc sửa chữa.

Hồi tháng 6, Chủ tịch Ủy ban châu Âu cũng tuyên bố Liên minh châu Âu đồng ý chuyển một phần lợi nhuận từ tài sản của Nga đang bị phong tỏa cho Ukraine. Phần lớn số tiền này được bổ sung vào khoản viện trợ quân sự đến Kiev.

Theo đó, EU thông qua một gói viện trợ mới cho Ukraine trị giá 2 tỷ USD từ quỹ của EU và 1,6 tỷ USD từ lợi nhuận của tài sản Nga. Bà Von der Leyen nói thêm, số tiền này dự kiến phân bổ vào cuối tháng 7.

“Khoảng 1,6 tỷ USD từ lợi nhuận của tài sản Nga sẽ được chuyển giao cho Kiev tháng 7. 90% trong số tiền này sẽ dành cho quốc phòng, 10% để tái thiết. Trong hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới, chúng tôi sẽ thảo luận thêm về cách Ukraine có thể hưởng lợi nhanh hơn nữa từ số tiền thu được từ tài sản của Nga”, bà Von der Leyen nói.

Đến nay, các nước phương Tây ủng hộ Kiev đều không chọn phương án tịch thu tài sản của Nga đang bị phong tỏa ở châu Âu và Mỹ do lo ngại pháp lý liên tục được lên tiếng về động thái này. Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nhắc lại quan điểm của mình rằng quyết định như vậy phải có cơ sở pháp lý rất vững chắc.