Hoàn lưu bão số 4 còn gây mưa lớn ở miền Trung từ 100-200mm, có nơi trên 300mm

Dù bão số 4 đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng hoàn lưu tiếp tục gây mưa lớn cho các tỉnh từ Thanh Hóa trở vào Quảng Trị từ tối nay đến ngày mai với lượng mưa từ 100-200mm, có nơi trên 300mm.

Hoàn lưu bão số 4 còn gây mưa lớn ở miền Trung từ 100-200mm, có nơi trên 300mm - Ảnh 1.

Hoàn lưu bão số 4 còn gây mưa lớn ở các tỉnh từ Thanh Hóa cho đến Quảng Trị - Ảnh: NCHMF

Chiều 19-9, ông Vũ Anh Tuấn, phó trưởng phòng dự báo thời tiết Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết chiều nay sau khi đi vào đất liền các tỉnh Quảng Bình - Quảng Trị, Bão số 4: Miền Trung nơi mưa to, cây ngã đổ, nơi tạnh ráo

Sáng đến chiều nay (19-9), ở khu vực Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế đã có mưa to, có nơi mưa rất to như Tà Long (Quảng Trị) 292mm, Mai Hóa (Quảng Trị) 204mm, Hòa Thanh (Quảng Bình) 195mm...

Theo ông Tuấn, lúc 16h chiều nay, áp thấp nhiệt đới đang ở trên đất liền Quảng Bình - Quảng Trị. Dự báo trong 3 đến 6 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng tây, vượt qua biên giới Việt - Lào và suy yếu thành một vùng áp thấp.

"Mưa lớn sau bão số 4 vẫn còn tiếp diễn ở Thanh Hóa trở vào Quảng Trị từ đêm nay đến hết ngày 20-9, với lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm, có nơi trên 300mm. Đặc biệt phải lưu ý có những nơi ở khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị trong đêm nay có mưa trên 150mm trong 6 tiếng đồng hồ.

Với lượng mưa lớn như vậy chúng tôi cảnh báo lũ quét, sạt lở đất, đặc biệt là khu vực vùng núi Thanh Hóa cho đến Quảng Trị. Thứ hai, trên các sông từ Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, mưa lớn gây ngập lụt đô thị, nhất là những nơi có đông dân cư sinh sống" - ông Tuấn cảnh báo.

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước các sông ở Quảng Bình, Quảng Trị đang lên nhưng còn dưới mức báo động (BĐ) 1, riêng sông Kiến Giang (Quảng Bình) lên trên BĐ1.

Từ hôm nay đến 21-9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Trị có khả năng xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3 - 6m, hạ lưu các sông từ 2 - 3m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ tại sông Cả (Nghệ An), thượng lưu sông Mã (Thanh Hóa) và các sông nhỏ lên mức BĐ1 - BĐ2; sông Ngàn Sâu, Ngàn Phố (Hà Tĩnh) lên mức BĐ2 - BĐ3; hạ lưu sông Mã còn dưới mức BĐ1; hạ lưu sông La (Hà Tĩnh) lên mức BĐ1.

Đỉnh lũ các sông từ Quảng Bình, Quảng Trị lên mức BĐ1 - BĐ2, có sông trên BĐ2, các sông nhỏ có khả năng lên mức BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra ngập lụt tại các đô thị, thành phố và các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị.

Hoàn lưu bão số 4 còn gây mưa lớn ở miền Trung từ 100-200mm, có nơi trên 300mm - Ảnh 2.Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, nhưng gió vẫn giật cấp 10

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia chiều nay, bão số 4 đi vào đất liền Quảng Bình - Quảng Trị và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.