Hơn 100 người thiệt mạng vì lũ lụt, lở đất ở Nepal

Lũ lụt và lở đất trong những ngày cuối tuần đã khiến hàng chục người mất tích ở thủ đô Kathmandu và các khu vực khác của Nepal.

Lũ lụt tấn công Nepal. Ảnh: Sky News.

Hôm 29/9, cảnh sát Nepal cho biết ít nhất 101 người đã tử vong và 64 người khác còn đang mất tích ở Nepal, sau khi những trận mưa lớn gây ra lũ lụt ở Kathmandu và nhiều nơi khác.

"Số người chết đã lên tới 101 và 64 người mất tích tính đến sáng nay", người phát ngôn của cảnh sát Dan Bahadur Karki nói với AFP.

Mưa như trút nước đã kéo dài trong những ngày cuối tuần. Người phát ngôn Bộ Nội vụ Rishiram Tiwari nói rằng 3.010 người được giải cứu trên khắp đất nước. Ông cho biết tất cả đơn vị của lực lượng an ninh trong nước bao gồm cả quân đội đã được lệnh hỗ trợ công tác cứu hộ.

Một số con đường đã bị chặn do lở đất và mưa lớn gây ra. Ông Tiwari cho biết 3 xa lộ, bao gồm xa lộ chính Prithvi, nối Kathmandu với phần còn lại của đất nước, đã bị chặn do lở đất. Các thiết bị hạng nặng đang được sử dụng để cố gắng mở lại các tuyến đường.

Chính phủ Nepal đã ban hành cảnh báo lũ lụt, mưa lớn trên toàn quốc. Xe buýt bị cấm di chuyển vào ban đêm trên các xa lộ và ôtô không được khuyến khích ra đường. Các lực lượng an ninh đã được lệnh báo động cao.

lu lut nepal anh 1

Cảnh sát cho biết ít nhất 101 người đã thiệt mạng vì lũ lụt ở Nepal. Ảnh: The New York Times.

Hôm 28/9, Bộ trưởng Nội vụ Ramesh Lekhak cho biết các quan chức vẫn đang thu thập thông tin về tác động của lũ lụt. "Ưu tiên của chính phủ hiện nay là giải cứu người dân và giúp đỡ những người bị ảnh hưởng", ông Lekhak nói.

Một số khu vực của Kathmandu đã bị ngập lụt do nước sông dâng cao, nhiều ngôi nhà bị ngập và người dân buộc phải di chuyển lên các tầng cao nhất. Khu vực rộng lớn ở phía nam thành phố đã bị ngập phần lớn. Một chiếc trực thăng của quân đội đã được sử dụng để đón 4 người không thể rời nhà. Hầu hết Kathmandu đã mất điện và không thể kết nối Internet.

Thông thường, mùa gió mùa mang lại lượng mưa lớn bắt đầu vào tháng 6 và kết thúc vào giữa tháng 9 ở Nepal.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.