Hơn 860 tỉ đồng nâng cấp sân bay Cà Mau, sẽ đón được máy bay lớn hơn

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau sẽ dành hơn 860 tỉ đồng cho dự án giải phóng mặt bằng để xây dựng mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau. Khi hoàn thành, sân bay sẽ đón được các loại tàu bay cỡ lớn như A320 và tương đương.

Hơn 860 tỉ giải phóng mặt bằng nâng cấp sân bay Cà Mau - Ảnh 1.

Sân bay Cà Mau hiện tại chỉ phù hợp cho một số tàu bay nhỏ cất và hạ cánh, những tàu bay hạng nặng chưa thể đáp xuống được - Ảnh: THANH HUYỀN

Ngày 27-9, thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Cà Mau, dự án giải phóng mặt bằng để xây dựng mở rộng, nâng cấp Tăng công suất sân bay Cà Mau gấp 5 lần hiện nay

Từ nay đến cuối năm 2024, tỉnh Cà Mau thực hiện thủ tục đầu tư, đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản gắn liền với đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, bàn giao một phần mặt bằng thi công. 

Năm 2025, tỉnh tiếp tục thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư, phấn đấu bàn giao mặt bằng thi công phần còn lại vào đầu năm 2025 cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam.

Dự án nâng cấp sân bay Cà Mau liên quan đến 5 tổ chức và khoảng 740 hộ gia đình, cá nhân. 

UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo cơ quan chức năng thực hiện đầy đủ chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng khu vực quy hoạch cảng hàng không Cà Mau, di dời người bị ảnh hưởng ra khỏi vùng dự án đến nơi ở, sản xuất ổn định.

Sau cải tạo sân bay Cà Mau sẽ được nâng công suất từ 200.000 khách lên 3 triệu khách/năm

Hiện tại, sân bay Cà Mau có một đường cất hạ cánh chiều dài 1,5km, ngang 30m, chỉ khai thác được các chặng bay ngắn bằng tàu bay ATR72 hoặc tương đương.

Sân bay hiện chỉ khai thác một đường bay duy nhất Cà Mau - TP.HCM và ngược lại.

Sau khi được nâng cấp, sân bay Cà Mau đạt chuẩn 4C và là sân bay quân sự cấp II. Khai thác được các loại tàu bay cỡ lớn như A320 và tương đương.

Công suất sẽ được nâng từ 200.000 khách lên 1 triệu khách/năm đến năm 2030 và nâng lên 3 triệu khách/năm đến năm 2050.

Hơn 860 tỉ giải phóng mặt bằng nâng cấp sân bay Cà Mau - Ảnh 2.Kiến nghị mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Cà Mau đã đủ điều kiện báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư.