Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị triệu tập đại diện Cục phòng, chống rửa tiền tới phiên tòa

Luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan) đã đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Cục phòng chống rửa tiền (thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng), Cục quản lý ngoại hối và Ủy ban chứng Nhà nước tham gia phiên xử.

Chiều nay (19/9), HĐXX phiên tòa sơ thẩm ‘đại án’ Vạn Thịnh Phát , giai đoạn 2 đã cho đại diện Viện Kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị triệu tập đại diện Cục phòng, chống rửa tiền tới phiên tòa- Ảnh 1.

HĐXX phiên tòa Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2. Ảnh: Tân Châu

Tại phiên tòa sáng nay, theo ghi nhận của phóng viên, bị cáo Trương Mỹ Lan (Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) ra tòa với chiếc áo màu xanh, được bố trí ngồi ở hàng ghế đầu tiên dành cho bị cáo ở phòng xử án. Trước giờ HĐXX làm việc, bà Lan thi thoảng cười chào khi các bị cáo đi ngang qua.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị triệu tập đại diện Cục phòng, chống rửa tiền tới phiên tòa- Ảnh 2.

Bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa. Ảnh: Duy Anh.

Sau khi thư ký phiên tòa báo cáo điểm danh người có mặt và vắng mặt, HĐXX tiến hành thẩm tra tư pháp các bị cáo tại phiên tòa.

Trả lời HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan khai nhận sinh ra và cư trú tại TPHCM; có chồng là Chu Lập Cơ, cũng là bị cáo trong vụ án này. Bà Lan và ông Cơ có 2 con chung.

Trước khi xảy ra vụ án tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bà Trương Mỹ Lan chưa có tiền án, tiền sự. Trong giai đoạn 1 của vụ án, bản án hình sự sơ thẩm số 157/2024/HSST ngày 11/4/2024 của TAND TPHCM tuyên phạt bà mức án tử hình chung cho các tội: "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", "Tham ô tài sản" và "Đưa hối lộ".

Hiện nay, bà Trương Mỹ Lan đã có kháng cáo và TAND cấp cao tại TPHCM đang thụ lý theo trình tự phúc thẩm.

“Thưa tòa, bị cáo bị bắt tạm giam vào ngày 8/10/2022”, bà Trương Mỹ Lan trả lời khi kết thúc phần thẩm tra tư pháp của HĐXX.

Bà Trương Mỹ Lan đang bị xét xử về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 30.000 tỷ đồng thông qua phát hành trái phiếu; rửa tiền hơn 445.000 tỷ đồng và vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới 4,5 tỷ USD.

Trả lời HĐXX, cháu gái của bà Lan là bị cáo Trương Huệ Vân khai nhận từng là Tổng Giám đốc Công ty WMC. Bị cáo này sinh ra và lớn lên tại TPHCM, có chồng và 2 con.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị triệu tập đại diện Cục phòng, chống rửa tiền tới phiên tòa- Ảnh 3.

Bị cáo Trương Huệ Vân. Ảnh: Duy Anh.

Bà Vân cũng khai nhận, giai đoạn 1 của vụ án này, bà Vân bị HĐXX TAND TPHCM tuyên phạt 17 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Tại phiên tòa này, bà Trương Huệ Vân bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với cáo buộc sai phạm trong thực hiện chủ trương phát hành trái phiếu của bà Trương Mỹ Lan. Bà Vân đã ký các hợp đồng, chứng từ khống để Công ty WMC chuyển 13.000 tỷ đồng cho Công ty An Đông mua sơ cấp và giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm phát hành 2 mã trái phiếu của Công ty An Đông, chiếm đoạt số tiền 13.000 tỷ đồng của 20.623 bị hại.

Trong quá trình điều tra, bị cáo Trương Huệ Vân khai nhận, việc thực hiện hành vi sai phạm là do tin tưởng bà Trương Mỹ Lan. Bị cáo Vân khai không được hưởng lợi và đã nộp lại 1 tỷ đồng.

Trả lời HĐXX, các bị cáo còn lại xác nhận lý lịch của các bị cáo như cáo trạng nêu, các bị cáo cùng trả lời là nhận được cáo trạng vụ án, quyết định đưa vụ án ra xét xử trước khi mở phiên tòa như quy định của pháp luật.

Luật sư của bà Trương Mỹ Lan đề nghị triệu tập đại diện Cục phòng, chống rửa tiền tới phiên tòa- Ảnh 4.

Các luật sư tại phiên tòa. Ảnh: Tân Châu

Cũng tại phiên tòa, luật sư Phan Trung Hoài (bào chữa cho bà Lan) đã yêu cầu HĐXX triệu tập đại diện Cục phòng chống rửa tiền (thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng ), Cục quản lý ngoại hối và Ủy ban chứng Nhà nước tham gia phiên xử.

Trả lời ý kiến của luật sư, HĐXX cho biết trước khi mở phiên tòa này, HĐXX có triệu tập, tuy nhiên đại diện các cơ quan này không có mặt tại phiên tòa hôm nay, HĐXX sẽ tiếp tục triệu tập nếu xét thấy cần thiết

HĐXX kết thúc phần thẩm tra, chuyển sang phần công bố cáo trạng vụ án.