Nghe áp thuế nhà đất chẳng mấy ai lo

Mới đây Bộ Xây dựng lại đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất, tham mưu áp thuế nhà đất. Đề xuất này không mới, thậm chí rất cũ.

Nghe áp thuế nhà đất chẳng mấy ai lo! - Ảnh 1.

Dự án bất động sản ở quận 7, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Nếu vài năm trước đề xuất dạng này khiến giới kinh doanh Địa phương nào ở TP.HCM có nhiều hồ sơ nhà đất vướng thuế đất nhất?Nhà đã bán, vẫn phải đóng thuế đất phi nông nghiệp?Dòng tiền vào bất động sản phục hồi, thu thuế từ nhà, đất tăng 37,1%

Dù đã nhiều lần đề xuất nhưng đến nay người có nhiều nhà đất vẫn chỉ nộp thuế đất phi nông nghiệp hằng năm, thuế thu nhập cá nhân 2% khi bán căn nhà thứ hai. Nhà đất bị bỏ hoang cũng chẳng sao; người sở hữu cứ "mạnh dạn" ôm, đầu cơ chờ giá lên mà không phải tốn kém thêm chi phí nghĩa vụ tài chính...

Vì thế những căn hộ bỏ trống, khu biệt thự bỏ hoang vẫn mọc lên, chuyện gây sốc thị trường nhà đất vẫn diễn ra.

Ngay Bộ Tài chính - nơi được gửi gắm đề xuất chính sách thuế bất động sản, từ năm 2022 đã nhiều lần đề xuất xây dựng một luật với nhiều tên gọi khác nhau để đánh thuế bất động sản.

Trong đề xuất mới nhất vào tháng 9-2023, luật này có tên gọi là Luật Thuế bất động sản, nhưng theo kế hoạch, dự án luật này chưa được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 khai mạc vào tháng 10 tới.

Trong bối cảnh đó giá nhà cứ lù lù đi lên, vượt rất xa khả năng mua nhà của đại đa số người dân. Giá nhà lên có nhiều lý do, như cung ít cầu nhiều, lệch pha phân khúc (nhà, căn hộ cao cấp quá nhiều trong khi nhà, căn hộ vừa túi tiền lại "tuyệt chủng" hoặc chẳng mấy doanh nghiệp mặn mà xây)...

Nếu có thuế bất động sản điều tiết, những méo mó của thị trường chắc chắn sẽ được uốn nắn. Những đô thị hoang sẽ không còn, giá đất sẽ bớt sốt, giá căn hộ thôi tăng không có điểm dừng nếu bớt đi những người gom cả lô, cả tầng để chờ đẩy giá lên bán...

Nói vậy thôi chứ thị trường đâu còn lo ngại áp thuế bất động sản. Như mới đây hàng ngàn người chen nhau đấu và đẩy giá một số lô đất tại các xã vùng ven cách trung tâm Hà Nội hơn 30km lên cao ngất ngưởng.

Người ta bàn nhiều về sự kiện này. Có người nói do cung - cầu, do vị trí đẹp, cũng có người nói mục đích tham gia đấu giá là để đầu cơ.

Chẳng biết lý do nào chính xác. Nhưng nếu đấu giá thật cao mà bán lại ngay, chỉ chịu thuế 2% thì ngại gì mà không tham gia đấu giá. Còn nếu thuế gấp vài chục lần vì anh vừa mua vừa bán thì có khi chẳng ai bỏ giá cao rồi chịu rủi ro như thế.

Nhiều nước phát triển như Canada, Úc, New Zealand... đã có chính sách rất mạnh để điều tiết thị trường bất động sản, giữ giá tăng ở mức hợp lý cho người có nhu cầu mua nhà ở được dễ thở hơn.

Ở trong nước, hơn hai năm trước trung ương cũng có nghị quyết 18 trong đó nêu rõ phải quy định mức thuế cao hơn đối với người sử dụng nhiều đất, nhiều nhà ở, đầu cơ đất, chậm sử dụng đất, bỏ hoang.

Chủ trương này phải sớm đi vào cuộc sống, cùng với ba luật có liên quan đến nhà đất mới ban hành, sẽ giúp định hình lại giá và thị trường bất động sản. Còn hiện nay nói sẽ áp thuế chẳng mấy ai chùn tay, chỉ khổ cho người cần chỗ ở mà thôi.

Nghe áp thuế nhà đất chẳng mấy ai lo! - Ảnh 1.TP.HCM chỉ còn tồn 9.150 hồ sơ thuế đất

Từ chỗ tồn đến 15.800 hồ sơ thuế nhà đất, đến nay TP.HCM chỉ còn tồn 9.150 hồ sơ, tính cả số hồ sơ mới nhận từ đầu tuần đến nay.