'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ được xây lại nhà'

Nhà bị sập hoàn toàn, phải ở nhờ hội trường thôn, quần áo, sách vở bị ướt, hỏng nên mong ước lớn nhất của học sinh Hứa Thu Hoài là mua thêm sách vở, góp phần nhỏ bé giúp bố mẹ xây nhà mới.

'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ xây lại nhà' - Ảnh 1.

Em Hứa Thu Hoài (giữa, học sinh lớp 8 Trường tiểu học và trung học cơ sở Phúc Ninh, huyện Yên Bình, Yên Bái) với mong muốn góp phần nhỏ bé giúp bố mẹ xây dựng nhà mới - Ảnh: NAM TRẦN

Em Hứa Thu Hoài (học sinh lớp 8 Trường tiểu học và THCS Phúc Ninh, huyện Yên Bình, Yên Bái, có nhà bị sập hoàn hoàn) là một trong những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được nhận học bổng "Ngăn dòng bỏ học cho học sinh bị ảnh hưởng bởi bão số 3" do báo Tuổi Trẻ phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Yên Bái tổ chức ngày 29-9.

Yên Bái là địa phương bị ảnh hưởng nặng nề từ trận lũ lịch sử của cơn bão số 3.

Bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề cho tỉnh, trong đó 54 người chết, 42 người bị thương, thiệt hại trên 27.000 ngôi nhà; thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, cơ sở hạ tầng, giao thông, y tế, giáo dục, hạ tầng thông tin. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 5.738 tỉ đồng.

Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên trước câu hỏi nhà bị sập đổ, hư hại do bão lũ - Ảnh 3.

150 học sinh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bão Yagi nhận học bổng của báo Tuổi Trẻ

Nhìn vóc dáng nhỏ bé, gầy gò, chỉ cao hơn 1m, ít ai hình dung Lương Vũ Duy lại đang là học sinh lớp 10 của Trường THPT Hồng Quang (Lục Yên, Yên Bái). Duy đang mang trong mình căn bệnh nặng về máu.

Duy kể thời điểm xảy ra lũ lụt, gia đình chỉ có bố cùng 2 anh em ở nhà, còn mẹ đi làm xa. Trận lũ lịch sử đã làm căn nhà của gia đình bị ngập nặng, hư hại nhiều đồ dùng, trong đó quần áo, sách vở của Duy cùng em gái bị ướt, hư hỏng nhiều.

Nhận được học bổng của báo Tuổi Trẻ, Duy cười rất vui. "Con sẽ gửi bố số tiền này để mua thêm quần áo, sách vở, đồ dùng học tập cho hai anh em. Con mong nhiều bạn ở các gia đình gặp khó khăn, thiệt hại do lũ cũng sẽ được giúp đỡ như con", Duy chia sẻ thêm.

Đưa tiền cho mẹ ngay sau khi nhận học bổng trị giá 3 triệu đồng, các em Lê Gia Huy (lớp 6B) và Nguyễn Gia Bảo (lớp 7A, Trường tiểu học và THCS Thác Bà, huyện Yên Bình) cho biết nước lũ lớn đã làm sạt lở, cuốn trôi toàn bộ nhà của cả 2 em xuống dòng sông Chảy.

'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ xây lại nhà' - Ảnh 4.

Mẹ con chị Trần Thị Thủy và cháu Lê Gia Huy

Theo lời kể của chị Trần Thị Thủy (46 tuổi, mẹ cháu Huy), do ảnh hưởng của bão, sạt lở làm căn nhà với nhiều tài sản bị hư hỏng. Toàn bộ khu đất cũng bị đất sạt lở phủ kín dẫn đến gia đình phải dựng lán, bạt ở tạm trên đất nhà hàng xóm.

Chị Thủy nói thêm nhờ các thầy cô quan tâm, giúp cho con có đầy đủ quần áo, sách vở để tiếp tục đến trường.

"Hôm nay nhận số tiền này, tôi sẽ dùng để mua thêm quần áo, sách vở cho các con. Phần còn lại dành ra để tới đây khi Nhà nước quan tâm cấp cho đất mới sẽ xây lại căn nhà.

Chúng tôi khổ một tí cũng được nhưng các con cần học tập ổn định. Nhớ lại mấy ngày mưa bão con không ngủ, cứ ôm tôi khóc suốt, thực sự vẫn rất sợ", chị Thủy nói trong nước mắt.

'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ xây lại nhà' - Ảnh 5.

Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái Hà Đức Hải mong muốn các phần học bổng này sẽ giúp các thầy cô, học sinh an tâm đến trường

'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ xây lại nhà' - Ảnh 6.

Phó bí thư thường trực Huyện ủy Yên Bình Nguyễn Lê Dũng trao học bổng của báo Tuổi Trẻ cho học sinh khó khăn bị ảnh hưởng bão số 3

Những phần học bổng xúc động, đầy ý nghĩa

Phát biểu tại buổi trao tặng, Bí thư Tỉnh Đoàn Yên Bái Hà Đức Hải cho biết ngay trong ngày đầu tiên (10-9), tại địa phương bị ảnh hưởng do mưa lũ, báo Tuổi Trẻ đã có mặt từ rất sớm và sau đó trao tặng gần 900 phần quà cho học sinh Trấn Yên, Yên Bái.

Hôm nay, báo Tuổi Trẻ lại tiếp tục có mặt tại đây để trao học bổng cho học sinh và các thầy cô khó khăn, chịu ảnh hưởng bão số 3.

Anh Hải chia sẻ năm nay gần 40 tuổi nhưng lần đầu tiên anh chứng kiến sự ảnh hưởng nặng nề của thiên tai như vậy.

"Có lẽ chưa từng có trong lịch sử trận lũ lụt nào gây ảnh hưởng nặng nề cho bà con Yên Bái như vậy", anh Hải bày tỏ.

Theo anh Hải, những ngày qua địa phương đã nhận được sự hỗ trợ rất nhiều của trung ương, các địa phương khác, trong đó có báo Tuổi Trẻ, cùng chung tay để người dân khắc phục hậu quả, sớm quay trở lại cuộc sống bình thường.

"Các phần học bổng được báo Tuổi Trẻ trao tặng cho thầy cô giáo, học sinh hôm nay có thể không lớn nhưng thực sự rất ý nghĩa, xúc động.

Từ những phần học bổng này, mong các thầy cô sẽ sớm khắc phục, vượt qua khó khăn để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp, còn các em yên tâm đến trường, phấn đấu học tập để đạt được những thành tích cao hơn nữa trong năm học này", anh Hải nêu rõ.

'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ xây lại nhà' - Ảnh 7.

Nhà báo Nguyễn Đức Bình - phó trưởng Văn phòng đại diện báo Tuổi Trẻ tại khu vực miền Bắc - trao học bổng cho các bạn học sinh tại Yên Bái. Tại buổi lễ, anh Đức Bình đã chia sẻ những câu chuyện về tấm lòng của độc giả báo Tuổi Trẻ dành cho học sinh có gia đình bị ảnh hưởng bởi bão số 3

'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ được xây lại nhà' - Ảnh 8.

Bí thư Huyện đoàn Yên Bình trao học bổng cho các em

'Nhà bị sập, con muốn mua sách vở, bố mẹ được xây lại nhà' - Ảnh 9.

Phó bí thư Thành Đoàn TP Yên Bái Cù Thị Thanh Lam trao các phần học bổng đến các em

Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên trước câu hỏi nhà bị sập đổ, hư hại do bão lũ - Ảnh 10.
Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên trước câu hỏi nhà bị sập đổ, hư hại do bão lũ - Ảnh 11.
Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên trước câu hỏi nhà bị sập đổ, hư hại do bão lũ - Ảnh 12.

Những suất quà ý nghĩa đã được gửi tới các em học sinh và thầy cô giáo trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên


Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên trước câu hỏi nhà bị sập đổ, hư hại do bão lũ - Ảnh 16.

Hàng chục cánh tay học sinh giơ lên trước câu hỏi nhà bị sập đổ, hư hại do bão lũ - Ảnh 14.'Con muốn tới trường’

Thức dậy, cắp sách tới trường là việc làm thường ngày của mỗi học sinh nhưng lại là ước mơ cháy bỏng của cô bé Đặng Khánh Linh...