Nhật Bản có tân thủ tướng

Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản bầu chọn lãnh đạo mới trong ngày 27-9. Người chiến thắng là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba, sẽ kế nhiệm Thủ tướng Kishida Fumio trong phần còn lại của nhiệm kỳ.

Nhật Bản có tân thủ tướng - Ảnh 1.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba trở thành tân lãnh đạo Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền Nhật Bản và sắp tới sẽ trở thành tân thủ tướng sau khi Quốc hội phê chuẩn - Ảnh: REUTERS

Phải tới vòng bầu chọn thứ hai, LDP mới chọn ra được lãnh đạo mới giữa hai ứng cử viên vào chung cuộc là Bộ trưởng An ninh Kinh tế Sanae Takaichi và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.

Tân lãnh đạo LDP Shigeru Ishiba sẽ tiếp quản nền kinh tế lớn thứ tư thế giới trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng, do đồng yen yếu và lạm phát cao, đồng thời đối diện với nhiều thách thức an ninh đang nổi lên trong khu vực và căng thẳng với các nước láng giềng, bao gồm Trung Quốc.

Tân lãnh đạo LDP

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba (67 tuổi) là một chính trị gia kỳ cựu và có quan điểm mạnh mẽ về các vấn đề an ninh.

Ông cho rằng Nhật Bản nên giảm sự phụ thuộc vào năng lượng hạt nhân và chuyển sang năng lượng tái tạo, đồng thời kêu gọi thành lập một liên minh an ninh kiểu NATO ở châu Á nhằm đối phó với các mối đe dọa từ Trung Quốc và Triều Tiên.

Trong một nền văn hóa chính trị đề cao sự tuân thủ, Ishiba nổi tiếng là một người khác biệt, sẵn sàng phê phán và đi ngược lại chính đảng của mình.

Ông Ishiba cũng đã thất bại trong bốn lần tranh cử lãnh đạo trước đó. Ông đã tuyên bố sẽ không tái tranh cử nếu thất bại trong lần này.

Nhiều thách thức

LDP là đảng bảo thủ cầm quyền Nhật Bản gần như liên tục từ khi thành lập năm 1955. Do chiếm đa số trong Hạ viện, lãnh đạo LDP sẽ dễ dàng được Quốc hội Nhật Bản phê chuẩn trong cuộc họp vào tháng 10 tới.

Mặc dù cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào năm sau, ứng cử viên chiến thắng có thể chọn tổ chức một cuộc bầu cử sớm. Một số báo cáo cho rằng cuộc bầu cử này có thể diễn ra trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay.

Trước đó Thủ tướng Kishida Fumio đã bất ngờ tuyên bố từ chức sau hàng loạt vụ bê bối chính trị khiến dư luận kêu gọi ông rời ghế.

Người kế nhiệm ông Kishida sẽ phải đối mặt với nhiệm vụ cải thiện hình ảnh của LDP trước cuộc tổng tuyển cử.

Trong thời gian gần đây, đảng cầm quyền LDP đã vướng vào một trong những vụ bê bối chính trị lớn nhất trong nhiều thập kỷ. Hai phe cánh có tầm ảnh hưởng lớn trong đảng đã bị cáo buộc không kê khai đầy đủ thu nhập và chi tiêu, thậm chí một số trường hợp bị nghi ngờ tái phân bổ quỹ chính trị dưới dạng tiền hối lộ cho các nhà lập pháp.

Những vụ bê bối liên quan đến các quan chức cấp cao của LDP càng làm xấu thêm hình ảnh đảng, khi một số quan chức bị cáo buộc vi phạm luật bầu cử hoặc có những phát ngôn xúc phạm các nhóm thiểu số.

Ông Kishida đã nỗ lực để kiểm soát thiệt hại, bằng cách thay thế một số bộ trưởng trong nội các và giải tán phe phái của chính mình.

Với cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sắp tới, tân thủ tướng Nhật Bản sẽ phải củng cố quan hệ với nhà lãnh đạo Mỹ trong bối cảnh các thách thức an ninh ngày càng gia tăng ở châu Á, bao gồm một Trung Quốc quyết đoán hơn và Triều Tiên ngày càng táo bạo.

Nhật Bản có tân thủ tướng - Ảnh 1.Các ứng viên tiềm năng kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Kishida

Sau tuyên bố không tái tranh cử của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio, các ứng viên khác của Đảng Dân chủ tự do (LDP) đang sẵn sàng kế nhiệm.