'Ở sang, ăn ngon, làm ít, chơi nhiều' chỉ có ở đâu?

Các tổ chức lừa đảo "việc nhẹ lương cao" không chỉ hướng đến người lao động tay chân, mà giờ còn nhắm đến cả lao động có trình độ cao.

'Muốn ở sang, ăn ngon, làm ít, chơi nhiều' chỉ có ở lừa đảo việc nhẹ lương cao - Ảnh 1.

Minh họa: DAD

Thời gian qua mặc dù báo chí đã nhiều lần phản ánh, cảnh báo tình trạng lừa đảo tuyển dụng "Để không còn những cái bẫy ngọt ngào việc nhẹ lương cao, hại đồng bào mình

Khi tôi bày tỏ lo lắng về việc lừa đảo đi lao động nước ngoài rồi đưa vào các cơ sở buôn người thì cô khẳng định tài khoản mình là tài khoản chính chủ và cô là chuyên viên tuyển dụng của công ty uy tín, đã hoạt động 10 năm nay, không bao giờ lừa đảo ai!

Tôi đề nghị gửi yêu cầu công việc và thông tin công ty qua email thì T. cho biết công ty đang cần gấp, trao đổi qua Z. cho nhanh. Sau đó, T. đã liên tục gửi thông tin công ty, quyền lợi, mức lương cao chót vót và nhiều ưu đãi "khủng" khác qua đoạn chat.

Để tăng thêm tin tưởng, T. còn gửi tôi xem hồ sơ của tôi mà cô lấy được từ nền tảng V. và cho biết nếu tôi đồng ý, sẽ gửi sếp xem ngay và phỏng vấn một vòng là xong.

Để tăng sự hấp dẫn, cô còn cho biết công ty sẽ cấp vé máy bay, ăn ở miễn phí ở khu chung cư chuẩn 5 sao giữa lòng Bangkok, mỗi tháng 7-10 ngày nghỉ (không tính thứ bảy, chủ nhật, ngày lễ), có thể nhận lương bằng USD và bằng tiền mặt, cấp cả iPhone 15 Pro Max và máy tính Macbook Air M2 để làm việc (?).

Thấy có "mùi", tôi ngay lập tức gửi thông tin nhờ bạn bè đang ở bên Thái Lan lẫn bạn bè người Việt đã từng làm việc tại Bangkok và liên hệ cả một số tổ chức phi chính phủ khác để kiểm tra.

Đồng thời, tôi cũng hỏi dò xem vì sao công ty ở Thái Lan mà chỉ có cô N.T.K.T. này ở Việt Nam thì cô vẫn khẳng định mình không làm gì vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật và đã tuyển người cho công ty nhiều năm.

Khi tôi hỏi tiếp vì sao công ty lại chỉ tuyển người từ Việt Nam thì cô khẳng định chắc nịch rằng người sáng lập công ty là người Việt nên luôn ưu tiên lao động Việt Nam.

T. không quên nhắc đi nhắc lại những quyền lợi "siêu khủng" của công ty kèm câu nói: "Anh muốn ở sang, ăn ngon, làm ít, chơi nhiều, lương cao thì suy nghĩ nha anh".

Người lừa đảo: đáng thương hay đáng giận?

Nhờ các mối quan hệ, tôi có ngay thông tin là công ty này chỉ mới đăng ký thành lập tại Thái Lan vào tháng 6-2024, với giấy phép kinh doanh là khai thuế, tư vấn thuế và các dịch vụ khác liên quan đến kế toán.

Điều bất thường là trong mô tả công việc có nhắc đến các hình thức cá độ trực tuyến.

Khi tôi tiếp tục chất vấn vấn đề này, cô N.T.K.T. vẫn một mực cho rằng công ty mình chỉ tư vấn giúp các nền tảng đó chứ không vận hành, còn cho rằng cá độ trực tuyến là hợp pháp ở Thái Lan (theo tôi biết thì đây là hoạt động bị cấm tại Thái Lan).

Chưa hết, T. còn cho biết tôi cứ qua Thái Lan 2-3 tháng đầu, nhập cảnh với mục đích du lịch, cứ làm việc 3 tuần rồi về Việt Nam 1 tuần xong lại qua tiếp. Trong thời gian đó thì công ty sẽ lo visa lao động cho.

Vậy nhưng ai cũng biết visa lao động là điều kiện tiên quyết, bắt buộc phải có để một cá nhân có thể sang nước ngoài làm việc hợp pháp.

Chưa kể là việc xin visa này thường đòi hỏi công ty phải cung cấp, hoàn thành nhiều biểu mẫu, tờ khai. Không thể có chuyện sử dụng tư cách khách du lịch rồi lao động bất hợp pháp như vậy.

Đến đây, tôi cũng "ngửa bài" với cô N.T.K.T., cho cô biết tôi đã liên hệ, tìm hiểu, cũng như chỉ ra nhiều điều bất thường trong việc tuyển dụng này và nghiêm túc đề nghị dừng trò lừa đảo này.

Cô N.T.K.T., tuy vậy, vẫn khá ngoan cố, tiếp tục mời chào, cười cợt và thậm chí tỏ vẻ tiếc nuối khi tôi bỏ qua một cơ hội "ngon ăn" như vậy.

Đem câu chuyện trao đổi với một vài người bạn đã có nhiều năm làm việc tại một số công ty tuyển dụng uy tín, có kinh nghiệm trong việc tuyển lao động trình độ cao ra nước ngoài làm việc hợp pháp, các bạn đều nói không thể có chuyện công ty làm ăn đàng hoàng mà công việc trên bản mô tả không trùng khớp với giấy phép thành lập, càng không thể có chuyện làm ăn hợp pháp mà lại "xúi" người lao động qua theo dạng khách du lịch rồi làm việc "chui".

Chưa kể, các nước đều có quy định tỉ lệ, số lượng lao động người nước ngoài, chứ đâu ra mà tuyển dụng 100% người Việt, từ giám đốc đến nhân viên như thế.

Những người bị lừa vào bẫy việc nhẹ lương cao rồi bị bán vào các tổ chức chuyên lừa đảo, chiếm đoạt tiền người khác còn có phần đáng thương, nhưng những người trực tiếp đứng ra để lừa đảo người khác như tài khoản N.T.K.T. như đã chia sẻ bên trên thì thật sự rất đáng lên án!

'Ở sang, ăn ngon, làm ít, chơi nhiều' chỉ có ở lừa đảo việc nhẹ lương cao - Ảnh 2.Sao lại giăng bẫy hại đồng bào mình?

Đã và đang có chuyện người Việt tiếp tay đưa đồng bào mình vào nguy hiểm, rủi ro khi bị lừa mất hết tài sản, lâm cảnh khốn cùng vì nợ nần. Vì sao những thanh niên trẻ khỏe mạnh lại chọn công việc này?