Ông Zelensky: 'Kế hoạch hòa bình' đã chuẩn bị xong

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố bản "Kế hoạch hòa bình" do Kiev soạn thảo đã hoàn thiện, chỉ còn đợi được thực hiện.

Ông Zelensky: 'Kế hoạch chiến thắng' đã chuẩn bị xong - Ảnh 1.

Tổng thống Ukraine xuất hiện tại một sự kiện ở Kiev hôm 11-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 18-9 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Ông Zelensky: 'Kế hoạch chiến thắng' đã chuẩn bị xong - Ảnh 2.Vùng Tver của Nga sơ tán dân vì Ukraine không kíchĐỌC NGAY

Dự kiến cuộc gặp đó sẽ diễn ra trong khuôn khổ chuyến công du Mỹ nhằm tham dự phiên họp của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc của ông Zelensky vào tuần tới.

Cho đến nay, ông Zelensky vẫn chưa tiết lộ nhiều nội dung trong bản kế hoạch trên. Ông chỉ khẳng định kế hoạch hướng đến việc thiết lập các điều khoản "Ukraine có thể chấp thuận".

Tổng thống Ukraine tuyên bố trong thông điệp hằng đêm ngày 18-9: "Hôm nay, bản kế hoạch chiến thắng (PV - Kế hoạch hòa bình) của chúng ta đã hoàn thiện hoàn toàn. Tất cả điều khoản, những trọng tâm chủ chốt và các nội dung cần được thể hiện chi tiết đều đã trình bày. Điều quan trọng nhất bây giờ là có quyết tâm để thực hiện bản kế hoạch".

Ngoài ra, ông Zelensky còn nhấn mạnh bản kế hoạch của mình là cách duy nhất tiến tới hòa bình. "Không có bất kỳ hình thức đóng băng cuộc chiến hay biện pháp chi phối nào khác có thể trì hoãn sự hung hăng của Nga bước vào một giai đoạn mới", tổng thống Ukraine tuyên bố.

Cũng trong ngày 18-9, khi được hỏi về việc có gặp ông Zelensky khi lãnh đạo Ukraine đến Mỹ hay không, ứng viên tổng thống Mỹ của Đảng Cộng hòa Donald Trump đáp ngắn gọn "Có thể là có".

Điều này cho thấy có thể ông Zelensky sẽ trình bản kế hoạch hòa bình cho cả ông Biden, ông Trump và bà Kamala Harris.

Ông Zelensky: 'Kế hoạch chiến thắng' đã chuẩn bị xong - Ảnh 3.Nga tấn công quy mô lớn vào vùng Sumy của Ukraine

Vùng Sumy của Ukraine giáp với vùng Kursk của Nga hứng đợt không kích lớn của Nga nhắm vào các cơ sở hạ tầng năng lượng tại đây.