Clip 'cầu được ước thấy' vô lý trên YouTube

Các clip chứa âm thanh ở tần số cụ thể, được cho giúp mong ước thành sự thật đang lan truyền ở Hàn Quốc, thực chất không hề có hiệu quả.

Jang (24 tuổi, nhân viên văn phòng) đã gặp vận may bất ngờ về tài chính sau khi nghe một clip chứa âm thanh được cho là "tần số tạo ra tiền bạc". Sau đó, Jang thực sự tin vào hiệu quả của những clip này.

Nam nhân viên văn phòng có thói quen nghe các đoạn video "may mắn" mỗi khi gặp trở ngại trong cuộc sống, tìm thấy niềm an ủi, xoa dịu từ những clip này, theo Korea Bizwire.

"Đây giống như một cách thư giãn miễn phí", anh nhận xét.

Dưới những clip tương tự trên mạng, nhiều người dân xứ củ sâm cũng chia sẻ câu chuyện của bản thân, rằng họ đạt được các ước muốn nhờ nghe chúng như thế nào.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia phản đối, cho rằng những tuyên bố này thiếu cơ sở thực tế.

"Việc sử dụng tai nghe quá nhiều và kéo dài để nghe những âm thanh này còn có thể dẫn đến mất thính lực, tùy thuộc vào tần số của âm thanh", Kang Jae Heon, giáo sư y học gia đình tại trung tâm y tế Kangbuk Samsung, cho biết.

Về việc tăng cường sự tập trung, các chuyên gia khuyên mọi người nên tham gia các hoạt động như giải câu đố hoặc đọc sách. Nếu muốn cải thiện mối quan hệ, các cá nhân nên tương tác trực tiếp với nhau nhiều hơn.

clip cau duoc uoc thay anh 1

Nhiều người Hàn Quốc tin vào các clip chứa âm thanh được cho đem lại may mắn. Ảnh minh họa: Pixabay.

Choi Jin-young, giáo sư khoa học thần kinh tại Đại học Quốc gia Seoul, cũng nhận định: “Những âm thanh này có thể góp phần tạo ra một số dạng ám thị nào đó, nhưng việc dựa vào các video YouTube dạng này như một phương tiện để 'rèn luyện trí não' có thể dẫn đến nghiện".

Giữa năm 2022, những clip “Subliminal” (thông điệp cao siêu hay thông điệp kích thích tiềm thức) cũng được nhiều người phương Tây lan truyền trên TikTok với niềm tin giúp người nghe hiện thực hóa những ước muốn, như tóc mọc nhanh hơn, một nụ cười hoàn hảo hay thay đổi kích thước vòng eo.

Các “thông điệp khẳng định” ẩn trong clip sẽ được phát lặp đi lặp lại, có thể là các âm lượng nhỏ được chèn vào các tệp âm thanh có tiếng to để chúng ta không thể nghe thấy. Trong khi đó, màn hình clip sẽ hiện hình ảnh những phụ nữ có vẻ ngoài hấp dẫn, như Lily Rose Depp, Emily Ratajkowski hay Kylie Jenner. Dù không thể nghe thấy, những thông điệp ẩn này cơ bản có mục đích giúp người xem clip đạt được mong muốn của mình thông qua tiềm thức.

Nói cách khác, Subliminal giống như một dạng thôi miên, được thu thành một dạng sóng âm cực nhỏ, tai khó nghe thấy, đưa những câu khẳng định vào não hoặc tiềm thức, làm não tin những khẳng định đó là thật và khiến cơ thể làm theo.

clip cau duoc uoc thay anh 2

Những clip Subliminal hứa hẹn giúp người nghe hiện thực hóa những ước muốn từng lan truyền trên TikTok. Ảnh: VICE.

Tuy nhiên, Daniel Little, phó giáo sư tại Đại học Melbourne, đã nghiên cứu và thử nghiệm hiệu quả của thông điệp kích thích tiềm thức trong vài năm. Ông nói chưa tìm thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chúng thực sự có hiệu quả, đặc biệt là khi nói đến việc thay đổi ngoại hình.

Về các thông điệp kích thích tiềm thức, ông không cho rằng chúng có tác dụng, đây chỉ là hiệu ứng giả dược tác động lên tâm lý, có khả năng khiến suy nghĩ tích cực hơn (nhưng chắc chắn không thay đổi các thuộc tính thể chất).

Simon Ruch, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ tại Đại học Tübingenin ở Đức, nói rằng việc có thể thay đổi vẻ ngoài thông qua các thông điệp kích thích tiềm thức là “nực cười”.

“Theo kinh nghiệm của tôi, việc tiếp cận bộ não với thông tin không thể nhận thức một cách có ý thức là rất khó. Một số trình duyệt web, màn hình hay tai nghe có thể không hiển thị thông tin”, ông nói.

Để có một cuộc sống chất lượng vượt trội

Trong cuốn sách Đầu tư thông minh của Anthony Robbins, tác giả cho rằng sự giàu có đích thực không chỉ dừng lại ở tiền bạc mà nằm ở cảm xúc, tâm lý và tâm hồn. Nếu bạn không hạnh phúc, bạn không thể có một cuộc sống tuyệt vời, bất kể ví tiền của bạn dày như thế nào.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/clip-cau-duoc-uoc-thay-vo-ly-tren-youtube-a101709.html