Ông Zelensky chỉ ra hai điểm nóng chiến sự với Nga trong năm 2024

Trước những ưu thế trên biển mà Ukraine đã đạt được gần đây, Tổng thống Volodymyr Zelensky tin rằng trọng tâm trong cuộc xung đột Nga - Ukraine trong năm 2024 này sẽ là bán đảo Crimea và Biển Đen.

Binh sĩ Ukraine dùng tên lửa phòng không vác vai Stinger trong lúc đi tuần tra ở Biển Đen trong ảnh chụp ngày 18-12-2023 - Ảnh: AFP

Binh sĩ Ukraine dùng tên lửa phòng không vác vai Stinger trong lúc đi tuần tra ở Biển Đen trong ảnh chụp ngày 18-12-2023 - Ảnh: AFP

Các thông tin được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Economist, đăng tải vào ngày 1-1-2024.

Crimea, Biển Đen sẽ nóng?

Tổng thống Zelensky thừa nhận rằng những thông tin rò rỉ trước cuộc phản công mùa hè năm 2023 của Ukraine đã giúp Nga có sự chuẩn bị phòng thủ.

Giữa đêm giao thừa, Nga truy quét nhập cư lậu, bắt giữ hàng ngàn ngườiGiữa đêm giao thừa, Nga truy quét nhập cư lậu, bắt giữ hàng ngàn ngườiĐỌC NGAY

Ông Zelensky lập luận rằng bằng cách hỗ trợ Ukraine, châu Âu đang tự bảo vệ mình khỏi việc Nga đưa cuộc chiến đến gần hơn với phương Tây. "Cho chúng tôi tiền hoặc vũ khí, nghĩa là bạn tự hỗ trợ mình" - nhà lãnh đạo Ukraine nhấn mạnh.

Tổng thống của Ukraine vẫn lạc quan việc Mỹ cuối cùng sẽ cấp viện trợ quân sự cho nước này. Trong khi đó, Kiev cũng đang xây dựng cơ sở sản xuất vũ khí riêng của mình trong trường hợp nguồn cung của phương Tây thiếu hụt.

Kiev đang yêu cầu Washington cấp phép cho Ukraine sản xuất các loại vũ khí khác nhau, từ hệ thống pháo binh cho đến tên lửa phòng không, ông Zelensky cho biết.

Về các đề xuất đàm phán, tổng thống Ukraine nói không phát hiện "bất kỳ bước đi cơ bản nào hướng tới hòa bình từ Nga". 

Và nếu Nga gửi đi tín hiệu muốn đóng băng xung đột, ông Zelensky cho rằng điều đó "không phải vì chính nghĩa", mà vì Matxcơva không có đủ tên lửa, đạn dược hay sự sẵn sàng của quân đội, và chỉ tạm dừng để khôi phục sức mạnh.

Tiếp tục bảo vệ phía đông và phía nam

Ở phía đông và phía nam, tham vọng chiến lược nhằm khôi phục Ukraine về biên giới ban đầu "đã không và sẽ không thay đổi". Nhưng năm nay, Tổng thống Zelensky không đặt ra mốc thời gian hay mục tiêu cụ thể về việc giành lại bao nhiêu lãnh thổ.

Theo ông, nhiệm vụ trước mắt trong cuộc chiến trên bộ là bảo vệ phía đông, đồng thời cứu những thành phố rất quan trọng của Ukraine ở phía đông và phía nam, bao gồm Kharkov, Dnipro, Zaporizhzhia, Kherson (khu vực Nga sáp nhập vào năm 2022), Mykolaiv, cũng như bảo vệ các hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Trước các ý kiến trái chiều về việc hạ tuổi nhập ngũ và giảm các căn cứ để miễn trừ quân sự, nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định nước này không có lựa chọn nào khác.

"Nghề quan trọng nhất mà người Ukraine có thể làm lúc này ở trong đất nước, và của các đối tác phương Tây là ở bên Ukraine. Nếu không đủ sức thì hãy rút lui hoặc bước sang một bên. Chúng tôi sẽ không rút lui", ông Zelensky nói.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/ong-zelensky-chi-ra-hai-diem-nong-chien-su-voi-nga-trong-nam-2024-a131641.html