Chính trường Pháp chia năm xẻ bảy

Tổng thống Pháp Emmanuel Macrons có lẽ đã thở phào khi bổ nhiệm được một thủ tướng mới, phá vỡ thế bế tắc suốt nhiều tháng qua. Nhưng đó chỉ là tạm thời, bởi cái giá phải trả có thể rất đắt.

Chính trường Pháp chia năm xẻ bảy - Ảnh 1.

Biểu tình phản đối Tổng thống Macron bổ nhiệm ông Barnier làm thủ tướng tại thành phố Marseille vào ngày 7-9 - Ảnh: AFP

Ở tuổi 73, chính trị gia có quan điểm bảo thủ Michel Barnier đã trở thành thủ tướng cao niên nhất trong lịch sử Đệ ngũ Cộng hòa sau khi được bổ nhiệm vào hôm 5-9. Quyết định của Tổng thống Macron đi kèm với việc ông sẽ phải chia sẻ quyền lực với tân thủ tướng, đồng thời đặt ông vào thế phụ thuộc nhiều hơn vào Mặt trận Quốc gia của bà Marine Le Pen.

Ảnh hưởng của phe cánh hữu

Có thể nói Tổng thống Macron là nguyên nhân trực tiếp cho tình thế mà ông đang đối mặt. Vào tháng 7 vừa qua, ông tuyên bố giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử để ngăn chặn Chính trường Pháp chia năm xẻ bảy - Ảnh 3.Tổng thống Pháp Macron khó cản chiến thắng của đảng cực hữuĐỌC NGAY

Nhưng theo thỏa thuận chia sẻ quyền lực mới mà Điện Elysee gọi là kỷ nguyên "đòi hỏi sự chung sống", ông Macron sẽ giảm bớt vai trò cả trong và ngoài nước. Văn phòng tổng thống ở Điện Elysee và Matignon (văn phòng của thủ tướng Pháp) sẽ có đội cố vấn riêng - điều chưa từng xảy ra trong bảy năm qua. Các cố vấn của ông Macron sẽ không còn được tham dự các cuộc họp liên bộ ngành nữa.

Thủ tướng Barnier sẽ phụ trách các vấn đề ngân sách, an ninh, nhập cư và chăm sóc sức khỏe, đồng thời phải tính đến lợi ích của Mặt trận Quốc gia để tránh bị lật đổ.

Nhưng một số người hoài nghi rằng Tổng thống Macron sẽ chấp nhận lùi bước trong các vấn đề trong nước. Tương tự, Thủ tướng Barnier cũng sẽ khó chấp nhận bị sai khiến. "Ông ấy có sự kiêu hãnh của riêng mình" - một cựu bộ trưởng nói về ông Barnier.

Thủ tướng Barnier đã tuyên bố ông sẵn sàng bổ nhiệm các bộ trưởng thuộc mọi thành phần chính trị, bao gồm cả "những người cánh tả". "Ông ấy sẽ muốn tự mình chọn những bộ trưởng mà ông ấy cho là tốt nhất cho đất nước" - ông Guillaume Klossa, chủ tịch của Tổ chức nghiên cứu EuropaNova, nhận định.

Và như thế, nói như Hãng tin AFP của Pháp, cuộc khủng hoảng chính trị ở nước này còn lâu mới kết thúc.

52% & 74%

Theo cuộc thăm dò của Ifop cho tờ Journal du Dimanche công bố ngày 8-9, 52% số người được hỏi cho biết họ hài lòng với việc bổ nhiệm ông Barnier. Phần lớn người được hỏi coi ông Barnier là người có năng lực (62%), cởi mở đối thoại (61%) và dễ mến (60%).

Tuy nhiên, phe cánh tả đã tuyên bố sẽ lật đổ ông Barnier bằng cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm. Cũng theo cuộc thăm dò trên, 74% người được hỏi tin rằng ông sẽ không giữ chức vụ này lâu.

Chính trường Pháp chia năm xẻ bảy - Ảnh 2.Chân dung ông Michel Barnier, thủ tướng lớn tuổi nhất lịch sử Pháp

Sau hai tháng bế tắc chính trị, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cuối cùng đã đề cử chính trị gia kỳ cựu, ông Michel Barnier (73 tuổi), làm tân thủ tướng Pháp.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/chinh-truong-phap-chia-nam-xe-bay-a182239.html