Lò đào tạo lừa đảo của băng đảng Trung Quốc qua lời kể của nạn nhân người Thái

'Các băng đảng Trung Quốc dạy tôi cách làm hồ sơ trông uy tín hơn. Sau khi hoàn thành đào tạo, tôi bắt đầu săn lùng nạn nhân trên Facebook, Instagram và Line', một thanh niên Thái Lan 20 tuổi từng tham gia lừa đảo kể lại.

Kẻ lừa đảo Thái Lan kể thủ đoạn tinh vi để lừa tiền qua mạng - Ảnh 1.

Cảnh sát Thái Lan đột kích vào một tòa nhà được sử dụng làm tổng đài của các cuộc gọi lừa đảo nhắm vào người dân Thái Lan và các quốc gia khác - Ảnh: NEWSWEEK/CẢNH SÁT HOÀNG GIA THÁI LAN

Theo Văn phòng Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội Thái Lan, nước này hiện đang đứng đầu châu Á về các vụ Kẻ lừa đảo kể thủ đoạn tinh vi để lừa tiền qua mạng - Ảnh 4.Kẻ lừa đảo kể thủ đoạn tinh vi để lừa tiền qua mạng - Ảnh 5.49.000 nghi phạm lừa đảo qua mạng bị dẫn độ về Trung Quốc

28/05/2024 10:50

Chính quyền Thái Lan đang nhắm vào các tín hiệu điện thoại mà các băng nhóm này sử dụng để liên lạc với nạn nhân ở Thái Lan, phá vỡ các kết nối do các nhà khai thác mạng viễn thông và di động cung cấp, cũng như các công ty tư nhân ở Thái Lan cung cấp dịch vụ internet.

Thái Lan cũng đang xem xét kỹ lưỡng các nền tảng như Facebook hay Google, đặc biệt là nếu các nền tảng này kiếm tiền thông qua quảng cáo từ tội phạm lừa đảo.

Ông Pitaneelaboot khuyên công chúng nên cảnh giác, đặc biệt là khi tiếp xúc với quảng cáo được tài trợ (sponsored ads) thường được những kẻ lừa đảo sử dụng.

Ông cũng bày tỏ mong muốn các nền tảng sẽ thay đổi chính sách, nếu không có thể áp dụng các biện pháp pháp luật lên họ: "Nếu cần thiết, chúng tôi có thể ban hành lệnh bắt giữ với nhà điều hành từ các công ty như Line".

Nói với Newsweek, Meta, công ty mẹ của Facebook, khẳng định sự hợp tác chặt chẽ với cảnh sát và cơ quan thực thi pháp luật Thái Lan để giải quyết gian lận và lừa đảo. Nền tảng đã xóa 1,2 tỉ tài khoản giả mạo và 322 triệu thư rác từ tháng 4 đến tháng 7-2024, đồng thời đề ra các chương trình để tránh lừa đảo ở Thái Lan.

Kẻ lừa đảo kể thủ đoạn tinh vi để lừa tiền qua mạng - Ảnh 2.Lừa đảo qua mạng tập trung ở khu Tam giác vàng, Lào quyết tâm dọn dẹp

Theo báo Laophattana News ngày 24-8, Ban Quản lý đặc khu kinh tế tỉnh Bokeo cho biết các cá nhân và pháp nhân là người Lào và người nước ngoài ở khu này phải dừng ngay hoạt động lừa đảo qua mạng.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/lo-dao-tao-lua-dao-cua-bang-dang-trung-quoc-qua-loi-ke-cua-nan-nhan-nguoi-thai-a182303.html