Vì sao siêu bão xuất hiện ngày một nhiều?

Siêu bão Yagi chỉ là một phần của loạt hiện tượng thời tiết cực đoan mà thế giới phải đối mặt trong vài năm qua dưới tác động của biến đổi khí hậu.

Vì sao siêu bão xuất hiện ngày một nhiều? - Ảnh 1.

Gió giật mạnh từ siêu bão Beryl gây khó khăn cho các sĩ quan cảnh sát khi giải quyết vụ một xe đầu kéo bị lật tại Freeport, Texas - Ảnh: REUTERS

Theo Đài Euro News, dù có sức tàn phá dữ dội, Bão Yagi chưa tan, đang quấy phá Bangladesh, Ấn ĐộNỗ lực khôi phục sản xuất sau bão Yagi

Điều này khiến nhiều đô thị ven biển của Đông Nam Á đối mặt rủi ro với bão lớn hơn, trong đó có Hải Phòng, Yangon và Bangkok.

Theo Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO), châu Á là khu vực chịu tác động của các hiện tượng thời tiết, khí hậu cực đoan nhất thế giới trong năm 2023.

Nhiệt độ trung bình bề mặt biển của cả châu Á năm 2023 ở mức cao thứ hai trong lịch sử, cao hơn 0,91o C so với giai đoạn 1991 - 2020 và 1,87oC so với giai đoạn 1961 - 1990.

Nhiệt độ khu vực mặt biển ở tây bắc Thái Bình Dương cao nhất lịch sử, trong khi cả Bắc Băng Dương cũng phải đối diện hiện tượng sóng nhiệt đại dương.

Thậm chí, hiện tượng ấm lên tại tầng mặt của đại dương (từ 0 - 700m dưới mặt biển) cũng diễn ra nhanh gấp ba lần mức trung bình của thế giới tại khu vực tây bắc Biển Arab, Biển Philippine và các vùng biển phía bắc Nhật Bản.

Vì sao siêu bão xuất hiện ngày một nhiều? - Ảnh 3.Ước tính sơ bộ bão Yagi và lũ lụt gây thiệt hại khoảng 1,6 tỉ USD

Thiệt hại nặng nề do bão số 3 gây ra khiến cho tốc độ tăng trưởng 6 tháng cuối năm của cả nước và nhiều địa phương dự báo chậm lại, ước cả năm GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/vi-sao-sieu-bao-xuat-hien-ngay-mot-nhieu-a183743.html