Chi tiết bất ngờ về nghi phạm "ám sát hụt" ông Trump

Nghi phạm âm mưu ám sát cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Ryan Wesley Routh, bị truy tố cấp liên bang với hai tội danh về sở hữu súng.

Các cáo buộc đã được đưa ra khi nghi phạm Ryan Wesley Routh trình diện tòa liên bang ở West Palm Beach, bang Florida, vào ngày 16-9. Theo nhiều nguồn tin, phiên tòa chỉ kéo dài khoảng 8 phút. Đài NBC News mô tả nghi phạm xuất hiện trong bộ đồ tù màu xanh đậm và bị còng tay, có vẻ không bận tâm và thản nhiên khi ngồi cùng luật sư bào chữa.

Routh gật đầu và trả lời "có" trước các câu hỏi của Thẩm phán Ryon M. McCabe. Kristy Militello, luật sư bào chữa công liên bang được giao cho vụ án của Routh, đã từ chối bình luận.

Trong phiên tòa ngày 16-9, nghi phạm khai có một người con trai 25 tuổi, ông ta kiếm được 3.000 USD/tháng trước khi bị bắt, không có tài sản tiền mặt nhưng sở hữu 2 xe tải trị giá khoảng 1.000 USD/chiếc ở Hawaii.

Nghi phạm Routh bị truy tố tội danh sở hữu súng dù là người từng bị kết án trọng tội và sở hữu khẩu súng bị xóa số seri. Nếu bị kết tội, nghi phạm có thể phải đối mặt tới 15 năm tù giam vì tội danh thứ nhất và tối đa 5 năm tù giam vì tội danh thứ 2.

Quyết định đệ trình hai cáo buộc chống lại Routh có khả năng là động thái ban đầu, cho phép giới chức tiếp tục tạm giam người này trong khi bổ sung các cáo buộc khác.

Nghi phạm Ryan Wesley Routh núp trong bụi cây bên ngoài sân golf suốt 12 tiếng đồng hồ để chờ tiếp cận và thực hiện âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CTVNews

Nghi phạm Ryan Wesley Routh núp trong bụi cây bên ngoài sân golf suốt 12 tiếng đồng hồ để chờ tiếp cận và thực hiện âm mưu ám sát cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CTVNews

Đài CNN đưa tin nghi phạm có thể bị truy tố thêm tội danh và cáo buộc nghiêm trọng hơn khi các điều tra viên tiếp tục xem xét sự việc. 

Dự kiến nghi phạm sẽ tiếp tục phải trình diện tòa vào ngày 23-9. Phiên luận tội được ấn định vào ngày 30-9. Routh sẽ bị giam giữ trong tù trong khi chờ xét xử.

Hiện Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) vẫn đang làm rõ động cơ của Routh cũng như liệu ông ta có hành động một mình hay không.

Truyền thông Mỹ đưa tin nghi phạm Routh, 58 tuổi, bị bắt giữ ngày 16-9 sau khi dường như cố gắng nổ súng vào cựu Tổng thống Trump đang chơi golf ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago tại West Palm Beach, bang Florida.

Trong đơn khiếu nại hình sự được công khai sau khi nghi phạm Routh ra hầu tòa, một đặc vụ FBI viết rằng một thành viên trong đội an ninh của ông Trump đang đi bộ xung quanh sân golf, vào khoảng 13 giờ 31 phút chiều theo giờ miền Đông Mỹ, mật vụ phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng cây.

Mật vụ đã bắn về phía khẩu súng trường. Một nhân chứng sau đó nhìn thấy nghi phạm chạy trốn khỏi khu vực đó, phóng đi trên một chiếc SUV hiệu Nissan.

Tại hàng cây nơi Routh chạy trốn, đặc vụ tìm thấy một khẩu súng trường "cỡ nòng 7,62x39 kiểu SKS đã nạp đạn có ống ngắm", một máy ảnh kỹ thuật số, hai chiếc túi và "một túi nhựa màu đen đựng thức ăn". Số seri trên khẩu súng trường được cho là đã "bị xóa và không thể đọc được bằng mắt thường".

Căn cứ vào thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ di động cho Routh, điện thoại của nghi phạm đã nằm gần hàng cây ở sân golf của West Palm Beach trong gần 12 giờ, từ khoảng 2 giờ sáng ngày 15-9 (giờ địa phương) cho đến khi vụ việc xảy ra gần 12 giờ sau đó.

Đáng chú ý, quyền Giám đốc Cơ quan Mật vụ Ron Rowe phát biểu tại một cuộc họp báo hôm 16-9 rằng Routh không hề bắn phát súng nào và cũng không thể nhìn thẳng vào ông Trump.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/chi-tiet-bat-ngo-ve-nghi-pham-am-sat-hut-ong-trump-a183800.html