Lê Quang Liêm: 'Chưa bao giờ ở gần huy chương tới vậy'

Kỳ thủ Lê Quang Liêm hạnh phúc sau khi giành chiến thắng trước nhà vô địch thế giới Đinh Lập Nhân ở giải Olympiad cờ vua 2024 diễn ra tại Budapest (Hungary) sáng 17/9.

Chiến thắng của Lê Quang Liêm giúp đội Việt Nam giữ vị trí thứ hai tại Olympiad 2024. Ảnh: FIDE.

"Tuyển cờ vua Việt Nam không kỳ vọng nhiều khi chỉ là hạt giống số 21. Thành tích tốt nhất của chúng tôi trước đây là về thứ bảy. Chúng tôi chưa từng đến gần cơ hội đoạt huy chương tới vậy. Toàn đội tới đây với tinh thần thi đấu cọ xát và tận hưởng, nhưng chính điều đó lại đem đến lợi thế cho chúng tôi", Lê Quang Liêm chia sẻ sau với Chess24 khi đánh bại nhà vô địch thế giới người Trung Quốc, Đinh Lập Nhân sau ván đấu kéo dài 5 giờ.

Về chiến thuật để đánh bại "vua cờ", Quang Liêm tiết lộ đã khai cuộc chắc chắn và chờ xem đối thủ có kế hoạch gì. Ban đầu, anh định cầm hòa nhưng quyết định thay đổi chiến thuật khi tuyển Việt Nam gặp bất lợi.

"2 vòng trước, các đồng đội Nguyễn Ngọc Trường Sơn và Lê Tuấn Minh đều đem về lợi thế cho đội. Tuy nhiên, Trần Tuấn Minh lại thất bại do hơi mạo hiểm. Tôi có động lực từ đó và muốn bản thân phải bứt phá", kỳ thủ số một Việt Nam cho hay.

Quang Liêm gặp bất lợi do cầm quân đen đi sau. Anh chỉ chiếm thế thượng phong ở những phút cuối cùng khi Lập Nhân mắc sai lầm nghiêm trọng. Quang Liêm, lúc này hơn đối thủ 1 quân tốt, lập tức tận dụng cơ hội dồn ép khiến nhà đương kim vô địch thế giới phải bắt tay xin thua.

le quang liem anh 1

Đinh Lập Nhân lấy tay che mặt, thở dài, bấm dừng đồng hồ và bắt tay xin thua với Quang Liêm. Ảnh: FIDE.

Lần đầu tiên trong lịch sử, một kỳ thủ Việt Nam thắng đương kim vô địch thế giới ở cờ tiêu chuẩn. Quang Liêm chia sẻ đây là một trong những trận thắng quan trọng nhất trong sự nghiệp của mình.

"Tôi rất vui và tự hào về các đồng đội. Tất cả đều thi đấu tốt", Quang Liêm cho biết.

Quang Liêm đang có thành tích bất bại ở giải năm nay với 3 ván thắng và 2 ván hòa. Kỳ thủ TP.HCM nằm trong top 4 những người chơi có hiệu suất tốt nhất thi đấu ở bàn một.

Hiện tại, Quang Liêm còn là HLV trưởng của đội cờ vua trường Wester, Mỹ. Đây là trường đại học số một của Mỹ về cờ vua trong 12 năm trở lại đây.

Chiến thắng của Quang Liêm giúp tuyển cờ vua Việt Nam tiếp tục đứng thứ hai trong tổng số 197 đội tham dự tại Olympiad cờ vua 2024. Sau 6 vòng đấu, 4 kỳ thủ Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Lê Tuấn Minh và Trần Tuấn Minh giành được 11 điểm, chỉ kém đội đứng đầu Ấn Độ 1 điểm. Tuyển Trung Quốc và Iran cũng đang có 11 điểm nhưng kém Việt Nam chỉ số phụ.

Olympiad 2024 gồm 11 vòng đấu, tính điểm để trao huy chương. Tại vòng 7, Quang Liêm và các đồng đội sẽ đối đầu với hạt giống số 10 Iran vào 20h ngày 18/9 (giờ Hà Nội).

NXB Công Thương giới thiệu cuốn "Triết lý lãnh đạo Park Hang-seo", nghiên cứu những kỹ năng quản trị và phong cách lãnh đạo của ông Park, thứ đã góp phần tạo nên thành công của ông ở tuyển Việt Nam ngày nay.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/le-quang-liem-chua-bao-gio-o-gan-huy-chuong-toi-vay-a183895.html