Vì sao số bàn thắng Champions League tăng đột biến?

Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) có quyền hài lòng khi phiên bản mới của Champions League giúp các trận đấu ở vòng đầu trở nên hấp dẫn và ít toan tính hơn.

Bayern Munich tạo ra trận đấu có tới 11 bàn thắng.

Champions League 2024/25 trải qua ngày thi đấu đầu tiên với 6 trận đấu đều có kết quả thắng thua và ngập tràn bàn thắng. Tổng cộng, 28 bàn thắng được ghi chỉ sau 6 trận, đạt tỷ lệ hơn 4,6 bàn/trận, cao nhất trong 10 năm trở lại đây (theo Squawka).

Trận đấu có ít bàn thắng nhất là màn so tài giữa Sporting CP và Lille, khi đội bóng Bồ Đào Nha đánh bại các vị khách từ Pháp với tỷ số 2-0.

Các trận đấu còn lại đều chứng kiến tối thiểu 3 bàn thắng trở lên. Đây là điều hiếm khi xảy ra khi Champions League còn giữ thể thức 32 đội chia làm 8 bảng như trước đây.

Ít toan tính hơn

Kể từ khi giải đấu danh giá nhất châu Âu cấp CLB mang tên gọi Champions League thay vì European Cup như trước đây, lần đầu tiên trong lịch sử có một đội ghi tới 9 bàn trong một trận đấu. Rạng sáng 18/9 (giờ Hà Nội), Bayern Munich phá vỡ nhiều kỷ lục khi hạ Dinamo Zagreb 9-2 trên sân nhà Allianz Arena. Đội bóng xứ Bavaria có lý do để làm điều đó.

Bayern Munich anh 1

Aston Villa sẵn sàng chơi tấn công ngay trên sân Young Boys đến những phút cuối cùng.

Cách thi đấu vòng tròn một lượt và xếp hạng các đội "theo hệ Thụy Sĩ" của Champions League 2024/25 khiến hiệu số bàn thắng-bại trở nên cực kỳ quan trọng. Các đội bóng ghi được càng nhiều bàn, cơ hội để họ cải thiện thứ hạng sẽ tăng lên. Đặc biệt với các đội bóng lớn như Bayern Munich, Juventus hay Real Madrid.

Ở thể thức cũ, chỉ một hoặc hai trận thua ở vòng bảng có thể khiến các đội ôm hận. Chính vì thế, sang thể thức mới, các đội có nhiều cơ hội sửa sai hơn, kể cả những CLB bị đánh giá thấp.

Hiệu số rất quan trọng

Bayern Munich không có dấu hiệu "nương chân" với Dinamo Zagreb, bởi họ biết đối thủ từ Croatia là cơ hội tuyệt vời nhất để giúp CLB này nắm lợi thế trong cuộc đua hiệu số bàn thắng-bại (nếu có) với những ông lớn khác. Những đối thủ sắp tới của Bayern Munich tại Champions League đều "khó xơi" hơn, điển hình như Aston Villa, Barcelona hay Benfica.

Các đội bóng nhỏ cũng cần ghi bàn để cải thiện hiệu số. Aston Villa dù dẫn trước Young Boys hai bàn ngay trên sân đối thủ, vẫn sẵn sàng chơi tấn công đến những phút cuối cùng để kết thúc trận đấu với tỷ số 3-0.

Bayern Munich anh 2

Các đội sẽ chơi tấn công ở giai đoạn đầu Champions League để cải thiện hiệu số bàn thắng-thua.

Một trận thua trên sân đối thủ quá mạnh như Juventus hay Bayern không ảnh hưởng ngay lập tức đến cơ hội đi tiếp của PSV hay Dinamo Zagreb. Ở chuyến làm khách trên sân Juventus, PSV sẵn sàng chơi tấn công đến tận những phút cuối cùng. Theo dự đoán từ Opta, một đội cần trung bình 14-15 điểm sau 8 trận để giành vé vào thẳng vòng knock-out.

Số điểm trung bình để có thể lọt vào vòng play-off tranh suất vé vớt là 8-9 điểm. Chỉ 12 đội xếp cuối bảng Champions League 2024/25 dừng bước sớm.

Sau 8 lượt đấu, 8 đội đứng đầu sẽ vào vòng knock-out, còn các đội từ thứ 9 đến 24 đá play-off hai lượt để tranh 8 suất còn lại vào vòng loại trực tiếp. Như vậy, cơ hội còn mở ra cho tất cả các đội thua một, hai hoặc thậm chí ba trận đầu.

Đó chính là các đội ít toan tính hơn khi bước vào những ngày thi đấu đầu tiên của Champions League 2024/25. Đây là điều UEFA mong đợi, khi số lượng trận đấu tăng lên, tiền bản quyền truyền hình nhiều hơn, đồng thời tính giải trí của các trận đấu cũng cao hơn.

Những cuốn sách hay về thể thao

Tủ sách thể thao mang tới những câu chuyện thể thao quá khứ và hiện tại, những bí mật hậu trường, những giải đấu, ký ức của những cựu danh thủ, HLV, các huyền thoại như Sir Alex Ferguson, Steven Gerrard, Park Hang-seo, Lê Công Vinh...

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/vi-sao-so-ban-thang-champions-league-tang-dot-bien-a184156.html