Phát hiện mới về cà phê

Theo nghiên cứu mới được công bố, một tách cà phê buổi sáng không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn mang đến nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ.

loi ich cua ca phe anh 1

Bác sĩ Chaofu Ke, phó giáo sư dịch tễ học và thống kê sinh học tại Đại học Tô Châu (Trung Quốc) và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết tiêu thụ lượng caffeine vừa phải - được định nghĩa là khoảng 3 tách cà phê hoặc trà mỗi ngày - có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc đa bệnh lý tim mạch chuyển hóa, theo CNN.

Đa bệnh lý tim mạch chuyển hóa, viết tắt CM, là tình trạng đồng thời mắc ít nhất hai bệnh tim mạch chuyển hóa như bệnh tim mạch vành, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Ke cho biết: "Uống cà phê và việc tiêu thụ caffeine có thể đóng vai trò bảo vệ quan trọng trong hầu hết mọi giai đoạn phát triển CM".

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ khoảng 180.000 người tại UK Biobank - một cơ sở dữ liệu y sinh lớn và nguồn nghiên cứu theo dõi mọi người trong thời gian dài. Những người tham gia không mắc bệnh tim mạch chuyển hóa ngay từ đầu.

Theo nghiên cứu được công bố hôm 17/9 trên Tạp chí Nội tiết học và Chuyển hóa Lâm sàng của Hiệp hội Nội tiết, thông tin được khảo sát bao gồm lượng caffeine mà những người tham gia tự báo cáo đã tiêu thụ thông qua uống cà phê, hoặc trà đen, hoặc trà xanh; các bệnh tim mạch chuyển hóa mà họ mắc phải thông qua dữ liệu chăm sóc chính, hồ sơ bệnh viện và giấy chứng tử.

Số liệu cho thấy những người tiêu thụ caffeine ở mức độ vừa phải có nguy cơ mắc bệnh tim mạch chuyển hóa đa bệnh mới khởi phát thấp hơn. So với những người không uống hoặc uống ít hơn một cốc mỗi ngày, nguy cơ mắc bệnh giảm 48,1% ở những người uống 3 cốc mỗi ngày, hoặc giảm 40,7% nếu họ uống 200 đến 300 miligam caffeine mỗi ngày.

loi ich cua ca phe anh 2

Nhiều nghiên cứu chỉ ra caffeine trong cà phê và trà có lợi cho sức khỏe tim mạch khi tiêu thụ ở mức vừa phải.

Bác sĩ Gregory Marcus, phó khoa tim mạch phụ trách nghiên cứu và giáo sư y khoa tại Đại học California (San Francisco, Mỹ) cho biết nghiên cứu này có quy mô mẫu lớn và sử dụng nhiều dấu ấn sinh học để hỗ trợ các phát hiện, đem lại một cái nhìn sâu sắc về cách caffeine ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Marcus không tham gia vào nghiên cứu.

"Những quan sát này bổ sung thêm vào số bằng chứng ngày càng tăng cho thấy caffeine và các chất tự nhiên thường được tiêu thụ có chứa caffeine như trà và cà phê có thể cải thiện sức khỏe tim mạch", ông viết trong email.

Marcus cho biết phương pháp này rất chắc chắn và kết quả phù hợp với dữ liệu hiện có, nhưng vẫn còn nhiều câu hỏi về mức độ liên quan giữa caffeine và sức khỏe tim mạch.

"Điều quan trọng cần nhấn mạnh là mặc dù dữ liệu cho thấy mối quan hệ giữa caffeine, trà và cà phê với việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch kết hợp, chúng ta vẫn cần phải cẩn thận trước khi suy ra những tác động nhân quả thực sự", ông phân tích.

Ke cho biết nghiên cứu này cũng không tính đến tác động của caffeine từ đồ uống có ga hoặc đồ uống tăng lực, nghĩa là các nhà nghiên cứu không thể khẳng định liệu những chất đó có tác động tích cực hay không.

Trước đây, đã có rất nhiều tài liệu cho thấy lợi ích từ việc tiêu thụ caffeine. Marcus cho biết một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêu thụ chất này khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thấp hơn. Và trái ngược với quan niệm phổ biến, uống caffeine trong cà phê có liên quan đến việc giảm nguy cơ gây nhịp tim bất thường.

Nhưng phần lớn nghiên cứu đó là nghiên cứu quan sát và có một nghiên cứu cho thấy kết quả trái chiều.

Marcus cho biết nghiên cứu mới này có thể mang lại tâm lý thoải mái cho những người đã có thói quen uống cà phê hoặc trà, nhưng đây không hẳn là dấu hiệu để bắt đầu thói quen uống caffeine thường xuyên.

"Một điều quan trọng cần lưu ý là nhiều hơn không có nghĩa tốt hơn", ông nói. "Ngay cả khi caffeine, cà phê và trà với liều lượng được mô tả trong nghiên cứu này thực sự tốt cho sức khỏe, cũng có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy dùng caffeine liều cao, đặc biệt là khi có trong các loại đồ uống nhân tạo như đồ uống tăng lực, thực sự có thể gây ra các vấn đề về nhịp tim có hại và thậm chí nguy hiểm".

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/phat-hien-moi-ve-ca-phe-a184288.html