Lũng Lỳ sau sạt lở tang thương làm 9 người chết

Sau vụ sạt lở đất rạng sáng 9-9 khiến 6 hộ dân bị vùi lấp, 9 người tử vong, 3 người bị thương, người dân mong căn nhà mới và nhiều vật dụng, tiền bạc tái thiết.

Lũng Lỳ sau sạt lở tang thương làm 9 người chết - Ảnh 1.

Sau trận sạt lở đất tang thương khiến 6 hộ dân bị vùi lấp, 9 người tử vong, 3 người bị thương, người dân ở Lũng Lỳ, Ca Thành, Nguyên Bình, Cao Bằng rất cần nông cụ sản xuất, hạt giống, con giống, chăn màn, tiền bạc để sửa chữa nhà cửa - Ảnh: HÀ QUÂN

Trong một khoảng sân chừng vài chục mét ở trung tâm xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành, (Nguyên Bình, Cao Bằng), trước một căn nhà còn nguyên vẹn, dù nắng gắt, cả trăm con người nhẫn nại nhận hàng hỗ trợ của các

Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 3.

Những tài sản hư hỏng còn sót lại sau trận sạt lở kinh hoàng, tang thương tại xóm Lũng Lỳ 

Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 4.
Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 5.
Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 6.

Khu nhà bạt được lực lượng chức năng dựng cho bà con tránh trú trong những ngày chờ nhà mới

Cách đó một quả đồi, trên một triền đất thoải, thoáng, Hoàng Mùi Khe, 20 tuổi, tranh thủ dọn dẹp đồ trong nhà bạt mới dựng. Khe kể chồng về mấy hôm phải đi Hải Phòng làm để kiếm tiền nuôi hai con nhỏ.

“Chồng mình đi làm dưới đó, vì trên này không có gì làm. Lâu lâu, chồng về làm nương giúp (khoảng tháng hai âm lịch). Tết đến nơi rồi, nếu nhà xong thì mình vẫn ở đây để nuôi con, chưa xong thì về dưới nhà mẹ kế để làm. Mình chỉ quen đào đất, trồng ngô, trồng dong riềng”, Khe bộc bạch.

Lũng Lỳ sau sạt lở tang thương làm 9 người chết - Ảnh 7.

Quốc lộ hướng về xã Ca Thành, Nguyên Bình, Cao Bằng bị sạt lở nhiều chỗ, lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông phải thường xuyên kiểm tra, cảnh báo phương tiện di chuyển. Có đoạn nửa đường có dấu hiệu nứt kéo dài, nguy cơ sạt lở xuống vực sâu nếu trời mưa lớn

Bà con sau sạt lở cần gì để phục hồi cuộc sống?

Nhanh tay ghi chép, kiểm đếm hàng hóa, chị Hầu Thị Phong - chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Ca Thành (Nguyên Bình, Cao Bằng) - cùng các cán bộ tất bật tiếp nhận, phân chia đồ cứu trợ của các nhà hảo tâm, tổ chức và hỏi thăm nguyện vọng của bà con.

Ngơi tay, chị kể bà con ở xóm đa số người Mông, người Dao, sống bằng cây ngô, cây lúa, cây dong riềng đỏ. Đa số là hộ nghèo, cận nghèo. Do trận sạt lở đất hôm trước, có 26/61 hộ trong khu phải dời đến nơi an toàn.

Còn các hộ bị đất đá vùi lấp, huyện Nguyên Bình đã khởi công xây dựng khu tái định cư mới xóm Lũng Lỳ, xã Ca Thành cho 6 hộ dân bị mất nhà ở hoàn toàn do ảnh hưởng của bão Yagi (bão số 3).

Khu có diện tích khoảng 3.000m2, cách nơi sạt lở đất khoảng 300 - 500m. Đây là khu vực có địa hình cao, rộng, an toàn, gần đường chính…

Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 8.
Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 9.
Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 10.

“Bà con cần nhất là chăn màn, giày dép, quần áo ấm vì mùa đông sắp tới. Nhiều người mong có dụng cụ sản xuất, hỗ trợ xây nhà bê tông vì trước kia toàn là nhà gỗ, dựng tạm. Trước mắt từ giờ đến Tết, người dân cần nhất gạo ăn vì mì tôm chỉ ăn được 1 - 2 bữa, còn gạo thì nấu ăn hằng ngày, rồi con giống, cây trồng”, chủ tịch MTTQ xã Ca Thành bày tỏ 

Chị Phong cho hay theo

Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong, bà con Lũng Lỳ, Cao Bằng - Ảnh 12.

Không như nhiều nơi, người dân không đi chợ thường xuyên, có gì trồng được, hái được sẽ dành để ăn dần 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tái thiết xóm Lũng Lỳ đảm bảo khoa học, đáp ứng nguyện vọng của người dân, giúp bà con phục hồi cuộc sống, tinh thần không để ai thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu nước sạch.

Tỉnh Cao Bằng sẽ hỗ trợ các gia đình thiệt hại hoàn toàn, mỗi nhà 70 triệu đồng. Lực lượng bộ đội hỗ trợ người dân vận chuyển vật liệu, xây dựng nhà cửa đảm bảo tiêu chí “3 cứng”.

Các hộ dân bị thiệt hại hoàn toàn sẽ được xây nhà mới diện tích 60m², cấp 4, mái lợp tôn chống nóng, có cả bếp, nhà vệ sinh. Lực lượng chức năng phấn đấu hoàn thành, bàn giao nhà cho bà con trong tháng 10 tới.

Sau sạt lở tang thương 9 người tử vong ở Lũng Lỳ, người dân cần gì để tái thiết cuộc sống? - Ảnh 1.Tay không bám đá, vượt suối dữ tiếp tục tìm nạn nhân mất tích vụ sạt lở núi ở Cao Bằng

Nhiều đoạn suối vách đá dựng đứng, các chiến sĩ công an, quân đội... tay không bám đá, vượt dòng suối dữ, tìm nạn nhân mất tích trong vụ sạt lở núi cuốn hơn 30 người xuống suối ở Cao Bằng.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/lung-ly-sau-sat-lo-tang-thuong-lam-9-nguoi-chet-a184495.html