Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào Lebanon

Một chỉ huy cấp cao cùng nhiều chỉ huy khác của Hezbollah đã thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào thủ đô Beirut của Lebanon.

Reuters đưa tin, Israel đã hạ sát một chỉ huy cấp cao cùng nhiều chỉ huy khác của Hezbollah, trong cuộc tập kích vào thành trì nhóm ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon hôm 20/9.

Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào Lebanon- Ảnh 1.

Chỉ huy Hezbollah Ibrahim Aqil. (Ảnh: Shafaq)

"Các máy bay chiến đấu của Không quân Israel đã nhắm mục tiêu vào khu vực Beirut và hạ Ibrahim Aqil, chỉ huy nhóm hoạt động của tổ chức Hezbollah, chỉ huy tạm quyền của đơn vị Radwan và chỉ huy của Kế hoạch chinh phục Galile" , Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đêm 20/9.

Vài giờ sau, Hezbollah xác nhận cái chết của Aqil, gọi người này là "một trong những thủ lĩnh hàng đầu" nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về nguyên nhân cái chết.

Mỹ cáo buộc Aqil liên quan vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại Beirut vào tháng 4/1983 khiến 63 người thiệt mạng. Năm 2019, Mỹ treo giải thưởng 7 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để bắt giữ Aqil.

Một số sĩ quan cấp cao của Radwan cũng đã bị "loại bỏ" cùng với Aqil, IDF cho biết. Quân đội Israel cáo buộc Aqil và cùng các chỉ huy khác của Hezbollah lên kế hoạch đột kích vào Galilee, phía bắc Israel.

Theo IDF, Aqil là người đứng đầu các hoạt động của Hezbollah kể từ năm 2004 và chịu trách nhiệm cho một số cuộc tấn công vào Israel. Quân đội Israel cho biết họ sẽ "tiếp tục hành động để làm suy yếu khả năng và gây thiệt hại cho tổ chức khủng bố Hezbollah".

Chỉ huy Hezbollah thiệt mạng trong cuộc tập kích của Israel vào Lebanon- Ảnh 2.

Những tòa nhà bị hư hại trong vụ tập kích của Israel ở thủ đô Beirut, Lebanon, ngày 20/9. (Ảnh: Reuters)

Bộ Y tế Lebanon cho biết ít nhất 14 người đã thiệt mạng trong cuộc không kích tối 20/9 và số người chết dự kiến sẽ tăng lên khi các đội cứu hộ làm việc suốt đêm. Ngoài ra, ít nhất 66 người bị thương, trong đó có 9 người trong tình trạng nguy kịch.

Vụ tập kích diễn ra ngay sau khi Hezbollah tuyên bố phóng hàng loạt tên lửa nhằm vào ít nhất 6 sở chỉ huy quân đội và căn cứ của Israel, trong đó có "một căn cứ phòng không chủ chốt" . IDF cho biết Hezbollah đã bắn khoảng 140 rocket trong vòng một giờ, tính từ đầu giờ chiều.

Căng thẳng Israel - Hezbollah những ngày qua tăng nhiệt sau khi hàng nghìn máy nhắn tin và bộ đàm của Hezbollah phát nổ hàng loạt trên khắp Lebanon ngày 17-18/9, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương.

Lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah chỉ trích cuộc tấn công của Israel "vượt qua mọi quy tắc, luật pháp và đạo đức" và “có thể được coi là tội ác chiến tranh hoặc lời tuyên chiến” , đồng thời cảnh báo Israel "vượt qua mọi lằn ranh đỏ".

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/chi-huy-hezbollah-thiet-mang-trong-cuoc-tap-kich-cua-israel-vao-lebanon-a184638.html