Dầu thô Nga lo mất thị trường châu Á khi đường ống Trans Mountain hoạt động

Các biện pháp trừng phạt không thể ngăn chặn dòng dầu thô của Nga sang châu Á, nhưng điều kiện thị trường sẽ sớm làm điều đó xảy ra.

Dầu thô Nga lo mất thị trường châu Á khi đường ống Trans Mountain hoạt động- Ảnh 1.

.t1 { text-align: justify; }

Dữ liệu mới cho thấy đường ống Trans Mountain (TMX) được Canada mở rộng gần đây đã thực sự đã đạt được mục đích đó là đa dạng hóa thị trường hàng hóa.

Theo dữ liệu từ Vortexa, các nhà sản xuất dầu Canada đã nhận thêm khoảng 28 triệu thùng dầu thô từ bờ biển phía Tây nước này kể từ khi đường ống Trans Mountain mở rộng hoạt động vào tháng 6 năm nay so với cùng kỳ năm 2023.

Tất cả khối lượng tăng thêm đã được cung cấp cho châu Á, rõ ràng tuyến đường ống Trans Mountain sau khi nâng cấp đã làm tăng đáng kể xuất khẩu dầu thô của Canada sang khu vực Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương.

Kể từ khi ra mắt, phần lớn dầu từ đường ống này đã được nạp lên tàu chở dầu và xuất sang Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc cũng như Brunei.

Nhiên liệu qua tuyến ống TMX đi trực tiếp từ mỏ đến bờ biển nơi đặt kho cảng xuất khẩu đang ngày càng được quan tâm ở châu Á do lợi thế lớn về chi phí.

Dầu thô Nga lo mất thị trường châu Á khi đường ống Trans Mountain hoạt động- Ảnh 2.

Tuyến đường ống dẫn dầu Trans Mountain gây thách thức lớn đối với Nga.

Theo các chuyên gia, những thay đổi mạnh mẽ như vậy rõ ràng là tin xấu đối với Nga và Ả Rập Saudi - những quốc gia cũng chiếm một vị trí quan trọng trên thị trường năng lượng châu Á.

Các nhà phân tích cho rằng nguồn cung từ Canada có thể sớm làm được điều mà các biện pháp trừng phạt không thể, đó là đẩy hàng dầu thô của Nga ra khỏi khu vực.

Dầu Canada có đặc tính hóa học tương tự nhưng không chịu rủi ro từ các lệnh cấm vận hay trừng phạt và gần như rẻ bằng sản phẩm từ Liên bang Nga.

Chính vì vậy nếu các yếu tố khác không đổi, có khả năng mặt hàng trên sẽ được khách hàng ở Trung Quốc và Ấn Độ ưa thích, khi họ thường xuyên phải đối mặt với mối đe dọa từ phương Tây do hợp tác với Moskva.

Đường ống TMX cũng tạo ra sự cạnh tranh cho các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ. Kể từ khi khởi động, nguồn cung từ Hoa Kỳ đã giảm 1,68 triệu thùng mỗi ngày.

Một "nạn nhân" khác của việc Canada gia tăng xuất khẩu sẽ là OPEC. Những nỗ lực của họ sẽ hoàn toàn mất đi ý nghĩa, vì sự xuất hiện của một nhà cung cấp lớn khác với sản phẩm giá rẻ và chất lượng cao sẽ "dìm" hoàn toàn nguyên liệu thô xuống giá trị tối thiểu, bất chấp việc cắt giảm sản lượng của Liên minh.

Nỗ lực cắt giảm sản lượng để giữ giá của Saudi Arabia và OPEC+ đã trở nên vô nghĩa.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/dau-tho-nga-lo-mat-thi-truong-chau-a-khi-duong-ong-trans-mountain-hoat-dong-a184675.html