Nhiều quảng cáo tế bào gốc không kiểm chứng khoa học có thể gây hậu quả

() - Theo đại diện Bộ Y tế, nhiều quảng cáo về tế bào gốc không được kiểm chứng khoa học có thể gây hậu quả cho người, hoặc gây tốn kém khi hiệu quả không rõ ràng.

Tại hội nghị "Đảm bảo chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam" vừa diễn ra ở TPHCM, tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết các nước phát triển hiện nay cho phép nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng trong lĩnh vực tế bào gốc.

Tuy nhiên, việc ứng dụng vào điều trị được kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt bằng các quy định pháp luật.

Nhiều quảng cáo tế bào gốc không kiểm chứng khoa học có thể gây hậu quả - 1Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tri Thức, Thứ trưởng Bộ Y tế (Ảnh: BTC).

Trong những năm qua, việc đổi mới sáng tạo ngành y tế đã có sự phát triển vượt bậc. Tại hội nghị, các đại biểu tham dự sẽ nghe những báo cáo từ cơ quan quản lý, các cơ sở nghiên cứu cơ bản, sản xuất, đánh giá, kiểm định chất lượng và ứng dụng.

Song song đó, các chuyên gia y tế cũng chia sẻ kết quả nghiên cứu, cập nhật kiến thức về nghiên cứu ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào, ở cả trong nước và trên thế giới.

Hội nghị cũng là diễn đàn để các chuyên gia y tế cùng thảo luận, trao đổi, đưa ra định hướng phát triển và triển khai thực hiện nghiên cứu ứng dụng về tế bào, đảm bảo chất lượng, tuân thủ quy định pháp luật, hội nhập với khu vực và thế giới.

Tiến sĩ Nguyễn Ngô Quang, Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế), chia sẻ rằng hiện nay điều trị tế bào gốc còn mang tính tự phát, nhiều nơi ứng dụng chưa đúng quy định. Đặc biệt, nhiều quảng cáo không được kiểm chứng khoa học có thể gây hậu quả cho người hoặc gây tốn kém khi hiệu quả không rõ ràng.

Nhiều quảng cáo tế bào gốc không kiểm chứng khoa học có thể gây hậu quả - 2Một cơ sở quảng cáo điều trị, ứng dụng tế bào gốc trái phép, bị Thanh tra Sở Y tế TPHCM phát hiện (Ảnh: SYT).

Ông Quang nhấn mạnh, lãnh đạo Bộ Y tế trước đây và hiện tại đều chỉ đạo rằng tất cả văn bản hướng dẫn hoặc phát triển văn bản, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ứng dụng của tế bào và các sản phẩm tế bào đều phải tuân theo các hướng dẫn quốc tế, phù hợp với quy định cấp quốc gia.

"Không thể nào Việt Nam chúng ta lại sử dụng một quy định riêng, không phù hợp và chưa phù hợp với định hướng phát triển", Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo khẳng định.

Ông Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng một Viện nghiên cứu ứng dụng công nghệ tế bào, cho biết hiện tại ở Việt Nam đã có một số đơn vị đầu tư khá bài bản cho công nghệ tế bào, với hệ thống phòng lab, trang thiết bị hiện đại, có tham gia vào các nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng.

Vì vậy, hội nghị lần này rất hữu ích khi có sự hướng dẫn về mặt chính sách, cách kiểm định, đánh giá chất lượng tế bào. Từ đó, giúp cho các đơn vị y tế có cái nhìn và cách làm đúng đắn để phát triển công nghệ tế bào một cách chuyên sâu và chính thống, tránh được sự khó khăn, hỗn tạp của việc ứng dụng công nghệ tế bào trong thời gian vừa qua.

Hội nghị "Đảm bảo chất lượng nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam" có các nội dung tiêu biểu như:

Đánh giá thực trạng, kết quả hoạt động nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và các sản phẩm từ tế bào giai đoạn 2020-2024; Thống nhất hệ thống văn bản pháp luật trong lĩnh vực nghiên cứu ứng dụng trị liệu tế bào và các sản phẩm từ tế bào; Tăng cường công tác quản lý chất lượng nghiên cứu ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào tại Việt Nam.

Hội nghị ghi nhận trong những năm vừa qua, hoạt động khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo ngành y tế đã đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Trong đó, công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, kỹ thuật mới, phương pháp mới nói chung và nghiên cứu ứng dụng tế bào và sản phẩm từ tế bào đã bước đầu đưa ra các phác đồ mới, kỹ thuật mới, sản phẩm mới có tiềm năng. Nhờ vậy, thầy thuốc có thêm các lựa chọn để áp dụng vào công tác khám chữa bệnh.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/nhieu-quang-cao-te-bao-goc-khong-kiem-chung-khoa-hoc-co-the-gay-hau-qua-a184676.html