Thủy điện Hòa Bình mở liên tiếp 3 cửa xả đáy

Mưa to khiến lưu lượng nước về hồ thủy điện Hòa Bình tăng nhanh, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải lệnh mở liên tiếp 3 cửa xả đáy trong trưa và chiều nay.

Thủy điện Hòa Bình mở liên tiếp 3 cửa xả đáy - Ảnh 1.

Hồ thủy điện Hòa Bình mở liên tiếp 3 cửa xả đáy trong ngày 22-9 - Ảnh: ANH HÙNG

Ngày 22-9, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên tiếp có 3 công điện lệnh cho giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở liên tiếp 3 cửa xả đáy - Ảnh 2.Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy thứ 4, lũ trên sông Hồng đang lênĐỌC NGAY

Trong khi đó, lượng nước xả trong các thời điểm nói trên luôn thấp hơn lượng nước về từ 1.000 - 1.500 m3/s và mực nước hồ Hòa Bình đang ở cao trình 117m (mực nước dâng bình thường).

Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng của Thủ tướng và nghị quyết 102-2024 của Chính phủ, bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lệnh giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở các cửa xả đáy thứ nhất vào lúc 12h trưa nay, mở cửa xả đáy thứ hai vào lúc 13h chiều nay và mở cửa xả đáy thứ ba vào lúc 15h chiều nay.

Lúc 16h chiều nay, lưu lượng nước về hồ thủy điện Hòa Bình giảm xuống 5.717 m3/s và đang xả với tổng lưu lượng 7.415 m3/s (mở 3 cửa xả đáy và xả qua máy phát điện).

Để đảm bảo an toàn cho công trình và các hoạt động ven sông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị UBND các tỉnh thành phố Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình tổ chức thông báo ngay đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông, cơ sở nuôi trồng thủy sản, phương tiện vận tải thủy và các bến đò ngang, đò dọc.

Rà soát, đảm bảo an toàn các công trình đang thi công, các hoạt động khai thác tập kết, trung chuyển cát sỏi biết thông tin xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình để chủ động các biện pháp phòng tránh đảm bảo an toàn về người, tài sản.

Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp với chủ hồ có giải pháp đảm bảo an toàn đối với người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ.

Theo quyết định 740/2019 về quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng của Thủ tướng, trong thời gian vận hành lũ mùa cạn (16-9 đến 14-6 năm sau), khi mực nước của một trong các hồ Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang đã đạt đến mực nước dâng bình thường mà lũ về hồ vượt quá lưu lượng xả nước tối đa qua phát điện của công trình thì trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (hiện đang giao cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) quyết định việc vận hành các hồ Sơn La, Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang.

Nhiều nơi trên cả nước mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia ngày 22-9, ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to như Vân Sơn (Hòa Bình) 135mm, Ba Sao (Hà Nam) 71mm, Bát Mọt (Thanh Hóa) 93mm, Tân Lạc (Nghệ An) 79mm.

Từ chiều tối nay đến ngày 23-9, ở khu vực Thanh Hóa, Nghệ An có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa từ 40-80mm, cục bộ có nơi trên 130mm.

Từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 40-90mm, có nơi trên 150mm.

Ngoài ra, đêm 22 và ngày 23-9, khu vực đồng bằng, ven biển Bắc Bộ và Hòa Bình có mưa, mưa vừa và có nơi có dông, cục bộ có nơi mưa to tập trung vào tối và đêm với lượng mưa từ 20-40mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Khu vực từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có nơi mưa to đến rất to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm (mưa tập trung vào chiều và đêm).

Trong đêm 22-9 ở phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 50mm.

Không khí lạnh tràn về, Hà Nội trời mát

Cơ quan khí tượng cũng dự báo đêm 22 và ngày 23-9, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ và ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Từ đêm 22 đến đêm 23-9, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa trời mát, vùng núi Bắc Bộ có nơi trời lạnh.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ và Thanh Hóa phổ biến từ 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Khu vực Hà Nội từ đêm 22 đến đêm 23-9 trời mát với nhiệt độ thấp nhất phổ biển 21-23 độ C.

Thủy điện Hòa Bình mở liên tiếp 3 cửa xả đáy - Ảnh 3.Thời tiết hôm nay 22-9: Không khí lạnh gây mưa to Bắc Bộ, Nam Bộ mưa rào

Ảnh hưởng không khí lạnh đầu mùa, Bắc Bộ có mưa to đến rất to, Nam Bộ dù giảm mưa nhưng vẫn có mưa rào nhiều nơi.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/thuy-dien-hoa-binh-mo-lien-tiep-3-cua-xa-day-a184887.html