Tổng thống đắc cử Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake là ai?

Ông Anura Kumara Dissanayake đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Sri Lanka 2024, với lời hứa đem lại sự thay đổi và nỗ lực phục hồi kinh tế.

Tổng thống đắc cử Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake là ai? - Ảnh 1.

Tổng thống đắc cử Sri Lanka, ông Anura Kumara Dissanayake - Ảnh: THE HINDU

Ngày 22-9, Ủy ban bầu cử

Nhiều người dân Sri Lanka phải vật lộn với nghèo đói từ cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2022 - Ảnh: GETTY IMAGES

Theo Đài BBC, sự tín nhiệm của cử tri dành cho ông Dissanayake ngày càng tăng trong những năm gần đây, nhờ vào các cam kết chống tham nhũng, cải thiện phúc lợi xã hội, giảm thuế và thúc đẩy phục hồi kinh tế.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ Sri Lanka đã áp dụng chính sách tăng thuế và cắt giảm phúc lợi như một phần của các biện pháp thắt lưng buộc bụng, nhằm đưa nền kinh tế trở về đúng quỹ đạo ban đầu.

Điều này khiến hàng triệu người dân phải sống trong cảnh nghèo đói do mức sinh hoạt phí liên tục tăng, bất chấp nền kinh tế đang ghi nhận những dấu hiệu tăng trưởng đầu tiên. Có thể nói mọi hy vọng của cử tri đều đặt hết lên vị lãnh đạo tiếp theo của họ.

Chính xuất thân bình thường đã khiến ông Dissanayake đồng cảm trước nỗi khổ của nhân dân và xem việc cải thiện mức sống cho người dân Sri Lanka là một trong những mục tiêu chính trong các cam kết về chính sách.

Sri Lanka cấm nhựa dùng một lần để cứu voi

Trong bối cảnh mà vấn đề kinh tế trở thành mối quan tâm hàng đầu, những lời hứa của ông Dissanayake đã thu hút sự ủng hộ của nhiều cử tri trên cả nước.

“Mức lạm phát tăng vọt, chi phí sinh hoạt tăng cao, cùng tình trạng đói nghèo dai dẳng khiến các cử tri tuyệt vọng trong việc tìm kiếm giải pháp bình ổn giá và cải thiện sinh kế.

Khi đất nước đang vật lộn để thoát khỏi nguy cơ sụp đổ kinh tế, cuộc bầu cử này là dấu mốc quan trọng để định hình lộ trình phục hồi kinh tế Sri Lanka, cũng như khôi phục niềm tin trong nước và quốc tế vào bộ máy quản trị của nước này”, ông Soumya Bhowmick - nhà nghiên cứu tại Tổ chức Observer Research Foundation (Ấn Độ) - lập luận.

Tổng thống đắc cử Sri Lanka Anura Kumara Dissanayake là ai? - Ảnh 4.Sri Lanka tăng giá điện lên đến 264%

Ngày 9/8, CEB, doanh nghiệp cung cấp điện độc quyền tại Sri Lanka, cho biết sẽ tăng giá điện lên đến 264% trong bối cảnh quốc gia này đang bị thiếu nhiên liệu trầm trọng.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/tong-thong-dac-cu-sri-lanka-anura-kumara-dissanayake-la-ai-a185066.html