Nga khẳng định không bao giờ muốn chiến tranh hạt nhân

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định những lời cảnh báo của Matxcơva không có nghĩa là nước này muốn chiến tranh hạt nhân.

Nga khẳng định không bao giờ muốn chiến tranh hạt nhân - Ảnh 1.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh Nga không bao giờ muốn chiến tranh hạt nhân, nhưng cảnh báo xung đột sẽ leo thang nếu Ukraine được sử dụng tên lửa tầm xa của phương Tây - Ảnh: REUTERS

Ngày 22-9, Đài RT dẫn lại lời ông Lavrov nói trên kênh Sky News Arabia rằng Nga khẳng định không bao giờ muốn chiến tranh hạt nhân - Ảnh 2.Ông Zelensky: Mỹ và Anh không để Ukraine dùng tên lửa tầm xa tấn công NgaĐỌC NGAY

"Chúng tôi nói về các lằn ranh đỏ, dựa trên thực tế là các đánh giá và tuyên bố của chúng tôi sẽ được những người thông minh, có khả năng ra quyết định lắng nghe. Nói rằng nếu ngày mai ai đó không làm những gì chúng tôi yêu cầu, chúng tôi sẽ nhấn 'nút đỏ' là không thích đáng", ông Lavrov giải thích. Nhà ngoại giao Nga nói thêm rằng ông tin những người ra quyết định ở phương Tây cũng hiểu điều này, bởi vì "không ai muốn một cuộc chiến tranh hạt nhân".

Dù vậy, ông Lavrov nhấn mạnh rằng dù Matxcơva không muốn xung đột ở Ukraine leo thang nhưng điều này chắc chắn sẽ xảy ra nếu Kiev được phép sử dụng vũ khí tầm xa.

Những tuần qua, Ukraine đã hối thúc các nước phương Tây cho phép nước này sử dụng tên lửa tầm xa tấn công vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Volodymyr Zelensky dự định sẽ thúc đẩy việc này trong chuyến công du Mỹ.

Mỹ không có ý định bật đèn xanh

Tờ The Times mới đây dẫn các nguồn tin cho hay nhiều khả năng Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không cho phép việc này sau cuộc gặp với ông Zelensky.

Tờ này dẫn lời một nhà ngoại giao NATO đề nghị không nêu tên nói rằng vấn đề chính đối với các quốc gia phương Tây trong tình huống này là họ không biết ranh giới đỏ của Nga thực sự là gì. Nhà ngoại giao này cũng nhận định rằng mức độ đe dọa từ Nga "chưa bao giờ cao đến vậy".

Trong khi đó, quyết định tấn công sâu vào lãnh thổ Nga khó có thể thay đổi cục diện của cuộc xung đột, vì Nga đã rút máy bay và hệ thống tên lửa khỏi phạm vi vũ khí do phương Tây sản xuất.

Tờ The Times dẫn lời các chuyên gia quân sự và nhà ngoại giao cũng có chung quan điểm rằng Ukraine khó đẩy lùi lực lượng của Nga trong viễn cảnh trung hạn. Và vì vậy, bất cứ cuộc đàm phán nào cũng sẽ "rất khó khăn đối với Ukraine".

Nga khẳng định không bao giờ muốn chiến tranh hạt nhân - Ảnh 3.Nga bác ‘kế hoạch hòa bình’ của Ukraine

Ngày 20-9, Bộ Ngoại giao Nga đưa ra một số bình luận xoay quanh 'kế hoạch hòa bình' do Ukraine soạn thảo.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/nga-khang-dinh-khong-bao-gio-muon-chien-tranh-hat-nhan-a185084.html