Không đào hầm, không bắc trụ, Trung Quốc khiến thế giới kinh ngạc khi xây cầu như lụa bay trên mặt sông, xe trọng thải 2,8 tấn di chuyển không hề hấn

Công trình được ví von như kỳ quan công nghệ kỹ thuật tại Trung Quốc.

Không đào hầm, không bắc trụ, Trung Quốc khiến thế giới kinh ngạc khi xây cầu như lụa bay trên mặt sông, xe trọng thải 2,8 tấn di chuyển không hề hấn- Ảnh 1.

Cầu nổi Shiziguan được ví von như kỳ quan công nghệ kỹ thuật của Trung Quốc. Công trình này được xây dựng ngay trên mặt sông Thanh Giang màu ngọc lam uốn lượn. Không trụ, không dây văng hay bê tông cốt thép, cây cầu mỏng manh này vẫn có thể cho phép phương tiện có trọng tải lên tới 2,8 tấn di chuyển trên mặt nước.

Cây cầu độc đáo này được xây dựng tại Châu tự trị dân tộc Thổ Gia và Miêu Ân Thi, thuộc tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Cây cầu nằm khuất sau những ngọn đèo xanh ngát, nơi du khách có thể thưởng ngoạn vẻ đẹp của thiên nhiên.

Khánh thành năm 2016, người dân khắp Trung Quốc đã đổ về đây để trải nghiệm cảm giác lái xe trên mặt sông. Công nghệ xây dựng Cầu nổi Shiziguan là công nghệ tiên tiến của Đức. Cây cầu không bị chòng chành và có độ ổn định cao vì được xây dựng bằng phao polyethylene mật độ cao chứa đầy nước. Do đó, cầu cho phép các phương tiện di chuyển với vận tốc 20 km/h. Người trên xe sẽ chỉ cảm nhận được độ lắc lư nhẹ của dòng sông.

Không đào hầm, không bắc trụ, Trung Quốc khiến thế giới kinh ngạc khi xây cầu như lụa bay trên mặt sông, xe trọng thải 2,8 tấn di chuyển không hề hấn- Ảnh 2.

Cây cầu chỉ cho phép lưu thông một chiều cho cả người đi bộ và xe cộ. Tuy nhiên, kỳ quan kỹ thuật này không phải là không có rủi ro. Một sự cố đáng buồn đã xảy ra vào năm 2023. Một chiếc xe chở 8 hành khách đã lắc lư dữ dội và đâm xuyên qua lan can cầu, rơi xuống sông Thanh Giang. Chỉ 3 hành khách thoát ra ngoài an toàn, 5 hành khách còn lại đã thiệt mạng.

Sự cố này đã nêu bật những rủi ro liên quan đến việc vượt quá giới hạn về trọng lượng và tốc độ, đặc biệt là khi chúng áp dụng cho một công trình mỏng manh như vậy.

Sau tai nạn, Cầu nổi Shiziguan đã tạm thời đóng cửa để đánh giá an toàn và sau đó đã mở cửa trở lại cho công chúng. Đến hiện tại, cây cầu vẫn là điểm tham quan nổi tiếng, thu hút nhiều người muốn thử cảm giác lái xe trên mặt nước và ngắm cảnh núi non hùng vĩ.

Tham khảo Wonderful Engineering

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/khong-dao-ham-khong-bac-tru-trung-quoc-khien-the-gioi-kinh-ngac-khi-xay-cau-nhu-lua-bay-tren-mat-song-xe-trong-thai-28-tan-di-chuyen-khong-he-han-a185169.html