Mỹ đe dọa tăng cường lệnh trừng phạt dầu mỏ, Nga lên tiếng đáp trả mạnh mẽ, tuyên bố Washington đang “bất lực”

Mỹ có khả năng tăng cường lệnh hạn chế đối với đội tàu vận chuyển dầu và lượng dầu thô mà Nga được phép cung cấp cho thị trường, một quan chức cấp cao Mỹ cho biết.

Mỹ đe dọa tăng cường lệnh trừng phạt dầu mỏ, Nga lên tiếng đáp trả mạnh mẽ, tuyên bố Washington đang “bất lực”- Ảnh 1.

Nhà Trắng có thể sẽ tăng cường lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của Nga, một quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ vào giữa tuần trước.

Daleep Singh, phó cố vấn an ninh quốc gia về kinh tế quốc tế Mỹ, cho biết Mỹ có thể siết chặt thêm các lệnh trừng phạt đối với hoạt động buôn bán dầu mỏ của Nga vì dầu thô vẫn là nguồn thu nhập chính của Moscow.

Singh cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Quỹ Carnegie: “Tôi nghĩ chúng ta đang tiến gần đến thời điểm mà có thể cân nhắc trừng phạt nghiêm ngặt hơn nhiều”. Mỹ có thể tăng cường lệnh hạn chế đối với đội tàu vận chuyển dầu và lượng dầu thô mà Nga được phép cung cấp cho thị trường.

Bình luận về những cảnh báo trên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov nói với RIA Novosti rằng kế hoạch tăng cường lệnh trừng phạt là “một trong những yếu tố gây sức ép chính trị và tâm lý lên cộng đồng doanh nghiệp Nga”. Ông tuyên bố rằng “các mối đe dọa và sức ép là những công cụ duy nhất còn lại trong bộ công cụ chính sách đối ngoại của Mỹ”.

“Không nên đánh giá quá cao tầm quan trọng của các động thái của Mỹ. Ngành năng lượng Nga đã chịu lệnh trừng phạt trong một thời gian rất dài. Các lệnh trừng phạt này hoàn toàn bất hợp pháp. Chúng xuất phát từ sự bất lực của phía Mỹ vì họ tự coi mình là người cai trị thế giới”, ông Ryabkov nói.

Tháng 12/2022, các quốc gia G7 đã đưa ra mức giá trần cùng với lệnh cấm vận đối với dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga. Các công ty phương Tây bị cấm cung cấp bảo hiểm và các dịch vụ khác cho các lô hàng dầu thô của Nga nếu chúng được mua ở mức giá trên 60 USD/thùng.

Cuối tuần trước, Mỹ đã yêu cầu ít nhất công ty bảo hiểm tàu biển American Club cung cấp thông tin về 14 công ty bị nghi ngờ có thể đã vi phạm quy định giá trần trên.

Theo RT

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/my-de-doa-tang-cuong-lenh-trung-phat-dau-mo-nga-len-tieng-dap-tra-manh-me-tuyen-bo-washington-dang-bat-luc-a185248.html