Tổng thống Iran gây sốc với bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc

Khác với những người tiền nhiệm, tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian sử dụng ngôn từ mềm mỏng, ôn hòa khi phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Tổng thống Iran gây sốc với bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh 1.

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ngày 24-9 - Ảnh: REUTERS

Theo báo New York Times, ngày 24-9 (giờ địa phương), Tổng thống Iran gây sốc với bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh 2.

Một cụ già ở phía nam Lebanon được các tình nguyện viên hỗ trợ di tản sau khi nhận cảnh báo từ quân đội Israel ngày 23-9 - Ảnh: AFP

Ông Pezeshkian cũng tố cáo Israel tiến hành cuộc chiến ngầm với Iran bằng cách ám sát các nhà khoa học hạt nhân, nhà ngoại giao và "quốc khách ngay trên đất Iran" của nước này.

Tổng thống Iran kêu gọi cộng đồng quốc tế phải lập tức tạo điều kiện ngừng bắn ở Gaza và "chấm dứt sự tàn bạo vô vọng của Israel ở Lebanon trước khi nó bao trùm cả khu vực (Trung Đông) và thế giới".

Đáng chú ý, bất chấp những chỉ trích gay gắt trên, tổng thống Iran không hề đưa ra lời dọa nạt trực tiếp nào hướng về Tel Aviv.

Khó khăn trong nước

Những tuyên bố trên của ông Pezeshkian thể hiện rõ quan điểm của Tehran hiện tại muốn có cơ hội tốt nhất để phát triển đất nước.

Tuy nhiên, giới phân tích lo ngại những đề xuất của tổng thống Iran không phản ánh chân thực hướng đi của nước này, nơi lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) có khả năng hoạt động khá độc lập khỏi chính quyền dân sự.

Tổng thống Iran gây sốc với bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh 3.

Hôm 1-8, lễ tang của thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh và vệ sĩ được tổ chức một ngày trước đó ở thủ đô Tehran của Iran - Ảnh: CNN

Ông Ali Vaez, người đứng đầu bộ phận Iran của Tổ chức Khủng hoảng quốc tế, đánh giá: "(Ông Pezeshkian) đối mặt bài toán cân bằng rất khó nhằn tại New York. Nhiều ưu tiên ông ấy theo đuổi mâu thuẫn nhau.

Ông ta muốn cải thiện quan hệ với phương Tây, mặc dù Tehran có quan điểm tương phản với phương Tây về hai cuộc chiến ở Gaza và Ukraine".

Trong một diễn biến khác, giữa lúc ông Pezeshkian phát biểu, phái đoàn ngoại giao của Iran tại Liên Hiệp Quốc tuyên bố hủy buổi họp báo ngày 25-9 của ông.

Việc hủy họp báo bất ngờ trên được đánh giá bất thường. Quyết định được đưa ra sau khi ông Pezeshkian dấy lên nhiều luồng dư luận trái chiều tại Iran sau những chia sẻ với báo chí Mỹ hôm 23-9.

Khi đó, tổng thống Iran khẳng định "Tehran sẵn sàng tháo ngòi căng thẳng với Israel và hạ vũ khí nếu Tel Aviv làm điều tương tự".

Tuyên bố trên được không ít nhà bình luận chính trị có khuynh hướng bảo thủ đánh giá là phát biểu "vượt thẩm quyền".

Tổng thống Iran gây sốc với bài phát biểu tại Liên Hiệp Quốc - Ảnh 5.Tổng thống Iran: Không được để Lebanon thành Gaza thứ hai

Ngày 24-9, Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian tuyên bố nhóm Hezbollah ở Lebanon 'không thể đứng đơn độc' chống lại Israel, sau ngày không kích đẫm máu nhất ở Lebanon kể từ năm 2006.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/tong-thong-iran-gay-soc-voi-bai-phat-bieu-tai-lien-hiep-quoc-a185436.html