Ca ghép tim xuyên Việt xuất viện

() - "Chúng tôi vẫn rất cẩn trọng, theo dõi rất sát, cho dù người bệnh đã có thể về nhà", Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Định, người thực hiện ca ghép tim xuyên Việt cho biết.

Ngày 25/9, Giáo sư Trương Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng khoa học, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cùng các thành viên trong ekip ghép tim cho anh L.A.H (SN 1987, ngụ tỉnh Gia Lai) đã đến thăm hỏi, chúc mừng bệnh nhân hồi phục và được xuất viện.

Anh H. cũng được tặng một bức tranh ghi những dòng viết tay gửi gắm lời chúc sức khỏe, động viên tinh thần của các thầy cô Đại học Y Dược TPHCM, Ban Giám đốc, các y bác sĩ, nhân viên y tế từ nhiều phòng, khoa trong Bệnh viện.

Ngoài ra, Bệnh viện cũng đã trao thư chúc mừng và hỗ trợ số tiền 200 triệu đồng, để giúp anh L.A.H. vượt qua khó khăn hiện tại.

Ca ghép tim xuyên Việt xuất viện - 1

Bệnh nhân được tặng bức tranh và nhận 200 triệu đồng ủng hộ (Ảnh: BV).

Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Bệnh viện (người thực hiện ca ghép tim) cho biết, những xúc động, biết ơn, hạnh phúc của ông cùng tất cả những người tham gia ekip ghép tim vẫn còn nguyên.

"Nhưng cũng như ngày này cách đây 1 tháng, chúng tôi vẫn rất cẩn trọng, theo dõi rất sát, cho dù người bệnh đã có thể về nhà. Người bệnh vẫn cần dùng thuốc ức chế miễn dịch, có những chương trình tập luyện vật lý trị liệu dành riêng phục hồi vận động, kèm tư vấn tâm lý để có thể quay trở lại cuộc sống.

Thông thường sau khi mổ ghép tim, người bệnh thường cảm giác mình rất khỏe nên hay chủ quan. Nếu không tư vấn kỹ về tâm lý và phương pháp điều trị thì có thể cố sức, rất nguy hiểm", Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Định cho biết.

Điều dưỡng Trần Thị Anh Hồng, khoa Nội tim mạch chia sẻ, bản thân chị rất lo lắng, hồi hộp khi lần đầu tiên được giao nhiệm vụ trong ekip chăm sóc người bệnh ghép tim, vì sợ không hoàn thành tốt sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.

Ca ghép tim xuyên Việt xuất viện - 2

Các nhân viên y tế vui mừng khi bệnh nhân ghép tim đã hồi phục (Ảnh: BV).

"May mắn là sức khỏe của anh hồi phục nhanh. Gần một tháng chăm sóc, tôi thấy gần gũi với hai vợ chồng bệnh nhân như người nhà. Sau này, chắc thi thoảng anh sẽ xuống tái khám, nhưng chưa chắc đã gặp vì lại bận với người bệnh khác.

Chỉ mong bệnh nhân khi xuất viện rồi sẽ vui vẻ, bình an với cuộc sống mới mà họ đã phải rất nỗ lực mới có được lần nữa", nữ điều dưỡng bày tỏ.

Hạnh phúc nhất có lẽ là chị T. (vợ anh H.), người chứng kiến hành trình gian nan tìm sự sống cho chồng đã thu về kết quả đẹp.

Chị nhắn nhủ: "Vợ chồng tôi luôn biết ơn các bác sĩ, điều dưỡng. Giờ được trở về nhà, tôi sẽ chuẩn bị sắp xếp lại cuộc sống, quan tâm đến các thành viên khác trong gia đình. Các con tôi sẽ lại được ngủ ngon bên cha mẹ…".

Ca ghép tim xuyên Việt xuất viện - 3

Ca ghép tim xuyên Việt dù đã được xuất viện nhưng vẫn cần theo dõi sát (Ảnh: BV).

Anh H. được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim từ năm 2021, với chức năng co bóp của cơ tim chỉ còn 18%. Do dịch Covid-19 và điều kiện chẩn đoán chưa đầy đủ tại tuyến cơ sở, anh không thể đi khám và tiếp cận các phương tiện chẩn đoán chính xác.

Từ tháng 7/2023, khi triệu chứng khó thở ngày càng nặng, anh đã tìm đến Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch không chỉ xác định rõ tình trạng bệnh mà còn phát hiện anh có nhóm máu hiếm Rh âm tính.

12h ngày 24/8, bệnh nhân và gia đình bất ngờ nhận được thông báo chuẩn bị nhập viện để ghép tim. Người hiến tặng tim là anh N.Đ.T. (32 tuổi), đã gặp phải tai nạn giao thông nghiêm trọng, không qua khỏi được được cấp cứu tích cực ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).

Sau khi tạng hiến được vận chuyển khẩn cấp từ Bắc vào Nam, ca phẫu thuật ghép tim được thực hiện xuyên đêm tại bệnh viện ở TPHCM, kéo dài 5 tiếng đồng hồ. Đến 3h ngày 25/8, trái tim "lạ" đã bắt đầu nhịp đập đầu tiên trong lồng ngực của bệnh nhân.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/ca-ghep-tim-xuyen-viet-xuat-vien-a185437.html