Đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất, có phụ cấp, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định lương giáo viên được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương, được hưởng các phụ cấp và giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm.

Đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất, có phụ cấp, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 25-9, Đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất, có phụ cấp, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm - Ảnh 2.

Quang cảnh phiên họp - Ảnh: GIA HÂN

Giáo viên mầm non, nhà trẻ có cần học đến thạc sĩ hay không?

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ thường trực ủy ban đồng tình cần có chính sách tiền lương cho nhà giáo nhằm tạo động lực cho giáo viên an tâm công tác, thu hút sinh viên giỏi vào ngành sư phạm.

Tuy nhiên, việc thể chế hóa chủ trương này cần phù hợp với bối cảnh thực hiện cải cách tiền lương; tránh cách hiểu sẽ có một thang, bảng lương riêng dành cho nhà giáo.

Thường trực ủy ban cho rằng cần có chính sách hỗ trợ và chính sách thu hút nhà giáo, tuy nhiên cần đánh giá tác động, xác định đối tượng nhà giáo được thụ hưởng, nguồn lực bảo đảm thực hiện chính sách.

Có ý kiến đề nghị cần rà soát các chính sách hỗ trợ, thu hút để tránh trùng lắp hoặc bỏ sót đối tượng; bổ sung chính sách thu hút người có học lực xuất sắc vào học ngành sư phạm, giữ sinh viên xuất sắc ở lại trường làm giảng viên đại học.

Nêu ý kiến thảo luận, Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường nhất trí việc xây dựng quy định chính sách tiền lương, đãi ngộ đối với nhà giáo để cụ thể hóa chủ trương của Đảng.

Tuy nhiên, ông Cường nêu rõ việc cải cách tiền lương cho nhà giáo là rất khó khăn, phức tạp, cần nghiên cứu, rà soát để linh hoạt hơn khi triển khai.

Theo đó, có thể nghiên cứu theo hướng có chế độ đãi ngộ, thu hút người tài trong lĩnh vực giáo dục, tránh tình trạng "sống lâu thành lão làng", trong khi những người giỏi vào ngành giáo dục sau thì không có chính sách khuyến khích.

Trưởng ban công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải cũng bày tỏ nhất trí với nội dung nghỉ hưu sớm với giáo viên mầm non. Song bà đặt vấn đề: một giáo viên mầm non, nhà trẻ có cần học đến thạc sĩ hay không?

"Quyền học tập là của mọi người nhưng nếu căn cứ để tính lương. Đây cũng là một sự lãng phí. Vì học thạc sĩ mầm non có thể phải sắp xếp ở bậc quản lý. Điều này có thực sự cần thiết không? Chúng ta nên nghiên cứu", bà Hải nói.

Đề xuất lương giáo viên xếp cao nhất, có phụ cấp, giáo viên mầm non được nghỉ hưu sớm - Ảnh 4.Lương nhà giáo bao giờ đủ ổn để 'vực được đạo'?

Đã có ít nhất ba lần vấn đề lương nhà giáo được đề xuất đưa vào luật. Đây cũng là mục tiêu đặt ra qua nhiều đời bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/de-xuat-luong-giao-vien-xep-cao-nhat-co-phu-cap-giao-vien-mam-non-duoc-nghi-huu-som-a185443.html