Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM

Sáng 25-9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM. Trung tâm này được Thủ tướng kỳ vọng sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cả nước.

Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM  - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 sáng 25-9 - Ảnh: NGUYỄN QUANG

Trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế thành phố (HEF) lần thứ 5 với chủ đề "Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM".

Chính thức vận hành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0

Thủ tướng kỳ vọng Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ trở thành động lực mới thúc đẩy phát triển bền vững cho TP.HCM, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cả nước - Ảnh: NGUYỄN QUANG

Làm việc cùng Thủ tướng tại Trung tâm C4IR, ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 C4IR là mô hình thể hiện rõ nét nhất hợp tác công tư, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm quốc tế.

Với Trung tâm C4IR, TP.HCM cử nhân lực tài chính ban đầu và phát huy vai trò của các doanh nghiệp tiên phong tham gia, đóng góp vào sự phát triển chung của thành phố và của vùng.

Chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho biết có 10 thành viên sáng lập ban đầu của C4IR là Đại học Quốc gia TP.HCM, Viettel, Sovico, Ngân hàng HD Bank, Techcombank… Các thành viên mới sẽ tiếp tục đóng góp tài chính, nhân sự tham gia quản trị điều hành trung tâm.

Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM - Ảnh 3.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM - Ảnh: NGUYỄN QUANG

Với 10 thành viên ban đầu, cố gắng mỗi thành viên có một hoạt động, cả năm ít nhất có 10 sự kiện. Ông Mãi kỳ vọng từ kinh nghiệm của các trường, các tập đoàn sẽ giúp trung tâm vận hành tốt hơn.

"TP.HCM cam kết, bố trí nguồn lực có thể, doanh nghiệp sáng lập, thành lập khung hành động, quy chế, nhanh đóng đưa hoạt động của trung tâm, phối hợp với WEF để có những hoạt động đầu tiên" - ông Phan Văn Mãi nói.

Trung tâm C4IR TP.HCM là một trong các nội dung Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) giữa Chính phủ Việt Nam và WEF giai đoạn 2023-2026.

Đây là Trung tâm C4IR thứ 2 của Đông Nam Á sau Malaysia, tham gia vào mạng lưới Trung tâm cách mạng công nghiệp lần thứ 4 toàn cầu của WEF.

C4IR sẽ là nơi hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, huy động nguồn lực, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực chuyển đổi công nghiệp.

C4IR đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM, hình thành các hệ sinh thái công nghệ đúng xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, gồm các lĩnh vực công nghệ vi mạch bán dẫn, công nghệ sinh học, vật liệu mới, drone, trí tuệ nhân tạo, IoT....

C4IR là đơn vị trực thuộc UBND TP.HCM, vận hành theo cơ chế tự chủ tương tự doanh nghiệp. Tổ chức của C4IR hoạt động với ba trụ cột chính gồm: các khối lãnh đạo, vận hành, hỗ trợ.

Về đội ngũ lãnh đạo gồm hội đồng quản lý với đại diện ba bên: Chính phủ, doanh nghiệp và trường viện. Hội đồng này có sự tham gia các doanh nghiệp lớn với vai trò dẫn dắt, triển khai các sáng kiến đổi mới sáng tạo trong các ngành công nghiệp mũi nhọn.

Thủ tướng dự lễ khánh thành Trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM  - Ảnh 4.Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư C4IR và kỳ vọng tạo đột phá cho TP.HCM

Tháng 1-2024, bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) tại Davos, chính quyền TP.HCM đã ký thỏa thuận hợp tác với WEF để thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (C4IR).

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/thu-tuong-du-le-khanh-thanh-trung-tam-cach-mang-cong-nghiep-40-tai-tphcm-a185463.html