Chuyện gì đã khi tài khoản OpenAI quảng cáo tiền điện tử

Tin tặc đã sử dụng tài khoản chính thức của OpenAI trên X để lừa đảo người dùng bằng một token tiền điện tử giả.

Tất nhiên, $OPENAI không có thật. Ảnh: Shutterstock.

Ngày 23/9 (giờ EDT), tài khoản @OpenAINewsroom trên nền tảng X của OpenAI đã bị tin tặc tấn công và phát tán thông tin lừa đảo liên quan đến một loại token tiền điện tử giả mạo có tên "$OPENAI".

Bài đăng trên tài khoản chính thức này thông báo về việc phát hành một token blockchain mới mang thương hiệu OpenAI, đồng thời dẫn link người dùng OpenAI truy cập vào một trang web lừa đảo để "nhận" token này. Bài viết hứa hẹn sẽ có “thêm thông tin” về token “vào cuối tuần”.

Tuy nhiên, $OPENAI hoàn toàn không tồn tại và trang web được liên kết chỉ là một mánh khóe để đánh cắp thông tin đăng nhập ví tiền điện tử của người dùng.

Bài đăng gây hiểu lầm này đã bị xóa sau khoảng một giờ. Không chỉ tài khoản chính thức của OpenAI mà trước đó, nhiều tài khoản của các lãnh đạo công ty như Mira Murati, Giám đốc Kỹ thuật của OpenAI và các nhà nghiên cứu khác cũng từng bị tấn công với những chiến dịch lừa đảo tương tự.

OpenAI bi hack anh 1

Bài đăng bị xóa sau một giờ.

Cụ thể, ngày 22/9, tài khoản của nhà nghiên cứu Jason Wei đã đăng một thông báo tương tự, tuyên bố sẽ công bố một token có tên $OPENAI. Hồi tháng 6, tài khoản của nhà khoa học trưởng OpenAI Jakub Pachocki đã bị tấn công. Tháng 6/2023, tài khoản của CTO Murati đã bị hack và phát tán tin tức về token $OPENAI giả.

Trong bài đăng lừa đảo gần đây nhất, trang web tin tặc gửi có địa chỉ URL giả mạo “token-openai.com”, với nút "CLAIM $OPENAI" nổi bật nhằm lừa đảo người dùng kết nối ví tiền điện tử của họ. Những nạn nhân vô tình rơi vào bẫy này có nguy cơ mất toàn bộ tài sản kỹ thuật số do các công cụ “rút tiền điện tử” (crypto drainer) kẻ xấu sử dụng để rút sạch NFT và các token trong ví.

Vụ hack lần này không phải là trường hợp duy nhất trong năm 2024. Trước đó, nhiều tài khoản của các công ty công nghệ lớn và người nổi tiếng cũng bị nhắm đến như Apple, Elon Musk và Joe Biden. Tin tặc thường sử dụng các tài khoản này để đăng bài kêu gọi chuyển tiền đến một địa chỉ ví Bitcoin với lời hứa "nhận lại gấp đôi".

Theo FBI, người Mỹ đã mất đến 5,6 tỷ USD vào các vụ lừa đảo tiền điện tử trong năm 2023, tăng 45% so với năm trước. Năm 2024 cũng đang trên đà trở thành một năm tồi tệ không kém. Hơn 50.000 vụ lừa đảo đã được báo cáo trong nửa đầu năm, gây thiệt hại gần 2,5 tỷ USD cho người tiêu dùng, theo số liệu từ Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC).

Theo Bloomberg, cũng ngay trong sáng 23/9, trước khi tài khoản @OpenAINewsroom bị hack, một nhân viên an ninh của OpenAI đã gửi một tài liệu nội bộ cảnh báo về tình trạng các vụ chiếm quyền tài khoản của nhân viên công ty đang gia tăng. Tài liệu này cũng đi kèm hướng dẫn về cách bảo mật tài khoản cá nhân, nhằm phòng tránh những vụ việc tương tự trong tương lai.

Dùng ChatGPT thế nào để không tạo ra nội dung vô tri

Sự phát triển của AI mở ra nhiều tiềm năng nhưng cũng có không ít mối lo đối với ngành xuất bản, đặc biệt là nhóm tác giả viết sách.

Các tác giả sách cần phải chấp nhận sự vươn lên của AI, sử dụng chúng như một "siêu trợ lý" thay vì chối bỏ trào lưu. Chia sẻ với Tri thức - Znews, nhiều cây viết cho rằng người làm sách vẫn có thể đứng vững trong thời đại AI nếu biết cách tận dụng sức mạnh của trí tuệ nhân tạo.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/chuyen-gi-da-khi-tai-khoan-openai-quang-cao-tien-dien-tu-a185486.html