Tiêu dùng yếu, cạnh tranh cao, các đại lý ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới đua nhau hạ giá xuống dưới mức bán buôn, chịu lỗ gần 20 tỷ USD

Cuộc cạnh tranh về giá tại Trung Quốc khiến các đại lý ô tô thiệt hại 20 tỷ USD trong 8 tháng đầu năm nay.

Các đại lý ô tô tại Trung Quốc đã chịu lỗ 138 tỷ nhân dân tệ (19,6 tỷ USD) trong 8 tháng đầu năm 2024 do cạnh tranh giá cả leo thang, Hiệp hội các đại lý ô tô Trung Quốc (CADA) cho biết.

Trong báo cáo khẩn gửi lên chính phủ ngày 24/9, CADA cho biết nhiều đại lý đã phải chịu tổn thất đáng kể và đang gặp khó trong việc duy trì hoạt động kinh doanh.

Tồn kho tại các đại lý gia tăng do chi tiêu tiêu dùng yếu. Ngoài ra, họ còn chịu áp lực từ các nhà sản xuất ô tô, buộc phải đặt hàng với số lượng lớn. Do đó, các đại lý thiếu tiền mặt phải bán xe với mức chiết khấu lớn, theo báo cáo của CADA.

Báo cáo cho biết cuộc chiến về giá đã khiến các đại lý bán xe dưới giá bán buôn. Do đó, bán càng nhiều xe thì chịu lỗ càng lớn.

CADA kiến nghị hỗ trợ tài chính cho nhiều doanh nghiệp tư nhân và mở rộng các ưu đãi dành cho người mua ô tô.

Báo cáo kiến nghị chính phủ chỉ thị cho các tổ chức tài chính cung cấp các khoản vay cho đại lý ô tô. Các bên cho vay và đại lý ô tô có thể hợp tác để ổn định thị trường, CADA cho biết.

Trong khi đó, Cục Quản lý thị trường Nhà nước (SAMR), cơ quan chống độc quyền của Trung Quốc, cho biết trong tháng này họ đã cảnh báo Volkswagen, Audi, BMW, Mercedes-Benz Group và Jaguar Land Rover rằng họ có khả năng vi phạm luật chống độc quyền. SAMR cho biết các nhà sản xuất ô tô đang gây áp lực lên các đại lý buộc họ phải đảm bảo doanh số và lợi nhuận.

Trung Quốc hiện là thị trường ô tô lớn nhất thế giới xét theo cả doanh số và sản lượng. Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cho biết có 30,16 triệu xe ô tô được sản xuất và 30,09 triệu xe được giao tại nước này vào năm 2023, tăng lần lượt 11,6% và 12% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Nikkei Asia

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/tieu-dung-yeu-canh-tranh-cao-cac-dai-ly-o-thi-truong-o-to-lon-nhat-the-gioi-dua-nhau-ha-gia-xuong-duoi-muc-ban-buon-chiu-lo-gan-20-ty-usd-a185493.html