Nguyên nhân hàng trăm công nhân bị ngộ độc sau bữa cơm công đoàn

() - Theo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân hàng trăm công nhân ở Công ty Bo Hsing nhập viện sau bữa cơm công đoàn là do nhiễm khuẩn Bacillus cereus, E.Coli, Salmonella spp.

Liên quan vụ hàng trăm công nhân nhập viện nghi do ngộ độc sau bữa cơm công đoàn, chiều 25/9, tại Hội nghị Báo cáo viên và dư luận xã hội cấp tỉnh tháng 9/2024 chuyên đề "Về công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân", bà Lê Thị Tuyết Nhung, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Vĩnh Long, đã thông tin nguyên nhân vụ việc. 

Nguyên nhân hàng trăm công nhân bị ngộ độc sau bữa cơm công đoàn - 1

Bà Lê Thị Tuyết Nhung, Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Vĩnh Long (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo bà Nhung, sau khi tiếp nhận thông tin, sáng 13/8, Chi cục cùng các đơn vị chức năng đã tiến hành đến lấy mẫu để kiểm tra. Tổng số mẫu thức ăn được lấy là 14 mẫu được gửi đến Viện Y tế công cộng TPHCM để kiểm nghiệm.

Kết quả có 7/14 mẫu có chất gây ngộ độc thực phẩm có trong thức ăn là do các vi sinh vật: Bacillus cereus, E.Coli, Salmonella spp gây ra. Những vi sinh vật này có trong các thức ăn: Bắp xào củ cải thịt nạc; đậu hũ chiên; bắp xào chay; đùi gà chiên nước mắm; thịt heo xào đậu, cà rốt; rau xà lách, dưa leo, cà chua; trái cây (táo, chuối).

Được biết, Ban Chấp hành CĐCS Công ty ký hợp đồng với Hộ kinh doanh Hồng Phát (ông Lê Quí Long là chủ hộ) cung cấp thêm món ăn với số lượng suất ăn như trên. 

Về xử lý trách nhiệm, Chi cục An toàn vệ sinh tỉnh Vĩnh Long đã đề xuất xử phạt Công ty Bo Hsing mức phạt từ 160 đến 200 triệu đồng do chế biến, cung cấp thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên (đối với tổ chức).

Xử phạt hộ kinh doanh Hồng Phát với 3 mức phạt từ 80 đến 100 triệu đồng do chế biến, cung cấp thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe của từ 5 người trở lên (đối với cá nhân).

Phạt từ 1 đến 3 triệu đồng do không bảo đảm ngăn ngừa nhiễm chéo giữa thực phẩm chưa qua chế biến và thực phẩm đã qua chế biến trong bố trí bếp ăn và phạt từ 3 đến 5 triệu đồng do không thực hiện hoặc thực hiện không đúng lưu mẫu.

Nguyên nhân hàng trăm công nhân bị ngộ độc sau bữa cơm công đoàn - 2

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên các công nhân nghi bị ngộ độc thực phẩm (Ảnh: CTV).

Như đã thông tin, ngày 12/8, Liên đoàn Lao động tỉnh Vĩnh Long phối hợp Ban giám đốc Công ty TNHH Bo Hsing tổ chức chương trình "Bữa cơm Công đoàn" cho 1.500 đoàn viên, người lao động tại công ty, với giá trị suất ăn tăng thêm 50.000 đồng so với bữa ăn hàng ngày do công ty cung cấp.

Tổng số 1.500 phần ăn, gồm: 1.374 phần mặn và 126 phần chay và các món tráng miệng. Sau khi ăn, có nhiều công nhân có triệu chứng chóng mặt, đau bụng, nôn ói, tiêu chảy…

Theo thống kê, số người bị ngộ độc thực phẩm là 287 ca, trong đó nhập viện 221 ca. Tất cả đã xuất viện, tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân đều ổn định.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/nguyen-nhan-hang-tram-cong-nhan-bi-ngo-doc-sau-bua-com-cong-doan-a185506.html