Saigon Expresso: Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai, ra mắt trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 tại TP.HCM, vàng nhẫn lần đầu chạm mốc 82,5 triệu đồng... là những tin tức đáng chú ý.

saigon expresso tin tuc anh 1saigon expresso tin tuc anh 2


Ngày 26/9/2024


TP.HCM ra mắt trung tâm cách mạng công nghiệp 4.0 thứ 2 tại Đông Nam Á. Ngày 25/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP.HCM lần thứ 5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự lễ khánh thành Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (C4IR) tại Khu công nghệ cao ở TP Thủ Đức, TP.HCM. Trung tâm C4IR tại TP.HCM là một phần trong mạng lưới toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF). Đây là trung tâm C4IR thứ 2 tại Đông Nam Á, sau Malaysia, và thứ 19 trên thế giới. Việc thành lập trung tâm cũng thể hiện vai trò tiên phong của TP.HCM, trung tâm kinh tế, tài chính, dịch vụ, văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước và khu vực; cũng như thể hiện khát vọng, niềm tự hào của đất nước, khẳng định bản lĩnh, trí tuệ, năng động sáng tạo của dân tộc Việt Nam.


Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai. Theo Bộ Xây dựng, giá bất động sản, nhà ở thương mại tại một số đô thị tăng cao trong thời gian gần đây, một phần lý do đến từ hiện tượng đầu cơ của các hội, nhóm, cá nhân. Để hạn chế tình trạng đầu cơ đồng thời ổn định thị trường, Bộ Xây dựng đề xuất Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất đánh thuế đối với nhà, đất thứ hai và bất động sản bỏ hoang, không sử dụng. Thực tế, đây không phải lần đầu giải pháp đánh thuế bất động sản thứ hai được nêu nhằm hạ giá nhà. Tháng 8/2023, cử tri TP.HCM cũng đề nghị đánh thuế với nhà thứ hai và áp thuế cao hơn với nhà đất bỏ trống, không thu được giá trị từ đất.

Bộ Tài chính cho biết đã nghiên cứu xây dựng dự án Luật Thuế bất động sản, dự kiến bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 (tháng 10 tới). Hiện các đề xuất này vẫn dừng lại ở dự kiến.


Giá vàng nhẫn lần đầu chạm mốc 82,5 triệu đồng. Ngày 25/9, mỗi lượng vàng nhẫn được cộng thêm 1 triệu đồng, lên vùng giá cao nhất từ trước đến nay ở 82,5 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang ở 83,5 triệu đồng. Sự suy yếu của đồng USD đã góp phần vào sự tăng giá của vàng. Một động lực khác đẩy sự tăng vọt của vàng là việc hiệu chỉnh lại chính sách tiền tệ gần đây của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuần trước, ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới đã cắt giảm 0,5% đối với lãi suất chuẩn, hạ lãi suất quỹ liên bang xuống mức 4,75-5%/năm.


Đồng Nai muốn 'biến' biệt thự 100 tuổi thành điểm du lịch. Trước thông tin biệt thự của Đốc phủ Võ Hà Thanh, hay còn gọi là "nhà lầu ông Phủ", có nguy cơ bị giải tỏa để phục vụ dự án đường ven sông, dư luận bày tỏ sự quan ngại lớn. Nhiều chuyên gia, kiến trúc sư và người dân đã lên tiếng kêu gọi bảo tồn ngôi nhà cổ này. Sáng 25/9, ông Nguyễn Hồng Ân, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định, đơn vị rất muốn giữ lại biệt thự 100 tuổi để phục vụ công tác bảo tồn và gắn với phát triển du lịch ven sông Đồng Nai. Hiện tại, các phương án đang được Sở Xây dựng tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan để hoàn thiện và trình lên cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.


Đề xuất nghỉ Tết âm lịch 2025 dài 9 ngày. Lịch nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 được Bộ LĐ-TB&XH đề xuất bao gồm 9 ngày nghỉ liên tiếp (từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ, tức từ thứ bảy ngày 25/1 đến hết chủ nhật ngày 2/2/2025. Đề xuất lịch nghỉ Tết âm lịch 2025 đã được gửi lấy ý kiến các bộ, ngành trước khi trình Chính phủ thông qua. Trong đó, Bộ Nội vụ và nhiều người lao động đã bày tỏ đồng thuận với đề xuất này.


Diễn biến thời tiết đáng chú ý tại TP.HCM 3 tháng cuối năm. Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ, mùa mưa năm nay khả năng kết thúc vào khoảng xấp xỉ đến muộn hơn trung bình nhiều năm từ 5-10 ngày và phổ biến trong khoảng từ ngày 25/11 đến 5/12. Trong tháng 10, khả năng sẽ có nhiều đợt mưa diện rộng với một vài nơi có mưa vừa, mưa to dài ngày. Nửa đầu tháng 11, cũng sẽ có một tới hai đợt mưa diện rộng nhưng đợt mưa này có lượng phổ biến nhỏ đến vừa, mưa lớn không còn nhiều nữa.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/saigon-expresso-de-xuat-danh-thue-bat-dong-san-thu-hai-a185665.html