Thái Lan tặng tiền cho dân liệu có đạt mục tiêu kích thích kinh tế?

Tuần này Chính phủ Thái Lan khởi động giai đoạn đầu tiên của chương trình kích thích kinh tế trị giá 14 tỉ USD, với mục tiêu hỗ trợ 10.000 baht/người (hơn 300 USD/người) cho khoảng 45 triệu dân.

Thái Lan tặng tiền cho dân để kích thích kinh tế - Ảnh 1.

Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra khởi động chương trình phát 10.000 baht/người cho người dân trong buổi lễ hôm 25-9 - Ảnh: Khaosod

Phát biểu tại buổi lễ khởi động chương trình hôm 25-9, Thủ tướng Thái Lan Người dân nghèo Thái Lan hồ hởi mua gạo ngay sau khi nhận 10.000 baht từ Chính phủ

Đến nay Thái Lan đã thực hiện các biện pháp như giãn nợ trong vòng 3 năm cho nông dân, thúc đẩy du lịch thông qua chính sách miễn thị thực... Dù lượng khách du lịch đã tăng nhưng vẫn chưa có tác động đáng kể tới nền kinh tế Thái Lan nói chung.

Thái Lan, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á, dự kiến sẽ tăng trưởng 2,6% trong năm nay sau khi tăng trưởng 1,9% trong năm 2023, thấp hơn so với một số nền kinh tế khác trong khu vực. Thủ tướng Paetongtarn nhận định kinh tế Thái Lan đang trì trệ do cả yếu tố trong nước và quốc tế.

Bên ngoài, nền kinh tế toàn cầu đang phục hồi chậm hơn bình thường, cùng với đó là các xung đột địa chính trị và khủng hoảng môi trường gia tăng. Trong nước, báo Khaosod chỉ ra: "Hiện tại tiền lưu thông khan hiếm, nên việc đầu tư và thành lập các ngành công nghiệp mới ở Thái Lan đang trở nên hiếm hoi hơn. Những nhóm bị ảnh hưởng nhiều nhất là nhóm có thu nhập thấp, nhóm dễ tổn thương, bao gồm người khuyết tật". Cuộc khủng hoảng kinh tế của Thái Lan càng trở nên trầm trọng hơn do thiên tai, lũ lụt.

Với dự án trên, Thái Lan kỳ vọng sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế. "Nền kinh tế Thái Lan giờ đây đang được kích thích với hơn 145 tỉ baht, lần đầu tiên tạo ra cơn lốc kinh tế đáng kể và mang đến các cơ hội cho toàn bộ nền kinh tế cũng như hỗ trợ những công dân đang gặp khó khăn" - Thủ tướng Paetongtarn kỳ vọng.

Theo chia sẻ của Thứ trưởng Tài chính Thái Lan Julapun Amornvivat, ngày đầu tiên phát tiền cho dân đã diễn ra suôn sẻ. Ông tin rằng nếu dự án hoàn thành trong phạm vi ngân sách 450 tỉ baht, nền kinh tế Thái Lan sẽ dễ dàng phục hồi về mức tiềm năng.

Bị chỉ trích, Chính phủ Thái bác bỏ

Theo báo Khaosod, dự án ví kỹ thuật số đã vấp phải sự chỉ trích từ các đảng đối lập, đặc biệt là về nguồn tài trợ và việc triển khai. Một số nhà kinh tế, trong đó có hai cựu thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan, cho rằng dự án này "vô trách nhiệm về mặt tài chính".

Tuy nhiên Chính phủ Thái Lan đã bác bỏ những chỉ trích này. Thủ tướng Paetongtarn khẳng định Chính phủ sẽ tiếp tục dự án ví kỹ thuật số để thúc đẩy kinh tế và đặt nền tảng cho nền kinh tế số của nước này.

Thái Lan tặng tiền cho dân để kích thích kinh tế - Ảnh 2.Thái Lan phát 14 tỉ USD cho người dân để kích thích phát triển kinh tế

Mỗi công dân Thái Lan trưởng thành sẽ được phát 10.000 baht (275 USD) để chi tiêu cho một số lĩnh vực nhất định từ quý 4-2024.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/thai-lan-tang-tien-cho-dan-lieu-co-dat-muc-tieu-kich-thich-kinh-te-a185830.html