Chỉ khoảng 17% nhà nuôi yến có giấy phép xây dựng, TP.HCM xem xét quy định vùng nuôi yến

Hầu hết nhà nuôi yến tại TP.HCM không được cấp phép xây dựng hoặc được cấp phép xây dựng nhà ở nhưng cải tạo, cơi nới thành nhà nuôi chim yến.

Chỉ khoảng 17% nhà nuôi yến có giấy phép xây dựng, HĐND TP.HCM xem xét quy định vùng nuôi yến - Ảnh 1.

Phiên họp sáng 27-9 - Ảnh: HỮU HẠNH

Sáng 27-9, HĐND TP.HCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 khai mạc kỳ họp thứ 18 (kỳ họp chuyên đề). UBND TP.HCM đã trình dự thảo nghị quyết về quy định vùng nuôi chim yến.

Dự thảo nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến ở TP.HCM bao gồm: TP Thủ Đức có 1 phường (phường Long Phước); huyện Cần Giờ có 4 xã (An Thới Đông, Bình Khánh, Lý Nhơn và Tam Thôn Hiệp).

Huyện Củ Chi có 9 xã (An Nhơn Tây, An Phú, Bình Mỹ, Hòa Phú, Nhuận Đức, Phú Hòa Đông, Phú Mỹ Hưng, Thái Mỹ và Trung An); huyện Hóc Môn có 6 xã (Đông Thạnh, Nhị Bình, Tân Hiệp, Thới Tam Thôn, Xuân Thới Sơn và Xuân Thới Thượng).

Đối tượng áp dụng gồm các tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài có liên quan đến hoạt động nuôi chim yến ở TP.HCM.

Loay hoay làm quy định khu vực không được nuôi chim yếnĐỌC NGAY

Theo UBND TP.HCM, từ năm 2006, tại huyện Cần Giờ đã có một số nhà đầu tư trong nước xây dựng nhà nuôi chim yến.

Đến năm 2008, UBND TP đã chấp thuận chủ trương triển khai đề án thí điểm nuôi chim yến trong nhà tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ với quy mô xây dựng tối đa 10 nhà nuôi, diện tích xây dựng 200m2/nhà.

Đến năm 2022, trên địa bàn TP có 774 nhà yến được xây dựng tại 18 quận, huyện. Đa số các nhà yến tập trung tại các huyện ngoại thành (78,61% nhà), trong đó chủ yếu là Cần Giờ và Nhà Bè. Tỉ lệ nhà yến khai thác là 94,6% số nhà nuôi; tỉ lệ nhà yến khai thác chưa hiệu quả chiếm 14,6% số lượng nhà yến.

Không chỉ vậy ngày càng nhiều các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà yến, đặc biệt là tại các quận nội thành, trong khu dân cư tập trung. Hầu hết các nhà nuôi chim yến đều tự phát, không đăng ký với chính quyền địa phương; các nhà nuôi yến không được cấp phép xây dựng hoặc được cấp phép xây dựng nhà ở nhưng cải tạo, cơi nới thành nhà nuôi chim yến.

Việc phát loa dẫn dụ và tiếng kêu của chim yến tại các nhà yến trong nội thành, khu dân cư tập trung gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của cộng đồng; không có các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống dịch bệnh trên chim yến.

Qua khảo sát, nhà yến có giấy phép xây dựng chiếm tỉ lệ 17,4% (128 nhà), nuôi yến kết hợp với nhà ở chiếm 52,2% (384 nhà), nhà chuyên dụng 47,7% (351 nhà). Xây dựng nhà yến trên đất nông nghiệp là 10%, xây dựng trên đất phi nông nghiệp là 66,6%, xây dựng trên đất ở và đất khác là 22%.

Hiện nay TP.HCM chưa có quy định vùng nuôi chim yến nên phần lớn nhà nuôi chim yến trên địa bàn xây dựng một cách tự phát, theo hướng xin phép xây dựng nhà ở rồi tự chuyển đổi công năng sang nhà nuôi yến, ảnh hưởng chung đến mỹ quan đô thị.

Từ những cơ sở nêu trên, UBND TP trình HĐND ban hành nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến. Đảm bảo quy định về hình thành vùng nuôi chim yến, tạo thu nhập cho người dân để góp phần phát triển nông nghiệp đô thị nhưng vẫn đảm bảo về môi trường và sử dụng đất có hiệu quả.

TP.HCM có nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi yến

UBND TP.HCM cho rằng TP có nhiều điều kiện thuận lợi để nuôi yến như địa hình tương đối bằng phẳng, khí hậu ôn hòa với nền nhiệt độ cao và tương đối ổn định trong năm. Bên cạnh đó, tần suất xuất hiện của bão ít và ít chịu ảnh hưởng của bão là điều kiện thuận lợi cho việc phát triển nghề nuôi yến.

Nghề nuôi chim yến tạo ra những hiệu ứng tích cực trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, làm gia tăng giá trị sản xuất của ngành nông nghiệp TP. Giúp nâng cao nhận thức về bảo tồn đa dạng sinh học, trồng rừng, bảo vệ thiên nhiên; tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân tại địa phương.

Ngoài ra phát triển nghề nuôi yến sẽ thúc đẩy phát triển ngành du lịch sinh thái đặc biệt tại huyện Cần Giờ, hình thành làng nghề nuôi chim yến thu hút khách du lịch, gắn kết giữa nuôi chim yến với nuôi trồng thủy sản hoặc kết hợp tạo dựng môi trường sinh thái.

Chỉ khoảng 17% nhà nuôi yến có giấy phép xây dựng, HĐND TP.HCM xem xét quy định vùng nuôi yến  - Ảnh 2.Nhà nuôi chim yến phải cách khu dân cư tối thiểu 300m

Ngày 14-7, HĐNĐ tỉnh Bình Phước cho hay vừa thông qua nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/chi-khoang-17-nha-nuoi-yen-co-giay-phep-xay-dung-tphcm-xem-xet-quy-dinh-vung-nuoi-yen-a185851.html