Đề nghị tạm dừng dự án đường ven sông chờ phương án bảo tồn biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị tạm dừng thi công dự án đường ven sông, đoạn qua khu vực biệt thự trăm tuổi Võ Hà Thanh để chờ phương án bảo tồn.

Đề nghị tạm dừng dự án đường ven sông chờ phương án bảo tồn biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai - Ảnh 1.

Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đề nghị tạm dừng thi công dự án đường ven sông, đoạn qua biệt thự cổ Võ Hà Thanh chờ phương án bảo tồn - Ảnh: A LỘC

Ngày 27-9, Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai cho hay đã có văn bản đề nghị tạm dừng thi công dự án đường ven sông, đoạn qua Đồng Nai đề xuất 4 phương án bảo tồn biệt thự trăm tuổi

Giữ nguyên trạng và tổ chức bố trí rào giới hạn ra vào khu vực trên nhằm đảm bảo an toàn cho người dân và an toàn lao động cho đến khi có chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai.

Đối với các hố đào đất tại khu vực trước khu biệt thự cổ đã thi công, sở yêu cầu Ban Quản lý dự án thành phố Biên Hòa theo dõi, đánh giá có ảnh hưởng đến biệt thự cổ hay không để sớm có giải pháp, không để ảnh hưởng đến sự ổn định của ngôi biệt thự này.

Trước đó, Tỉnh ủy Đồng Nai đã cho chủ trương giữ lại biệt thự cổ của Đốc phủ Võ Hà Thanh để bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc. 

Trên cơ sở đó, Sở Xây dựng Đồng Nai đã có báo cáo, đề xuất ba phương án để bảo tồn ngôi biệt thự cổ này.

Biệt thự kiến trúc Pháp hiếm hoi ở Biên hòa

Căn biệt thự của Đốc phủ Võ Hà Thanh (phường Bửu Long, thành phố Biên Hòa) được xây dựng năm 1922, hoàn thành năm 1924.

Ngôi biệt thự cổ có cấu trúc tương tự tòa bố Biên Hòa và là tư gia lớn nhất tỉnh Biên Hòa thời bấy giờ, với vật liệu xây dựng toàn bộ đặt mua từ Pháp được chở về bằng tàu biển.

Với tuổi đời trăm năm, biệt thự cổ Đốc phủ Võ Hà Thanh có ý nghĩa rất lớn về văn hóa, lịch sử và kiến trúc.

Đây cũng là bối cảnh quay bộ phim nổi tiếng Người đẹp Tây Đô vào năm 1996.

Đề nghị tạm dừng dự án đường ven sông chờ phương án bảo tồn biệt thự trăm tuổi ở Đồng Nai - Ảnh 2.Đồng Nai quyết định giữ lại biệt thự trăm tuổi để bảo tồn

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai đã có chủ trương giữ lại biệt thự cổ trăm tuổi (nhà lầu ông Phủ) ở phường Bửu Long, TP Biên Hòa để làm bảo tồn.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/de-nghi-tam-dung-du-an-duong-ven-song-cho-phuong-an-bao-ton-biet-thu-tram-tuoi-o-dong-nai-a185913.html