Bộ Tài chính "sẽ nghiên cứu" đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất

Bộ Tài chính cho biết sẽ nghiên cứu toàn diện để có các chính sách tài chính về đất đai, bất động sản phù hợp

Thời gian vừa qua, có một số ý kiến đề xuất "hạ nhiệt" giá nhà, đất bằng các chính sách thuế về bất động sản. Trong đó, Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất để hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời.

Đề xuất trên được đưa ra trong bối cảnh giá nhà, đất ở các thành phố lớn, đặc biệt như Hà Nội, TP HCM đang tăng rất mạnh.

Bộ Tài chính "sẽ nghiên cứu" đánh thuế người sở hữu nhiều nhà, đất- Ảnh 1.

Giá chung cư ở Hà Nội liên tục tăng mạnh thời gian qua. Ảnh: M.Chiến

Tại cuộc họp báo quý III/2024 ngày 27-9, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ đồng tình với đề xuất này và nhấn mạnh sẽ tiếp thu để nghiên cứu, hoàn thiện các chính sách thuế liên quan đến bất động sản.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Chi, cấp có thẩm quyền đã chỉ đạo phát triển thị trường bất động sản phải đảm bảo công khai, minh bạch và bền vững. Trong tổng thể thị trường bất động sản nói chung, giá nhà đất nói riêng, nếu xét riêng về chính sách thuế không thể đáp ứng được yêu cầu cho phát triển thị trường mà cần đồng bộ nhiều chính sách khác, như đất đai, quy hoạch...

Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi khẳng định Bộ Tài chính sẽ nghiên cứu các chính sách tài chính nói chung về đất đai, về thị trường bất động sản, qua đó góp phần phát triển thị trường minh bạch, ổn định, bền vững.

"Các chính sách khi ban hành cần phải xem xét toàn diện, tránh tình trạng đạt được mục tiêu này nhưng ảnh hưởng đến mục tiêu khác"- Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Tại báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ mới đây về nguyên nhân bất động sản tăng giá, Bộ Xây dựng cho biết sẽ nghiên cứu, đề xuất chính sách đánh thuế với trường hợp sở hữu, sử dụng nhiều nhà, đất nhằm hạn chế đầu cơ, mua đi bán lại trong thời gian ngắn để kiếm lời. Cơ quan này cũng đề nghị Bộ Tài chính được cùng nghiên cứu, tham mưu chính sách thuế với nhà đất thứ hai hoặc bỏ hoang, không sử dụng.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tại Hà Nội, giá chung cư ở một số dự án hay nhà riêng lẻ tại các khu vực quận Tây Hồ, quận Hai Bà Trưng, quận Ba Đình, huyện Hoài Đức... cũng tăng cao "bất thường" so với tình hình thị trường và nhu cầu người dân.

Báo cáo quý II của cơ quan này cho thấy giá chung cư tăng khoảng 5 - 6,5% so với ba tháng đầu năm. Đà tăng mạnh 28-33% tập trung ở một số dự án cũ, hoạt động nhiều năm. Thậm chí, một số khu tái định cư cũng tăng giá 20% theo năm. Một số dự án căn hộ mở bán mới ở Hà Nội thời gian qua có giá từ 55 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng đánh giá giá chung cư tăng mạnh chỉ xảy ra trong một giai đoạn ngắn và có dấu hiệu chững lại vào cuối quý II. Theo lý giải, lượng giao dịch chung cư và nhà ở riêng lẻ đã sụt giảm 30% so với đầu năm, do nền giá cao và người mua giữ tâm lý chờ đợi.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/bo-tai-chinh-se-nghien-cuu-danh-thue-nguoi-so-huu-nhieu-nha-dat-a185946.html