Thước đo lạm phát PCE giảm sâu hơn dự đoán, về sát mục tiêu 2%: Fed có khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất?

Lạm phát tháng 8 đã tiến gần hơn đến mục tiêu của Cục Dự trữ Liên bang (Fed), tạo điều kiện thuận lợi cho việc cắt giảm lãi suất trong tương lai.

Thước đo lạm phát PCE giảm sâu hơn dự đoán, về sát mục tiêu 2%: Fed có khả năng sẽ tiếp tục cắt giảm mạnh lãi suất?- Ảnh 1.

Ngày 27/9, Bộ Thương mại Mỹ đã công bố chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng 8. PCE là một thước đo lạm phát mà Fed ưa chuộng để đo lường chi phí hàng hóa và dịch vụ trong nền kinh tế Mỹ. PCE đã tăng 0,1% trong tháng, đưa tỷ lệ lạm phát 12 tháng đạt mức 2,2%. Con số này giảm so với mức 2,5% của tháng 7.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Dow Jones đã dự đoán PCE toàn phần sẽ tăng 0,1% trong tháng và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Loại trừ giá thực phẩm và năng lượng, PCE lõi đã tăng 0,1% trong tháng 8 và tăng 2,7% so với một năm trước. Các quan chức Fed có xu hướng tập trung nhiều hơn vào PCE lõi vì họ cho rằng đây là thước đo tốt hơn về xu hướng dài hạn. Các nhà kinh tế dự đoán PCE lõi tháng 8 lần lượt là 0,2% và 2,7%.

Lạm phát tiếp tục giảm trong tháng 8 dù những áp lực từ chi phí nhà ở và dịch vụ tăng. Cụ thể, chi phí nhà ở tăng 0,5% trong tháng 8 và là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 1. Giá dịch vụ nói chung tăng 0,2% trong khi giá hàng hóa giảm 0,2%.

Mặc dù lạm phát cho thấy xu hướng hạ nhiệt tiếp diễn, cả số liệu về chi tiêu và thu nhập cá nhân đều không đáng kể. Thu nhập cá nhân tăng 0,2% trong tháng trong khi chi tiêu tăng 0,2%. Trong khi đó, dự đoán của các nhà kinh tế lần lượt là 0,4% và 0,3%.

Thị trường chứng khoán tương lai có diễn biến tích cực sau báo cáo.

Các số liệu này được công bố sau khi Fed quyết định hạ lãi suất chuẩn nửa điểm phần trăm, xuống phạm vi 4,75% - 5%.

Đây là lần đầu tiên ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách kể từ tháng 3/2020, tức giai đoạn đầu đại dịch Covid-19 bùng phát. Đây là động thái mạnh tay bất thường đối với Fed. Vì các nhà hoạch định chính sách vốn thích thay đổi lãi suất dần dần với mức 0,25 điểm phần trăm.

Trong những ngày gần đây, các quan chức Fed dần chuyển trọng tâm từ mục tiêu hạ nhiệt lạm phát sang hỗ trợ thị trường lao động đang có dấu hiệu suy yếu. Tại cuộc họp tuần trước, các nhà hoạch định chính sách đã chỉ ra khả năng cắt giảm nửa điểm phần trăm trong năm nay, sau đó là 1 điểm phần trăm vào năm 2025.

Theo CNBC

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/thuoc-do-lam-phat-pce-giam-sau-hon-du-doan-ve-sat-muc-tieu-2-fed-co-kha-nang-se-tiep-tuc-cat-giam-manh-lai-suat-a185953.html