Mỹ và Iraq ngừng hợp tác chống khủng bố IS, bắt đầu rút quân

Mỹ và Iraq đã đạt thỏa thuận chấm dứt nhiệm vụ do Mỹ dẫn đầu chống lại tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Iraq. Thỏa thuận này sẽ dẫn đến việc quân đội Mỹ sẽ chuyển quân khỏi một số căn cứ lâu dài ở Iraq.

Mỹ và Iraq ngừng hợp tác chống khủng bố IS, bắt đầu rút quân - Ảnh 1.

Xe quân sự Mỹ di chuyển từ miền bắc Iraq qua Syria vào năm 2019 - Ảnh: AFP

Mỹ hiện triển khai khoảng 2.500 binh sĩ tại Mỹ và Iraq nhất trí chấm dứt nhiệm vụ liên minh chống IS - Ảnh 2.Israel và Hezbollah: Cuộc tỉ thí cuối cùng?ĐỌC NGAY

Thông báo này được đưa ra vào thời điểm đặc biệt với Trung Đông, trong bối cảnh xung đột leo thang giữa Israel với Hamas và Hezbollah - 2 nhóm vũ trang trong "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn, làm dấy lên nguy cơ chiến tranh lan rộng ở khu vực.

Trong nhiều năm qua, các căn cứ có lực lượng Mỹ tại khu vực thường xuyên trở thành mục tiêu bị các lực lượng vũ trang do Iran hậu thuẫn tấn công.

Các đợt tấn công đã tăng lên kể từ cuối năm 2023, sau khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ.

Các quan chức Iraq đã kêu gọi Mỹ rút quân trong nhiều năm, nhiều cuộc đàm phán chính thức để giảm bớt sự hiện diện của Mỹ tại quốc gia này cũng diễn ra trong các tháng qua.

Baghdad đã phải nỗ lực cân bằng mối quan hệ với cả hai đồng minh là Washington và Tehran. Sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq là vấn đề nhạy cảm với Thủ tướng Iraq Mohammed al-Sudani, đặc biệt trong bối cảnh nước này đang chịu ảnh hưởng ngày càng tăng từ Iran.

Mỹ và Iraq nhất trí chấm dứt nhiệm vụ liên minh chống IS - Ảnh 3.Mỹ, Iraq đột kích tiêu diệt 15 chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS

Phía Iraq nói trong số chiến binh thiệt mạng có thể có nhiều lãnh đạo cấp cao của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/my-va-iraq-ngung-hop-tac-chong-khung-bo-is-bat-dau-rut-quan-a186005.html