Toàn văn tuyên bố chung Việt Nam - Cuba

Tuyên bố chung tái khẳng định giá trị biểu tượng của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Cuba, đưa quan hệ Việt Nam - Cuba bước sang một giai đoạn mới.

Toàn văn tuyên bố chung Việt Nam - Cuba - Ảnh 1.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez chứng kiến lễ ký kết văn kiện hợp tác giữa Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với Ngân hàng Trung ương Cuba - Ảnh: TTXVN

Tuổi Trẻ Online trân trọng giới thiệu Tuyên bố chung giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại cuộc gặp gỡ các nhà đầu tư vào Đặc khu phát triển Mariel, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam - Ảnh: TTXVN

12. Phía Cuba cảm ơn sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Cuba trong lĩnh vực an ninh lương thực. Hai bên đã rà soát, đánh giá hiệu quả các dự án hợp tác nông nghiệp thời gian qua, nhất trí tăng cường phối hợp nghiên cứu và đề xuất triển khai mô hình mới về hợp tác sản xuất nông nghiệp nhằm hỗ trợ Cuba gia tăng sản lượng và năng lực sản xuất tại chỗ, phát triển ngành nông nghiệp, bảo đảm an ninh lương thực phù hợp với đặc điểm và điều kiện của mỗi nước.

13. Hai bên đánh giá cao kết quả các hoạt động giao lưu nhân dân hai nước thời gian qua, nhất trí tăng cường giao lưu giữa các tổ chức chính trị xã hội và địa phương hai nước; quan tâm bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ hai nước luôn trân trọng, gìn giữ và phát triển hơn nữa mối quan hệ đặc biệt, mẫu mực và thủy chung giữa hai dân tộc. Hai bên tuyên bố năm 2025 là "Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba", nhất trí phối hợp tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (2-12-1960 - 2-12-2025), tăng cường thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của mối quan hệ đoàn kết truyền thống, hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

14. Hai bên nhấn mạnh sự tương đồng hoàn toàn trong các vấn đề quốc tế cùng quan tâm; nhất trí cho rằng các tranh chấp quốc tế cần phải được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hiệp Quốc. Hai bên thống nhất cho rằng quan hệ giữa các quốc gia cần phải được xây dựng trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, bình đẳng, quyền tự quyết của các dân tộc và các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế, trong đó có tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của nhau, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Toàn văn tuyên bố chung Việt Nam - Cuba - Ảnh 10.

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đảng Cộng sản Cuba Roberto Morales Ojeda đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân tại sân bay quốc tế José Martí, thủ đô La Habana - Ảnh: TTXVN

15. Hai bên tái khẳng định quyền bất khả xâm phạm của tất cả các quốc gia được phát triển một cách bình đẳng phù hợp với điều kiện quốc gia của mình, không phân biệt đối xử hay can thiệp từ bên ngoài. Đồng thời, hai bên nêu bật sự cần thiết tăng cường sử dụng có trách nhiệm công nghệ thông tin, truyền thông, Internet vạn vật, nhất là trí tuệ nhân tạo, mạng xã hội nhằm thúc đẩy phát triển, hạnh phúc, hòa hợp, hòa bình và tri thức.

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng với sự tích cực hỗ trợ, ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương mà hai bên đều là thành viên, nhất là Liên Hiệp Quốc và các diễn đàn đa phương chính đảng quốc tế.

16. Việt Nam trước sau như một ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của Nhân dân Cuba, yêu cầu dỡ bỏ ngay và vô điều kiện các lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính đơn phương và phi lý chống Cuba; kêu gọi ngay lập tức đưa Cuba ra khỏi Danh sách đơn phương các nước bảo trợ khủng bố. Việt Nam ủng hộ những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ Cuba - Hoa Kỳ, cũng như mở rộng hợp tác giữa hai nước trong các vấn đề cùng quan tâm, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng độc lập, chủ quyền và thể chế chính trị của mỗi nước.

Toàn văn tuyên bố Việt Nam - Cuba về tăng cường quan hệ trong giai đoạn mới - Ảnh 11.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội kiến Thủ tướng Cuba Manuel Marrero Cruz - Ảnh: TTXVN

17. Hai bên ghi nhận vai trò của Cộng đồng các nhà nước Mỹ Latin và Caribbean (CELAC), Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Diễn đàn Hợp tác Đông Á - Mỹ Latin (FEALAC) trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hòa bình và hợp tác, trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, không can thiệp, khoan dung và chung sống hòa bình như đã nêu trong Tuyên bố Mỹ Latin và Caribbean là Khu vực hòa bình.

18. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chân thành cảm ơn Đảng, Nhà nước và Nhân dân Cuba về sự đón tiếp trọng thị, chu đáo, thắm tình đồng chí, anh em dành cho cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam; trân trọng mời Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cuba Miguel Díaz-Canel Bermúdez sang thăm chính thức Việt Nam trong năm 2025 - Năm Hữu nghị Việt Nam - Cuba. Đồng chí Miguel Díaz-Canel Bermúdez bày tỏ cảm ơn và vui vẻ nhận lời mời. Chuyến thăm sẽ được thu xếp qua kênh ngoại giao.

La Habana, ngày 27 tháng 9 năm 2024

Toàn văn tuyên bố Việt Nam - Cuba về tăng cường quan hệ trong giai đoạn mới - Ảnh 12.Cuba trao tặng Huân chương Jose Marti cho Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm

Huân chương Jose Marti là phần thưởng cao quý nhất của Đảng và Nhà nước Cuba để ghi nhận những đóng góp vô giá của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vào việc phát triển quan hệ đoàn kết, hữu nghị, thủy chung Việt Nam - Cuba.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/toan-van-tuyen-bo-chung-viet-nam-cuba-a186026.html