Thủ lĩnh Hezbollah vừa thiệt mạng: Nhiều người thương, cũng không ít kẻ ghét

Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah, người vừa bị Israel tiêu diệt, là nhân vật trái chiều cả trong và ngoài Lebanon sau 32 năm lèo lái tổ chức này.

Thủ lĩnh Hezbollah vừa bị Israel tiêu diệt: Người thương nhiều, kẻ ghét không ít - Ảnh 1.

Thủ lĩnh Hezbollah Sayyed Hassan Nasrallah thiệt mạng do cuộc không kích của Israel hôm 27-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ngày 28-9, Hezbollah xác nhận tổng thư ký tổ chức này, Sayyed Hassan Nasrallah, đã qua đời do cuộc tấn công của quân đội

Tang lễ một thành viên Hezbollah sau các vụ nổ máy nhắn tin và bộ đàm khắp Lebanon. Ảnh chụp tại Kfar Melki, Lebanon hôm 19-9 - Ảnh: REUTERS

Phần lớn di sản của ông Nasrallah được thể hiện qua những cuộc xung đột với Israel. Dưới sự lãnh đạo của ông, các lực lượng vũ trang ở Lebanon đã đẩy được quân đội Israel ra khỏi lãnh thổ phía nam nước này năm 2000.

Đến năm 2006, Hezbollah dưới sự lãnh đạo của ông Nasrallah bước vào cuộc chiến thứ hai với Israel. Bất chấp hỏa lực vượt trội của Tel Aviv, lực lượng Hezbollah vẫn đứng vững sau cuộc chiến.

Ông Nasrallah gọi đây là "chiến thắng thần thánh" và được nhiều người Ả Rập trong khu vực kính trọng. Ngược lại, ông cũng trở thành cái gai trong mắt Israel và Mỹ.

Mỹ và đồng minh kêu gọi ngừng bắn Israel - Hezbollah 21 ngàyLãnh tụ tối cao Iran tiết lộ vì sao Israel không thể đánh bại Hezbollah dù diệt loạt chỉ huy

Quan điểm của người dân Lebanon và cộng đồng Ả Rập nói chung về thủ lĩnh Hezbollah dần trở nên trái chiều sau khi ông cho lực lượng này can thiệp sâu vào nội chiến ở Syria.

Những người ủng hộ ông Nasrallah cho rằng việc tham chiến tại Syria là cuộc chiến đấu chống lại các phần tử Hồi giáo Sunni cực đoan và bảo vệ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Tuy nhiên, nhiều nhà phê bình lại chỉ trích tổ chức này làm trầm trọng cuộc xung đột giáo phái ở Trung Đông. Tại quê nhà Lebanon, ông Nasrallah bị một bộ phận phê bình chỉ trích theo đuổi chủ nghĩa phiêu lưu khu vực. Nhóm này lo ngại điều đó sẽ mang đến cái giá đắt cho đất nước này.

Song song với việc tham chiến ở Syria, Hezbollah dưới sự dẫn dắt của ông Nasrallah tiếp tục tích cực bổ sung lực lượng để đối đầu với Israel.

Ngay sau khi cuộc chiến ở Gaza bùng nổ ngày 7-10-2023, Hezbollah đã nổ súng tấn công lãnh thổ phía bắc Israel để "thể hiện sự đoàn kết với người dân Palestine".

Tình hình giao tranh qua lại giữa Israel và Hezbollah tiếp tục nóng trong gần một năm sau đó. Đến đầu tháng 9-2024, Tel Aviv tăng cường các hoạt động quân sự chống lại Hezbollah, trong đó có vụ kích nổ hàng ngàn thiết bị liên lạc và các cuộc không kích tiêu diệt lãnh đạo tổ chức này.

Ngày 27-9, Israel tấn công trụ sở của Hezbollah ở Beirut, tiêu diệt ông Nasrallah.

Hezbollah chưa đến nỗi "rắn mất đầu"

Theo Đài Al Jazeera, dù là thủ lĩnh tối cao nhưng ông Nasrallah không phải người trực tiếp chỉ huy lực lượng vũ trang Hezbollah.

Hezbollah thực chất là một chính đảng tại Lebanon, với nhiều thành viên là nghị sĩ quốc hội nước này. Bên cạnh cánh chính trị, Hezbollah còn có cánh vũ trang với lực lượng riêng, tách bạch khỏi quân đội Lebanon.

Hoạt động song song hai cánh trên là cánh từ thiện, điều hành nhiều trường học, bệnh viện trong nước.

Dưới vai trò tổng thư ký, ông Nasrallah điều hành chung cả ba cánh. Tuy nhiên, người trực tiếp lãnh đạo lực lượng Hezbollah giao chiến với Israel lại là các chỉ huy quân sự.

Kinh nghiệm trận mạc là điều rất khó để thay thế. Do đó dù việc ông Nasrallah bị tiêu diệt mang ý nghĩa biểu tượng lớn, song nó khó có thể ảnh hưởng sâu rộng bằng việc những tướng lĩnh trên bị tiêu diệt.

Thủ lĩnh Hezbollah vừa bị Israel tiêu diệt: Người thương nhiều, kẻ ghét không ít - Ảnh 4.Israel và Hezbollah: Cuộc tỉ thí cuối cùng?

TTCT - Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và tổ chức Hồi giáo cực đoan Hezbollah đã lại bước vào vòng xoáy triệt hạ lẫn nhau mới, đẫm máu nhất sau một thời gian dài.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/thu-linh-hezbollah-vua-thiet-mang-nhieu-nguoi-thuong-cung-khong-it-ke-ghet-a186117.html