Nam bệnh nhân ở Bình Định hiến giác mạc sau khi chết não

() - Được bác sĩ tiên lượng khó qua khỏi, gia đình anh N.N.P. ở Bình Định đã có nguyện vọng hiến tạng để cứu giúp những bệnh nhân khác.

Ngày 28/9, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định xác nhận một ekip bác sĩ từ Bệnh viện Trung ương Huế đã về Bình Định thực hiện thành công việc lấy giác mạc của bệnh nhân sau khi được chẩn đoán xác định chết não.

Trước đó, lúc 23h tối 22/9, bệnh nhân N.N.P. (41 tuổi, trú phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, Bình Định) bị tai nạn giao thông, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định trong tình trạng hôn mê sâu, chảy máu mũi miệng, vết thương vùng đỉnh và thái dương bên trái, yếu nửa người bên phải…

Nam bệnh nhân ở Bình Định hiến giác mạc sau khi chết não - 1

Kỹ thuật viên lấy giác mạc từ người hiến (Ảnh minh họa: T.D).

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định) với chẩn đoán đa chấn thương. Dù các bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân tiến triển nặng, tiên lượng không qua khỏi, bác sĩ thông báo với gia đình người bệnh.

Theo một lãnh đạo Khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống, khi còn sống khỏe mạnh, anh P. có ước nguyện và đã ký hiến tạng với Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia.

Sau khi gia đình thông báo, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia đã bật báo động. Bệnh viện Trung ương Huế là đơn vị nhận trách nhiệm lấy mô tạng hiến từ bệnh nhân P.

Bệnh viện Trung ương Huế đã kết nối liên tục với Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định để thực hiện kiểm tra chức năng các mô tạng cần được lấy. Tuy nhiên, kết quả xác định bệnh nhân P. chỉ hiến được giác mạc.

Ngay trong đêm 26/9, một ekip bác sĩ đi từ Bệnh viện Trung ương Huế vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định và thực hiện việc lấy giác mạc, đưa về bảo lưu tại Bệnh viện Trung ương Huế.

"Tùy vào tình huống, bệnh nhân sẽ được lấy tạng hoặc hồi sức rồi đưa ra Huế. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại các chỉ số, bệnh nhân suy đa tạng nên chỉ hiến được giác mạc", đại diện Khoa Ngoại Thần kinh và Cột sống cho hay.

Đây là trường hợp đầu tiên hiến tạng sau khi chết não tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/nam-benh-nhan-o-binh-dinh-hien-giac-mac-sau-khi-chet-nao-a186129.html