Tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn tại việt nam

Phát huy tiềm năng để Việt Nam có thể tham gia vào các công đoạn trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, tiến tới phát triển hệ sinh thái bán dẫn trong nước hoàn chỉnh.

Tiềm năng ngành công nghiệp bán dẫn tại việt nam - VTV.VN

Báo chí quốc tế tuần qua đã có nhiều bài viết đánh giá tích cực về tiềm năng của ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định ban hành Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu là phát huy lợi thế tiềm năng để Việt Nam có thể tham gia vào các công đoạn trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, tiến tới phát triển hệ sinh thái bán dẫn trong nước hoàn chỉnh.

Việt Nam đang trở thành một nhân tố mới quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu - nhận định từ trang Asia Times. Các kỹ sư có trình độ học vấn cao, có động lực mãnh liệt, làm việc với mức lương tương đối khiêm tốn, đang thu hút nhiều công ty thiết kế và đóng gói bán dẫn từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc).

Cùng chung nhận định, trang Inteligentcio cho biết: Là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới, Việt Nam đang định vị để trở thành một nhân tố chính trong các lĩnh vực có tác động cao như chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo và linh kiện bán dẫn.

Ông Gabor Fluit - Tổng Giám đốc khu vực châu Á, Tập đoàn De Heus cho biết: "Loại hình FDI mà Việt Nam đang cố gắng thu hút hiện nay tập trung nhiều vào lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp bán dẫn, công nghệ thông tin. Vì vậy, có nhiều sự tập trung vào đổi mới sáng tạo và việc làm chất lượng cao. Việc nhiều công ty chọn Việt Nam cho thấy ở đây có nguồn nhân lực tốt, nhưng chúng ta cần cố gắng làm cho nguồn nhân lực đó lớn hơn nữa".

Để thúc đẩy phát triển công nghiệp bán dẫn, Việt Nam đang tiến hành các cải cách luật pháp và thủ tục hành chính.

Trang Nation của Thái Lan nhận định, Việt Nam, Thái Lan và Singapore đều đang cạnh tranh để trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực trong ngành sản xuất linh kiện bán dẫn. Việt Nam đang soạn thảo luật công nghệ số mới, cung cấp một số đặc quyền cho các nhà sản xuất chip toàn cầu đầu tư vào nước này.

Theo Nikkei Asia, Việt Nam đang lập danh sách các ưu đãi cho các công ty sản xuất chip, từ giảm thuế đến đẩy nhanh quá trình xuất khẩu.

GS. Pankaj Jha - Đại học Toàn cầu Jindal, Ấn Độ cho biết: "Toàn bộ hệ sinh thái liên quan đến việc phát triển kỹ sư bán dẫn và phần mềm trên khắp Việt Nam là rất quan trọng vào thời điểm này. Đề xuất của tôi là Việt Nam nên xem xét và tham gia cùng các nền kinh tế mạnh về bán dẫn, bao gồm Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc và Mỹ, xem cách họ đưa sản xuất chip thành cơ sở quan trọng cho nền kinh tế và tìm kiếm bài học kinh nghiệm từ đó. Cần có sự chung tay của cả chính phủ và khu vực tư nhân để tạo ra hệ sinh thái đang rất cần thiết đó".

Về mục tiêu, theo trang Business Standard, Việt Nam đang nỗ lực chuyển từ các ngành công nghiệp thâm dụng lao động sang các ngành công nghệ cao. Việt Nam đặt mục tiêu có 50.000 kỹ sư bán dẫn vào năm 2030.

Link nội dung: https://businessinvestmentvn.com/tiem-nang-nganh-cong-nghiep-ban-dan-tai-viet-nam-a186268.html